7 máy bay ném bom của Nga xuất kích sau khi Crimea, Moscow bị tập kích

18/09/2023 07:36

Ukraine kích hoạt hệ thống báo động không kích sau khi phát hiện 7 máy bay ném bom của Nga đồng loạt xuất kích đêm 17/9, rạng sáng 18/9.

7 máy bay ném bom của Nga xuất kích sau khi Crimea, Moscow bị tập kích - 1

Máy bay ném bom tại căn cứ của Nga (Ảnh minh họa: Reuters).

"Xác nhận 7 máy bay ném bom Tu-95MS (của Nga) cất cánh từ Olenegorsk. Đối phương có thể chuẩn bị thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình", Không quân Ukraine thông báo trên Telegram đêm 17/9, rạng sáng 18/9.

Thông cáo nhấn mạnh: "Các máy bay chiến thuật của đối phương tiếp tục hoạt động mạnh ở khu vực đông và đông nam".

Hệ thống cảnh báo không kích đã được kích hoạt ở các tỉnh đông nam Ukraine. Quân đội Ukraine khuyến cáo người dân theo dõi tin tức tình hình và chú ý cảnh báo không kích.

Cảnh báo được đưa ra chỉ một ngày sau khi các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) gây nổ lớn trên bán đảo Crimea, khiến giao thông ở Moscow bị gián đoạn và một kho dầu ở biên giới Nga bốc cháy trong ngày 17/9.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/9 cho biết, các hệ thống phòng không của nước này đã phá hủy ít nhất 6 UAV nhằm vào bán đảo Crimea theo các hướng khác nhau.

Theo Bộ này, Crimea là khu vực bị "UAV của Ukraine" tập kích nhiều nhất trong vòng 24 giờ qua. Thông cáo không nêu rõ liệu vụ tập kích có gây thương vong hay thiệt hại vật chất nào không.

Đêm và rạng sáng 17/9, thủ đô Moscow và 2 tỉnh biên giới Belgorod, Voronezh của Nga cũng bị tập kích bởi UAV.

Tại Moscow, Thị trường Sergei Sobyanin cho hay, hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ một UAV ở quận Istra, và một chiếc khác ở quận Ramensky.

Vụ tập kích không gây thương vong hay thiệt hại vật chấ, song ít nhất 30 chuyến bay bị hoãn, 6 chuyến bị hủy do các sân bay lớn của Moscow phải tạm thời đóng cửa nhằm đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố bắn hạ UAV nhằm vào tỉnh biên giới Belgorod.

Ở vùng tây nam Nga, một UAV bị bắn hạ khi tấn công kho dầu khiến một bồn chứa dầu ở đây bốc cháy rạng sáng 17/9.

"Không có thương vong, thiệt hại, các lực lượng cứu hộ đang làm việc tại hiện trường", Thống đốc vùng Oryol, ông Andrei Klychkov, cho biết. Tuy nhiên, ông không nêu rõ bồn chứa dầu bốc cháy do trúng UAV hay do mảnh vỡ của nó rơi xuống.

Hệ thống phòng không của Nga cũng bắn rơi một UAV khác ở vùng Voronezh và không ghi nhận thương vong, thiệt hại.

Giới chức vùng Tula cũng xác nhận một UAV rơi xuống khu vực trung tâm logistics ở đây nhưng không ghi nhận thiệt hại đáng kể nào.

Belgorod của Nga giáp với tỉnh Kharkov của Ukraine ở phía nam trong khi Voronezh gần tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine. Tháng 10 năm ngoái, Nga tuyên bố sáp nhập Lugansk và 3 tỉnh khác của Ukraine sau các cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

Ukraine hiện chưa bình luận về những vụ tập kích trên.

Những tháng gần đây, Nga cáo buộc Ukraine liên tục tập kích UAV vào Crimea và các mục tiêu trên lãnh thổ Nga, trong đó có thủ đô Moscow. Đến nay, Ukraine mới chỉ xác nhận vai trò trong một số vụ tấn công vào Crimea, mới nhất là vụ tập kích vào xưởng sửa chữa tàu ở Sevastopol hôm 13/9 khiến 2 tàu chiến Nga hư hại.

Theo giới quan sát, các vụ tấn công vào Crimea là một phần trong chiến lược của Kiev nhằm cô lập bán đảo này với lực lượng Nga ở chiến trường Ukraine và nhằm làm suy yếu năng lực tác chiến của Hạm đội Biển Đen Nga đồn trú tại đó.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
7 máy bay ném bom của Nga xuất kích sau khi Crimea, Moscow bị tập kích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO