3 trận thua liên tiếp là bài học bổ ích cho đội tuyển Việt Nam

ĐÌNH THẢO| 18/10/2023 14:00

3 trận thua trong dịp FIFA Days tháng 10 của tuyển Việt Nam thật sự là những bài học bổ ích cho thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier khi phải đối đầu với những đối thủ vượt trội hơn hẳn.

3 trận thua liên tiếp là bài học bổ ích cho đội tuyển Việt Nam
Tuyển Việt Nam phần nào cho thấy sự tiến bộ và khởi sắc qua từng trận đấu trong dịp FIFA Days tháng 10. Ảnh: VFF

Không thể đòi hỏi quá nhiều

Tuyển Việt Nam khép lại loạt trận giao hữu FIFA Days tháng 10 với 3 trận toàn thua, để thủng lưới 10 bàn và 2 thẻ đỏ (Tiến Linh ở trận đấu với tuyển Trung Quốc và Việt Anh ở trận đấu với tuyển Hàn Quốc).

Hầu hết người hâm mộ đều tỏ ra không hài lòng với 3 trận thua này và áp lực cũng như chỉ trích dành cho ông thầy người Pháp là không hề nhỏ.

Tuy nhiên, cần biết rằng các đối thủ của đội tuyển Việt Nam trong dịp FIFA Days tháng 10 không hề yếu và chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều từ lối chơi mà ông Troussier đã và đang xây dựng. Tuyển Trung Quốc, tuyển Uzbekistan và tuyển Hàn Quốc đều là những đội bóng hàng đầu châu lục, nên cũng không thể kì vọng quá nhiều về việc sẽ giành chiến thắng.

Nên nhớ, tuyển Việt Nam vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, làm mới sau thời huấn luyện viên Park Hang-seo, nên sai số hay những trận thua là thật sự cần thiết.

Chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều ở tuyển Việt Nam trước những đối thủ hoàn toàn vượt trội. Ảnh: VFF
Chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều ở tuyển Việt Nam trước những đối thủ hoàn toàn vượt trội. Ảnh: VFF

Điều quan trọng là những trận thua vừa qua đã giúp cho huấn luyện viên Troussier cùng các học trò của mình thu về những bài học thật sự bổ ích khi chạm trán với những đối thủ trên tầm. Bởi muốn cụ thể hóa mục tiêu đến với sân chơi World Cup 2026, tuyển Việt Nam sẽ phải đối đầu với những đội đến từ nền bóng đá hàng đầu châu lục. Kinh nghiệm thực tiễn và bản lĩnh được trui rèn mới là điều kiện cần và đủ.

Điểm khởi sắc sau trận thua đậm Hàn Quốc

Trận thua 0-6 trước tuyển Hàn Quốc đã khép lại loạt trận giao hữu FIFA Days tháng 10 của tuyển Việt Nam. Dù thua với tỉ số đậm nhưng đây là trận đấu mà các học trò ông Troussier đã cho thấy những sự khởi sắc trong lối chơi.

Minh chứng là việc chúng ta không hề hoảng loạn, hay có biểu hiện vỡ trận trước sức ép cùng những bàn thắng liên tục của đối thủ. Thậm chí, tuyển Việt Nam còn tạo ra không ít cơ hội ngon ăn có thể dẫn tới bàn thắng, nhưng tiếc thay…

Sự bĩnh tĩnh, tự tin triển khai lối chơi trước đội bóng đẳng cấp như Hàn Quốc là điều rất đáng khen với tuyển Việt Nam. Ngay cả sau thời điểm phải chơi thiếu người khi Việt Anh nhận thẻ đỏ, chúng ta vẫn có những pha lên bóng có đường nét, đúng ý đồ chiến thuật chứ không hề nao núng phá bóng ra càng xa khung thành càng tốt.

Tuyển Việt Nam sẽ rút ra nhiều bài học bổ ích sau loạt trận giao hữu FIFA Days tháng 10. Ảnh: VFF
Tuyển Việt Nam sẽ rút ra nhiều bài học bổ ích sau loạt trận giao hữu FIFA Days tháng 10. Ảnh: VFF

Thêm một điểm sáng nữa với tuyển Việt Nam đó chính là dấu ấn cá nhân của Hoàng Đức và tiền vệ trẻ Khuất Văn Khang. Nếu như Hoàng Đức cho thấy đẳng cấp và bản lĩnh của mình khi dám tự tin phô diễn kĩ thuật cá nhân trước những cầu thủ đẳng cấp thế giới như Son Heung-min, Hwang Hee-chan… thì tiền vệ trẻ Khuất Văn Khang đã có màn trình diễn đầy nỗ lực và đáng khen khi mạnh dạn chơi bóng đầy sáng tạo và đột biến. Nếu may mắn, cú sút phạt của Văn Khang đã thành bàn nếu bóng không đi dội cột dọc bật ra.

Tuyển Việt Nam dù nhận về 3 thất bại liên tiếp, nhưng cũng đã cho thấy sự tiến bộ qua từng trận đấu. Hi vọng, huấn luyện viên Troussier sẽ từng bước cải thiện về lối chơi, bản lĩnh cho tuyển Việt Nam trong tương lai gần.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 trận thua liên tiếp là bài học bổ ích cho đội tuyển Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO