31 tỷ phú nhiều tiền hơn cả Bộ Tài chính Mỹ

30/05/2023 17:47

Tài sản mà 31 tỷ phú nắm giữ hiện nhiều hơn so với khoản tiền mặt 38,8 tỷ USD của Bộ Tài chính Mỹ tính tới cuối ngày 26/5.

Hồi đầu tháng Năm, Bộ Tài chính Mỹ có hơn 200 tỷ USD. Song số tiền này đang tụt xuống gần mức tối thiểu là 30 tỷ USD.

Hãng tin CNN đưa tin, theo Bloomberg Billionaires Index, hiện tại có 31 tỷ phú mà mỗi người có tài sản nhiều hơn số tiền mặt 38,8 tỷ USD của Bộ Tài chính Mỹ.

Thế giới hiện có 31 tỷ phú nắm giữ tài sản nhiều hơn con số 38,8 tỷ USD tiền mặt của Bộ Tài chính Mỹ. Ảnh: Business Insider

Trong danh sách này có 18 công dân Mỹ gồm CEO Tesla Elon Musk, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos, nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, cùng nhà đồng sáng lập Oracle Larry Ellison. Doanh nhân Larry Page và Sergey Brin của Google cũng có thể tuyên bố là giàu hơn nước Mỹ. Gia tộc Walton sở hữu chuỗi siêu thị Wal-Mart cũng vậy.

Ông Bernard Arnault, Giám đốc điều hành người Pháp của Tập đoàn LVMH (Louis Vuitton), đã đánh bật ông Musk khỏi vị trí tỷ phú số 1 thế giới, sau khi tỷ phú Mỹ thực hiện thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD. Ông Arnault có tài sản ròng ước tính khoảng 193 tỷ USD. Tỷ phú Musk có tài sản trị giá 185 tỷ USD, và ông Bezos sở hữu 144 tỷ USD.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen từng cảnh báo nếu hạn mức vay không được nâng lên trước ngày 5/6, Mỹ sẽ lần đầu tiên trong lịch sử bị vỡ nợ, và dẫn tới những cú sốc cho nền kinh tế thế giới.

Vào cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc nhằm ​​nâng mức trần nợ. Cuộc bỏ phiếu cho thỏa thuận này có thể diễn ra vào ngày 31/5 tại Hạ viện.

Nếu giới hạn nợ không được nâng lên trước ngày 5/6, Bộ Tài chính Mỹ sẽ không thể thực hiện cam kết chi tiêu 92 tỷ USD đã được lên lịch, buộc họ phải lựa chọn những danh mục cần ưu tiên.

Các chuyên gia kinh tế kỳ vọng Bộ Tài chính Mỹ sẽ ưu tiên thanh toán lãi cho khoản nợ khổng lồ 31,8 nghìn tỷ USD. Điều này có nghĩa là các khoản thanh toán phi lợi nhuận như an sinh xã hội, hoặc trợ cấp y tế có thể sẽ cạn kiệt.

Minh Thu

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
31 tỷ phú nhiều tiền hơn cả Bộ Tài chính Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO