7 ngân hàng và 44 bị hại được triệu tập đến phiên xử đại gia Thiện 'Soi'

26/07/2023 11:34

Hai bị cáo Lê Thái Thiện (tức Thiện Soi) và Lê Thái Phong (con trai Thiện, 31 tuổi) bị cáo buộc cho vay hơn 320 tỷ đồng, thu lời bất chính gần 100 tỷ đồng.

8h30 ngày 26/7, TAND thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu đưa vụ án Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và Rửa tiền ra xét xử.

Hai bị cáo Lê Thái Thiện (được biết đến với biệt danh đại gia Thiện Soi, 58 tuổi, quê Nam Định, trú xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ) và Lê Thái Phong (con trai Thiện, 31 tuổi) bị cáo buộc cho vay hơn 320 tỷ đồng, thu lời bất chính gần 100 tỷ đồng.

7 ngân hàng và 44 bị hại được triệu tập đến phiên xử đại gia Thiện Soi - 1

Hai bị cáo Lê Thái Thiện và Lê Thái Phong tại tòa xử án sáng nay (Ảnh: Hoàng Bình).

Tòa triệu tập 44 người có quyền, nghĩa vụ liên quan; gần 20 người cho vay tiền và liên quan đến đất đai; đại diện nhiều ngân hàng như Ngân hàng TMCP Sài Gòn - SCB, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam - BIDV, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Agribank, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga, Ngân hàng TMCP Kiên Long, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam - VIB.

Chủ tọa phiên tòa xét xử là ông Bùi Xuân Thường - Phó chánh án TAND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sau phần kiểm tra căn cước, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa do hơn 20 bị hại có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt trong phiên xét xử không lý do. Dự kiến phiên tòa xét xử trở lại vào ngày 23/8.

7 ngân hàng và 44 bị hại được triệu tập đến phiên xử đại gia Thiện Soi - 2

Dự kiến phiên tòa được xét xử đến ngày 8/8 (Ảnh: Hoàng Bình).

Theo cáo trạng, tháng 8/2020, ông Lưu Ngọc Tư (43 tuổi, trú phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ) tố cáo ông Thiện có hành vi cho vay tiền với lãi suất cao lên Công an thị xã Phú Mỹ.

Cơ quan cảnh sát điều tra xác định từ năm 2018, cha con Thiện "Soi" đã hoạt động trong lĩnh vực cho vay tiền lấy lãi suất cao từ 3.000 đồng/triệu/ngày đến 4.500 đồng/triệu/ngày.

Trong thời hạn 10 ngày thanh toán tiền gốc và lãi một lần. Nếu người vay không trả được khoản vay hoặc không thanh toán khoản tiền lãi, số tiền lãi đó sẽ cộng dồn vào tiền gốc và lập hợp đồng vay tiền mới, rồi tiếp tục tính tiền vay nợ như cách tính nêu trên.

Khi không còn khả năng trả nợ, những người vay tiền phải dùng đất đai, nhà cửa và các tài sản khác để thanh toán, cấn trừ nợ gốc và lãi cho cha con nhà Thiện "Soi".

Cơ quan điều tra kết luận từ năm 2018 đến 2020, cha con Thiện "Soi" đã cho 9 cá nhân vay tổng số tiền hơn 324 tỷ đồng với mức lãi suất vay từ 109%/năm đến 146%/năm, thu về gần 123 tỷ tiền lãi.

VKS cáo buộc Lê Thái Thiện và Lê Thái Phong thu lợi bất chính khi thực hiện hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự là gần 99 tỷ đồng.

Sau đó, Thiện và Phong rửa tiền bằng cách dùng 60 tỷ đồng mà những người vay không trả được để nhận chuyển nhượng đất, vật liệu xây dựng của họ giống như cấn trừ nợ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
7 ngân hàng và 44 bị hại được triệu tập đến phiên xử đại gia Thiện 'Soi'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO