46 tỷ đồng 1km đường chưa nghiệm thu đã hỏng: Chưa xác định nguyên nhân

Dương Nguyên| 09/01/2024 12:10

Dự án đường vào Văn Miếu ở Hà Tĩnh dài gần 1km có tổng mức đầu tư 46 tỷ đồng chưa nghiệm thu đã hư hỏng. Chủ đầu tư vừa có văn bản đề nghị trung tâm kiểm định chất lượng vào cuộc xác định nguyên nhân.

Chiều 8/1, phóng viên Dân trí đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tiến Cương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thành phố Hà Tĩnh, về những vấn đề của dự án đường vào Văn Miếu do đơn vị này làm chủ đầu tư.

Theo ông Cương, tuyến đường này mặc dù đã đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư chưa nhận bàn giao. Sau khi thấy hiện tượng đường hư hỏng, đơn vị này đã yêu cầu kiểm tra tất cả các lớp và thảm nhựa.

46 tỷ đồng 1km đường chưa nghiệm thu đã hỏng: Chưa xác định nguyên nhân - 1

Trước ngày nghiệm thu, dự án đường vào Văn Miếu Hà Tĩnh bị hư hỏng khoảng 250m và phải cào lên làm lại (Ảnh: Dương Nguyên).

Ban cũng có văn bản đề nghị Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng (thuộc Sở Xây dựng Hà Tĩnh) vào cuộc lấy mẫu đi kiểm tra để xác định vấn đề nằm ở khâu nào.

"Hiện nay chưa có kết quả số liệu về kiểm định khoa học nên chưa xác định được nguyên nhân. Tuy nhiên, công trình chưa đạt thì phải làm lại. Khi nào nhà thầu đảm bảo chất lượng chúng tôi mới nhận công trình", ông Cương nói.

Ông Cương cũng cho hay, trong dự án này, ban đã thuê một đơn vị giám sát. Ngoài ra lãnh đạo, cán bộ ban cũng thường xuyên kiểm tra. Sau này, khi có kết luận lỗi ở khâu nào, do ai giám sát sẽ xử lý trách nhiệm ở khâu đó.

Trước câu hỏi công trình khi thi công đã đảm bảo quy định, an toàn với khoảng cách đường điện hay chưa, ông Cương cho hay sẽ cho kiểm tra lại.

Vị giám đốc cũng cho biết đơn vị đang có một dự án hạ ngầm đường điện song song với dự án đường trên và sẽ thực hiện trong năm 2024.

46 tỷ đồng 1km đường chưa nghiệm thu đã hỏng: Chưa xác định nguyên nhân - 2

Cơ quan chức năng đã lấy mẫu kiểm tra để xác định nguyên nhân hư hỏng (Ảnh: Dương Nguyên).

Báo Dân trí trước đó có bài phản ánh .

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 46 tỷ đồng có chiều dài 952m, nối từ đường Lê Hồng Phong đến khu dân cư Đội Thao (phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh).

Dự án có sự tham gia của 3 nhà thầu chính. Đường thông tuyến cách đây hơn 1 tháng và đang trong giai đoạn chuẩn bị nghiệm thu.

Trong thời gian đó, nhiều phương tiện qua lại. Từ đây, công trình xuất hiện nhiều bất cập, đặc biệt tại vị trí làn đường phía trước Văn Miếu hư hỏng nghiêm trọng. Một đoạn mặt đường kéo dài khoảng 250m xuất hiện hàng loạt điểm hằn lún, gồ ghề, kết cấu gãy nứt.

46 tỷ đồng 1km đường chưa nghiệm thu đã hỏng: Chưa xác định nguyên nhân - 3

Dự án đường 46 tỷ đồng chạy qua Văn Miếu Hà Tĩnh (Ảnh: Dương Nguyên).

Ngoài ra, một số vị trí lát vỉa hè cũng có những dấu hiệu sụt lún, hở hàm ếch. Mặc dù dự án đã cơ bản hoàn thiện thi công hạ tầng, vẫn còn 3 cột điện cao áp nằm chình ình trên vỉa hè.

Mới đây, tuyến đường được cho dựng hàng rào chắn và cắm biển cảnh báo ở 2 đầu nhằm phục vụ việc khắc phục, sửa chữa.

Trao đổi với phóng viên, đại diện nhà thầu thừa nhận lỗi chủ quan trong quá trình thi công không kiểm tra vật liệu kỹ càng, dẫn đến hư hỏng.

Hiện nay, nhà thầu đã chi khoảng 500 triệu đồng để tập trung nhân lực, máy móc, vật liệu để cào lại 250m đường thi công lại. Dự kiến, việc này được thực hiện trong khoảng một tuần.

Văn Miếu Hà Tĩnh được xây dựng vào năm Minh Mệnh thứ 14 (1833) nhưng bị chiến tranh tàn phá nên chỉ còn dấu tích. Năm 2010, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt dự án phục hồi.

46 tỷ đồng 1km đường chưa nghiệm thu đã hỏng: Chưa xác định nguyên nhân - 4

Văn Miếu Hà Tĩnh hiện nay (Ảnh: Dương Nguyên).

Tháng 12/2014, di tích được phục dựng trên nền đất cũ tại phường Thạch Linh (thành phố Hà Tĩnh) với diện tích 1,67ha, kinh phí 74 tỷ đồng, trích từ ngân sách và huy động xã hội hóa.

Đến năm 2019, các hạng mục chính trong Văn Miếu như nhà tiền tế, nhà đại bái, bốn cổng phụ cơ bản đã hoàn thiện. Tuy nhiên, tuyến đường để vào Văn Miếu dài gần 1km chưa có. Khoảng tháng 4/2022, dự án đường này mới khởi công.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
46 tỷ đồng 1km đường chưa nghiệm thu đã hỏng: Chưa xác định nguyên nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO