Adobe hủy bỏ thương vụ sáp nhập 20 tỷ USD với Figma

19/12/2023 15:39

Adobe và Figma – công cụ thiết kế dựa trên đám mây – sẽ hủy bỏ kế hoạch sáp nhập công bố năm 2022 do không nhìn thấy 'ánh sáng cuối đường hầm' về mặt pháp lý.

Trong tuyên bố chung đưa ra ngày 18/12, Adobe và Figma cho biết “không có lộ trình rõ ràng để nhận được phê duyệt pháp lý cần thiết từ Ủy ban châu Âu và Cơ quan Thị trường và Cạnh tranh Anh (CMA)”.

Dù “hoàn toàn không đồng ý” với các phát hiện gần đây của nhà chức trách, cả hai quyết định rằng hoạt động độc lập là tốt nhất cho lợi ích đôi bên, CEO Adobe Shantanu Narayen nói.

c076xehj.png
Thương vụ sáp nhập giữa Adobe và Figma bất thành do trở ngại pháp lý. (Ảnh: Lightrocket)

Tháng 9/2022, Adobe thông báo sẽ mua lại Figma với giá 20 tỷ USD bằng cả tiền mặt và cổ phiếu. Tin tức này khiến cổ phiếu Adobe rung lắc dữ dội song công ty kiên trì rằng thương vụ sẽ bổ sung danh mục đầu tư của Adobe, mở ra kỷ nguyên mới của sáng tạo cộng tác.

Adobe sẽ trả cho Figma 1 tỷ USD phí hủy bỏ thương vụ.

CNBC nhận xét đây là bước ngoặt đột ngột so với những luận điểm gần đây của CEO Narayen. Chỉ vài ngày trước, ông còn khẳng định Adobe tin vào sáp nhập và lợi ích của nó đối với người dùng.

Ông chia sẻ muốn kết hợp năng lực của Figma với những gì Adobe đã làm trong lĩnh vực sáng tạo và giúp mọi người tiếp cận dễ hơn. Dù vậy, ông thừa nhận môi trường pháp lý là một thách thức.

Các nhà chức trách ngày càng để mắt đến các giao dịch công nghệ bất kể lớn nhỏ. Vào tháng 5, sau khi cơ quan cạnh tranh Anh dẫn ảnh hưởng đến cạnh tranh, Meta đã phải bán Ghiphy cho Shutterstock với giá 53 triệu USD, ba năm sau khi mua lại công cụ. CMA cũng đang xem xét thương vụ đầu tư của Microsoft vào OpenAI.

Theo CEO Figma Dylan Field, sau thời gian làm việc với Adobe và ban lãnh đạo, một điều ngày càng sáng tỏ trong những tháng qua là nhà chức trách không có chung quan điểm với hai công ty.

Phó Chủ tịch Adobe David Wadhwani cho biết sẽ tìm những cách hợp tác với Figma để làm hài lòng khách hàng chung của cả hai.

(Theo CNBC)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Adobe hủy bỏ thương vụ sáp nhập 20 tỷ USD với Figma
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO