5 người tiêu dùng Việt thì có 4 người sử dụng ví điện tử thường xuyên

19/03/2024 15:32

Cứ 5 người tiêu dùng Việt thì có ít nhất 4 người sử dụng ví điện tử thường xuyên, trong đó, phần lớn là người dùng Gen X và nhóm tiêu dùng hạng sang.

Số liệu trên được công ty công nghệ thanh toán điện tử - Visa, đưa ra trong khảo sát nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng do tổ chức này thực hiện, được công bố vào chiều ngày 19/3 tại TP.HCM.

thanhtoanvisa.jpg
Đại diện Visa công bố khảo sát nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng. Ảnh: Lê Mỹ

Bên cạnh giao dịch tiền mặt vốn phổ biến, xu hướng chuyển đổi sang các phương thức thanh toán điện tử hiện đại đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam.

Nghiên cứu của Visa cho thấy 56% người dùng Việt tham dự khảo sát đang ít mang theo tiền mặt hơn so với năm trước, thể hiện sự chủ động nắm bắt các công nghệ tài chính mới của người tiêu dùng.

Đặc biệt, người tiêu dùng trẻ Gen X và Gen Y hiện đóng vai trò như thế hệ tiên phong thúc đẩy đà tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt, với 89% người tham gia khảo sát tiếp cận thành công phương thức thanh toán kỹ thuật số trong đời sống hàng ngày.

Một con số đáng chú ý nữa là thời gian trung bình người tiêu dùng có thể không cần sử dụng tiền mặt tại Việt Nam lên tới 11 ngày trong năm 2023 (trong khi đó năm 2022 là 3 ngày).

Việt Nam đang dẫn đầu làn sóng chuyển đổi sang không dùng tiền mặt tại khu vực Đông Nam Á, với 88% người tiêu dùng khi tham gia khảo sát cho biết không dùng tiền mặt.

Đà tăng trưởng của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt qua mã QR và ví điện tử đang ngày càng tăng lên, có thể nhận thấy rõ ở các lĩnh vực như thực phẩm và ăn uống, bán lẻ và cửa hàng tiện lợi.

Bên cạnh đó mua sắm tại cửa hàng cũng đang chứng kiến nhiều thay đổi đáng kể khi nhiều đơn vị bán lẻ giờ đây tích cực ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để mang trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng, từ đó hướng tới thúc đẩy doanh thu. Trong đó, thanh toán qua mã QR đang dẫn đầu các phương thức thanh toán số khi chiếm 62%, trung bình 16,2 giao dịch/tháng, tiếp đến là ví điện tử với 58%, trung bình 15,5 giao dịch/tháng.

Ví điện tử đang ngày càng lên ngôi khi Việt Nam góp mặt trong top đầu những thị trường Đông Nam Á đón nhận đông đảo lượt người dùng mới sử dụng như một phương thức thanh toán yêu thích, góp phần thúc đẩy tăng trưởng tài chính số. Báo cáo cũng cho thấy, cứ 5 người tiêu dùng Việt thì có ít nhất 4 người sử dụng ví điện tử thường xuyên, trong đó phần lớn là thế hệ người dùng Gen X và nhóm tiêu dùng hạng sang.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 người tiêu dùng Việt thì có 4 người sử dụng ví điện tử thường xuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO