ACV cam kết gì để giảm bụi ở công trường sân bay Long Thành?

Phước Tuần| 21/03/2024 08:28

ACV cam kết thi công trồng cỏ để giữ bề mặt đất trống chống bụi và rãnh thu nước theo đúng thiết kế trong tháng 4. Đơn vị này cũng tăng cường 35 xe tưới nước liên tục nhằm giảm bụi phát tán ra ngoài.

Ngày 20/3, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết đã khắc phục ngay các giải pháp giảm thiểu phát tán bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công dự án sân bay Long Thành.

Bụi sân bay phát tán theo gió vào cao tốc, khu dân cư

Chiều 20/3, phóng viên Dân trí quay trở lại khu vực cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và khu dân cư xã Bình Sơn (huyện Long Thành, Đồng Nai). Đây là hai khu vực hứng chịu bụi mù mịt trong những ngày qua.

ACV cam kết gì để giảm bụi ở công trường sân bay Long Thành? - 1

Học sinh trường Tiểu học Bình Sơn vui chơi ở sân trường đợi bố mẹ đến đón chiều 20/3 (Ảnh: Hoàng Bình).

Sau ít ngày cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, bụi từ công trường sân bay Long Thành đã giảm hẳn. Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực công trường sân bay Long Thành rộng hơn 5.000m2 không còn xuất hiện bụi. Trên cao tốc và khu dân cư xã Bình Sơn mọi hoạt động bình thường.

Bà Đỗ Thị Ái Vân, nhà sống cạnh công trường sân bay Long Thành, cho biết, năm nay lượng bụi vẫn còn xuất hiện nhưng ít hơn mùa khô năm 2022. Mỗi khi có gió chướng, khoảng 9-10h và 14-15h bụi đỏ từ công trường sân bay mù mịt. Một khoảng trời đỏ au, nền nhà đặc quánh vì bụi. "Hôm nay đứng gió nên không có bụi như mọi ngày", bà Vân chia sẻ.

Ở khu vực sân trường Tiểu học Bình Sơn, khác với những ngày trước, bụi đỏ đã giảm hẳn và không còn bay đến khu vực sân trường. Học sinh vui chơi thoải mái không cần mang khẩu trang.

ACV cam kết gì?

Trong giai đoạn 1, dự án sân bay Long Thành sẽ san nền (đào, đắp, vận chuyển đất) khoảng 115 triệu m3; qua đó bóc tách hoàn toàn 2.532ha (gồm 1.810ha giai đoạn 1 và 722 ha dự trữ đất dôi dư).

Về việc thực hiện đầy đủ các yêu cầu theo thiết kế, ACV đã chỉ đạo các nhà thầu thi công thực hiện ngay việc trồng cỏ để giữ bề mặt đất và chống bụi, chống trôi tại các khu vực mái taluy, bề mặt san nền sau khi thi công xong đến cao độ hoàn thiện (khu vực 722ha) theo đúng thiết kế đã được phê duyệt.

ACV cam kết gì để giảm bụi ở công trường sân bay Long Thành? - 2

Bụi từ công trường sân bay Long Thành bủa vây cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (Ảnh: Hoàng Bình).

Chủ đầu tư cam kết các nhà thầu thi công sẽ hoàn thiện hạng mục trồng cỏ mái taluy khu vực 722ha trong tháng 4. Tại khu vực hố lắng 1 dọc ranh khu vực dự trữ đất 722ha, chưa thi công rãnh thu nước dẫn, nhà thầu thi công cũng hoàn thiện các hạng mục công việc này trong tháng 4.

Theo ACV, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án đã được phê duyệt, giải pháp chống bụi bằng phun Polime không được áp dụng. Công nghệ này chưa được phổ biến ở Việt Nam để chủ đầu tư có cơ sở tham khảo áp dụng.

Việc áp dụng công nghệ nêu trên dẫn đến chi phí thực hiện rất lớn. Do đó, ACV tiếp tục nghiên cứu áp dụng các giải pháp phù hợp khác, có hiệu quả kinh tế kỹ thuật nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng phát tán bụi trên công trường.

Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có yêu cầu triển khai thi công rất khẩn trương để có thể hoàn thành đúng tiến độ, đặc biệt là gói thầu xây dựng đường cất hạ cánh sẽ hoàn thành trước ngày 30/4/2025 (vượt tiến độ 3 tháng).

Các giải pháp để giảm bụi

Theo ACV, dự án sân bay Long Thành được triển khai trên một diện tích rất rộng lớn, kết hợp các đặc thù về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và tính chất cơ lý của tầng đất tự nhiên khu vực triển khai dự án có yếu tố bất lợi.

Chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành chỉ ra nguyên nhân những ngày qua bụi từ công trường sân bay phát tán là do miền Nam đang vào mùa gió chướng, lượng mưa thấp, thời tiết nắng gắt, phạm vi mặt bằng rộng lớn và trống trải (5.000 ha). Đó là những yếu tố hình thành các cơn lốc xoáy dẫn đến phát tán bụi từ đại công trường sân bay Long Thành ra ngoài phạm vi công trường, "tấn công" khu dân cư, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

ACV cam kết gì để giảm bụi ở công trường sân bay Long Thành? - 3

Chủ đầu tư ACV yêu cầu các nhà thầu huy động 35 xe bồn tưới nước thường xuyên (Ảnh: Phú Việt).

"Việc bóc toàn bộ lớp phủ thảm thực vật để lộ lớp đất mặt giữa thời tiết nắng nóng. Bên cạnh đó, lớp đất ở đây có đặc thù khi mưa thì rất nhão và lầy, khi khô hanh thì lại cứng và hình thành lớp đất mặt khô, dễ tơi và bốc bụi. Trong khi đó bề mặt mặt bằng xây dựng hiện tại là đất trống nên rất dễ phát tán bụi từ nền đất trống", ACV thông tin.

Ngay sau nhận công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai về việc khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi, ACV đã chỉ đạo đơn vị tham gia thực hiện dự án khẩn trương, có nhiều biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công của dự án.

Đến nay các biện pháp khắc phục đã thực hiện. Dưới sự giám sát của Tổ an toàn, vệ sinh môi trường (thuộc chủ đầu tư), các liên danh nhà thầu thi công dự án đã sử dụng đội xe với 35 xe bồn tưới nước chuyên dụng thực hiện tưới nước hạn chế bụi phát tán trên công trường (tần suất đảm bảo tối thiểu 5 lần/ngày).

ACV cam kết gì để giảm bụi ở công trường sân bay Long Thành? - 4

Các nhà thầu huy động 35 xe bồn tưới nước hoạt động 5 lần/ ngày (Ảnh: Phú Việt).

Theo ACV, hiện đơn vị đã triển khai 2 cổng kiểm soát để quản lý các phương tiện ra vào công trường. ACV sẽ yêu cầu các đơn vị triển khai xây dựng và hoàn thiện 2 hệ thống trạm rửa xe tại vị trí các cổng kiểm soát. Việc này nhằm đảm bảo phương tiện ra vào được rửa trôi bùn đất tránh không để phát tán bụi, đất ra ngoài phạm vi công trường.

Ngày 19/3, Bộ Tài nguyên - Môi trường có văn bản gửi ACV yêu cầu chủ đầu tư cần tăng cường tưới nước dập bụi, đặc biệt vào các giờ cao điểm khô, nắng nóng, gió dễ xảy ra lốc cho tất cả các khu vực san lấp đã được bóc tầng phủ.

Doanh nghiệp phải cho theo dõi thường xuyên, liên tục việc thực hiện tưới nước của các nhà thầu thi công trên các khu vực đã bàn giao; bảo đảm bề mặt tuyến đường vận chuyển và các khu vực chưa thi công luôn duy trì độ ẩm tối thiểu.

Các khu vực có khả năng phát tán bụi gần tuyến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây cần được rà soát để thực hiện các biện pháp giảm thiểu bụi, bảo đảm không làm phát tán bụi gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến đường.

Bộ TN&MT nhấn mạnh yêu cầu ACV phải thực hiện trồng cỏ tại bãi trữ đất 722ha đối với các khu vực đã đạt cao trình theo thiết kế; đặc biệt phải giám sát các nhà thầu thi công bảo đảm các xe vận chuyển chạy đúng tuyến đường và đúng tốc độ quy định trong công trường.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
ACV cam kết gì để giảm bụi ở công trường sân bay Long Thành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO