300 năm ngày sinh Adam Smith và những tư tưởng vượt thời gian của 'cha đẻ kinh tế học'

08/12/2023 08:15

Trong bối cảnh kỷ niệm 300 năm ngày sinh của Nhà kinh tế học Adam Smith, Trường Đại học Văn Lang tổ chức sự kiện học thuật quan trọng với chủ đề "Những tư tưởng vượt thời gian của 'Cha đẻ của Kinh tế học' vào ngày 16/12/2023.

16.12.2023_vlu_chadekinhtehoc_adamsmith-04.jpg

Hội thảo sẽ quy tụ nhiều diễn giả uy tín trong lĩnh vực kinh tế học: GS. Edmund Malesky, GS. Trần Lê Anh, GS. Lê Văn Cường và nhiều diễn giả hàng đầu khác như PGS. Vũ Minh Khương, TS. Trần Quốc Hùng, PGS. Markus Taussig, TS. Nguyễn Xuân Xanh, PGS. Nguyễn Đức Thành, PGS. Trần Đình Thiên, TS. Võ Trí Thành, TS. Lê Đăng Doanh, Bà Phạm Chi Lan, TS. Trần Du Lịch và TS. Nguyễn Tú Anh, cùng các nhà hoạt động thực tiễn về tư vấn, quản lý, xây dựng chính sách kinh tế, đại diện Ban Kinh tế Trung ương,... hứa hẹn mang lại trải nghiệm học thuật chất lượng cao.

Adam Smith, một ngôi sao sáng của thời kỳ Khai sáng, được xem là một trí tuệ khổng lồ với những tư tưởng vượt qua nhiều thế kỷ, định hình nền tảng của kinh tế, chính trị và xã hội hiện đại. Tác phẩm có ảnh hưởng lớn của ông, “Nghiên cứu về bản chất và nguyên nhân của sự thịnh vượng của các quốc gia”, xuất bản năm 1776, vẫn là một tham chiếu căn bản cho các học giả và nhà hoạch định chính sách trên thế giới, cũng như những hiểu biết sâu sắc của ông về các nguyên tắc của thị trường tự do, phân công lao động và “bàn tay vô hình” tiếp tục ảnh hưởng đến diễn ngôn về kinh tế toàn cầu ngày nay.

gettyimages-81822844-5c84552ac9e77c0001f2ac7b.jpg
Tượng Adam Smoth tại Scotland.

Adam Smith không chỉ đặt nền móng cho lý thuyết kinh tế cổ điển mà còn tạo ra ảnh hưởng sâu sắc, chủ yếu trong sự phát triển của nền kinh tế thị trường và các đổi mới trong lĩnh vực cải cách kinh tế. Tác phẩm của ông không chỉ là một bức tranh về quá khứ mà còn là nguồn cảm hứng không ngừng, định hình diễn ngôn về kinh tế toàn cầu cho đến ngày nay.

Thông qua hai chủ đề: “Tư tưởng và Di sản của Adam Smith: ba thế kỷ nhìn lại”, “Tác phẩm ‘Sự thịnh vượng của các quốc gia’ và Hàm ý cho Cải cách Kinh tế ở Việt Nam”, các diễn giả sẽ thảo luận về các khía cạnh khác nhau trong tư tưởng của ông và ảnh hưởng của chúng, tập trung vào những hàm ý của di sản Adam Smith đối với quá trình cải cách hướng tới một nền kinh tế thị trường ở Việt Nam.

Đặc biệt, trong bối cảnh chính trị, kinh tế, xã hội Việt Nam, với lịch sử không dài trong việc chuyển đổi nền kinh tế từ tập trung bao cấp sang cơ chế thị trường, việc xây dựng các thể chế của nền kinh tế thị trường vẫn còn đang tiếp tục. Hội thảo sẽ có những thảo luận về thực tế phát triển nền kinh tế thị trường ở Việt Nam và các góp ý có giá trị cho việc xây dựng hoàn thiện hệ thống thể chế thị trường.

Thông tin chi tiết tại: https://adamsmith.vlu.edu.vn/index.html. Đăng ký tại: adamsmith@vlu.edu.vn

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    300 năm ngày sinh Adam Smith và những tư tưởng vượt thời gian của 'cha đẻ kinh tế học'
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO