5 “không” cần tránh khi tham dự phỏng vấn online

T/H| 06/09/2022 08:00

Phỏng vấn online là hình thức phổ biến được áp dụng trong xu hướng hiện nay. Giống như phỏng vấn trực tiếp, ứng viên nên chuẩn bị chu đáo nhất để cuộc trò chuyện diễn ra tốt đẹp, tạo được ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng. Khi tham dự phỏng vấn online, khá nhiều ứng viên còn mắc sai lầm dẫn đến kết quả không như mong muốn.

Dưới đây là 5 điều bạn cần tránh để có buổi phỏng vấn công việc online tại nhà suôn sẻ.

Không chuẩn bị các phương tiện thiết bị, đường truyền tốt

Cuộc phỏng vấn online cũng quan trọng như cuộc gặp trực tiếp. Thế nên trước tiên bạn cần chuẩn các thiết bị một cách đầy đủ và chất lượng: tất cả các phần mềm, ứng dụng cần được cài đặt, tạo tài khoản và sử dụng thành thạo. Trước thời gian phỏng vấn khoảng 15 phút, bạn cần kiểm tra lại lần nữa để đảm bảo mọi thứ vẫn đang hoạt động tốt.

Đừng đợi cho đến khi bắt đầu cuộc phỏng vấn bạn mới vội vàng kết nối, nếu có sự cố xảy ra sẽ mất rất nhiều thời gian của cả hai bên. Quan trọng hơn, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá thấp khả năng sử dụng công nghệ cũng như sự thiếu chu đáo của bạn.

Không chú ý ngoại hình, trang phục

Một số ứng viên nghĩ rằng, với một cuộc phỏng vấn online thì phía tuyển dụng không quan tâm đến trang phục như cuộc gặp trực tiếp nên mang trang phục xuề xòa như ở nhà, hoặc chỉ cần đưa khuôn mặt mình trước màn hình thì phía tuyển dụng không để ý được bạn mặc gì. Tuy nhiên đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm mà bạn tuyệt đối cần tránh.

1629273480_1004-5-1.jpg

Một bộ trang phục chỉn chu và hợp với ngành nghề sẽ làm cho hình ảnh của bạn thêm chuyên nghiệp hơn. Bạn nên diện trang phục lịch sự, hợp với tính chất công việc và thể hiện được vẻ đẹp của bản thân để tăng thêm sự tự tin trong cuộc phỏng vấn. Điều chỉnh camera để lấy nửa thân trên của bạn thì tốt hơn là chỉ tập trung vào khuôn mặt.

Bên cạnh đó, tóc tai cần gọn gàng, tránh bù xù hay bóng dầu… Ứng viên nữ nên trang điểm nhẹ để khuôn mặt được xinh đẹp hơn. Điều này cũng giúp bạn tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng.

Không tạo một không gian thích hợp cho cuộc phỏng vấn

Đã có rất nhiều tình huống ứng viên tham gia phỏng vấn online thì bất ngờ có tiếng nhạc, tiếng nói to hoặc có người lọt vào camera. Lại còn có chuyện ứng viên vừa trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng vừa quay sang dỗ con nhỏ hay nói chuyện với người khác… Tất cả những điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc trò chuyện và tất nhiên gây khó chịu cho nhà tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng chắc chắn đã hẹn với ứng viên thời gian nào họ sẽ gọi để phỏng vấn. Do đó, bạn cần chuẩn bị chu đáo một không gian phù hợp để cuộc trò chuyện được diễn ra suôn sẻ. Không gian ở đây không cần phải là một căn phòng rộng lớn hoành tráng hay sang trọng mà chỉ cần là một góc yên tĩnh, nơi mà không có người qua lại, không có tiếng ồn và hình ảnh những người khác trong khung hình trò chuyện.

Không chuẩn bị trước nội dung các câu trả lời và các câu hỏi

Cũng như cuộc phỏng vấn trực tiếp, ứng viên cần chuẩn bị các câu trả lời cho danh sách các câu hỏi thường gặp liên quan đến công việc ứng tuyển. Việc này nhằm giúp bạn tự tin hơn để đưa ra nội dung trả lời tốt nhất.

logo-1200.png

Tuy nhiên một số ứng viên còn khá lúng túng vì không chuẩn bị trước. Thậm chí khi nhà tuyển dụng đề nghị đặt câu hỏi thì ứng viên phải mất thời gian suy nghĩ hoặc là đưa ra các câu hỏi thiếu chất lượng. Đây là một trong những điều không nên mà ứng viên nên tránh để cuộc phỏng vấn tốt nhất.

Làm chủ cuộc phỏng vấn hoàn toàn là ở khả năng của chính bạn. Hãy thể hiện rằng bạn rất coi trọng cơ hội công việc này và có sự tìm hiểu, đầu tư không chỉ chuyên môn, kinh nghiệm mà kỹ năng giao tiếp để tự tin và thuyết phục nhà tuyển dụng. Chính điều này cũng là một yếu tố giúp bạn trở thành ứng viên tiềm năng sáng giá.

Không chuẩn bị “thần sắc”

Bất kì nhà tuyển dụng nào cũng coi trọng sức khỏe và thần thái của ứng viên. Thật sai lầm nếu như bạn vô tình thể hiện sự mệt mỏi, uể oải và thiếu năng lượng. Bởi lẽ sẽ không ai muốn “sở hữu” những nhân viên tiêu cực và yếu ớt trong đội hình của mình, không chỉ ảnh hưởng công việc cá nhân đó mà còn là chất lượng của toàn đội.

Dù bạn có đang buồn chán như thế nào đi nữa thì khi bước vào cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng, cần tạo được sự vui vẻ và tích cực trên gương mặt. Bạn nên thể hiện được mình đang cảm thấy rất hào hứng chờ đón cuộc phỏng vấn này và đã sẵn sàng để đảm nhận công việc bất cứ lúc nào.

Dù là tham dự cuộc phỏng vấn trực tiếp hay phỏng vấn online, bạn cũng cần chuẩn bị chu đáo nhất về phương tiện phỏng vấn, nội dung trao đổi và tinh thần tràn đầy năng lượng. Tuyệt đối nên tránh thể hiện ra sự yếu kém, thiếu chuyên nghiệp và một thái độ thiếu hào hứng. Đôi khi chỉ vì một sự cố đáng tiếc xuất phát từ sự thiếu chuẩn bị mà bạn vô tình đánh mất đi cơ hội việc làm của bản thân.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 “không” cần tránh khi tham dự phỏng vấn online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO