28 năm quan hệ song phương Việt Nam - CH Ireland

Bình An (tổng hợp)| 02/10/2024 11:05

Ngày 5/4/1996, quan hệ ngoại giao cấp Đại sứ giữa Việt Nam và CH Ireland được thiết lập. Sau 28 năm, mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai bên đã gặt hái những thành tựu rất đáng ghi nhận.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CH Ireland theo lời mời của Tổng thống Ireland Michael D.Higgins từ ngày 1 đến 4/10/2024.

Tổng thống Ireland Michael Daniel Higgins và phu nhân đã thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 5 đến 14/11/2016.

Gần nhất, hồi tháng 2/2024 chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đến CH Ireland vào tháng 2/2024 đã đánh dấu giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hai bên.

tong-bi-thu-tham-ireland-1-2989.jpg_11zon.jpg
Tổng thống Ireland Michael D.Higgins chào mừng Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn trong chuyến thăm hồi tháng 2/2024

Hợp tác kinh tế-thương mại và giáo dục-đào tạo hiện nay là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Trong đó, quan hệ kinh tế-thương mại hiện là một trụ cột chính, trên cơ sở triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA). Ireland hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam tại thị trường EU, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2023 đạt 3,5 tỷ USD; 7 tháng năm 2024 đạt 2,73 tỷ USD.

Về đầu tư, Ireland hiện có 41 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt 44,32 triệu USD, đứng thứ 61/141 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

ireland-ho-tro-viet-nam-1746.jpg_11zon.jpeg
Đại sứ quán Ireland hỗ trợ 250.000 Euro cho hoạt động cứu trợ nhân đạo khắc phục hậu quả do cơn bão Yagi gây ra tại Việt Nam. Ảnh: Đại sứ quán CH Ireland

Gần đây, Ireland viện trợ nhân đạo 250.000 euro cho Việt Nam để khắc phục hậu quả của bão Yagi (cơn bão số 3) gây thiệt hại ở các tỉnh, thành phố phía Bắc. Khoản viện trợ này thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), đã và đang hỗ trợ khẩn cấp nước sạch và vật tư vệ sinh cho các gia đình bị ảnh hưởng.

Ireland là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong việc chuyển đổi từ một nước nông nghiệp thành một nước công nghiệp hiện đại với việc sử dụng các công nghệ hiện đại và áp dụng thành quả nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp.

Hai nước đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn giữa Chính phủ hai nước. Việc ký kết Bản ghi nhớ sẽ tạo cơ sở pháp lý để thúc đẩy và tăng cường hợp tác giữa hai nước. Hợp tác này sẽ tập trung vào sản xuất nông nghiệp thủy sản, công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch, quản lý chất lượng và xúc tiến thương mại, đầu tư về nông nghiệp và thủy sản.

Ireland đã và đang hỗ trợ sáng kiến Khí hậu Launchpad tại Việt Nam nhằm thúc đẩy các khởi nghiệp và doanh nhân xanh đang làm việc để giải quyết biến đổi khí hậu.

460617778_940072304818985_8102311498256187047_n.jpg
Ireland hỗ trợ sáng kiến Khí hậu Launchpad tại Việt Nam

Bên cạnh hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, giáo dục-đào tạo cũng là lĩnh vực hợp tác có vị trí quan trọng.

Ireland được mệnh danh là “Thung lũng Silicon của châu Âu” và được biết đến trên toàn thế giới là một trung tâm về dược phẩm và công nghệ (Ireland là nơi đặt trụ sở của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Meta) và giáo dục chất lượng cao. Từ hành trình phát triển của mình, thời gian qua Ireland đã hỗ trợ sinh viên Việt Nam theo học các chương trình thạc sỹ toàn phần thông qua chương trình học bổng Chính phủ Ireland: "Ireland Fellows Programme."

Đến nay, đã có khoảng 200 lượt sinh viên Việt Nam được nhận học bổng học Thạc sỹ tại Ireland. Chương trình trao đổi giáo dục song phương Việt Nam-Ireland (VIBE) thu hút 15 trường đại học trên khắp cả nước cũng được triển khai hiệu quả.

vietnamese_recipients_of_ireland_fellows_prog.width-1000.jpg
Các học viên Việt Nam nhận học bổng Chương trình Nghiên cứu sinh Ireland

Bên cạnh thương mại và giáo dục, Việt Nam hiện là nước duy nhất trong khu vực được Ireland đưa vào chương trình hợp tác phát triển quốc tế (Irish Aid) nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực như hành động vì khí hậu, bình đẳng giới, khắc phục hậu quả bom mìn, cộng đồng người dân tộc thiểu số, giáo dục, giao lưu nhân dân...

Trong hợp tác văn hóa và giao lưu nhân dân, thời gian qua, những chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật diễn ra thường xuyên đã góp phần thúc đẩy tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Đến nay, số người Việt ở Ireland đã lên đến khoảng gần 6.000 người, với thành phần khá đa dạng, ở hầu hết các vùng trên cả nước, tập trung đông nhất là ở Dublin và khu vực phụ cận. Cộng đồng người Việt tại Ireland nhìn chung có cuộc sống ổn định và luôn hướng về quê hương, đất nước.

ireland-2-1000x563.jpg
Tổng thống Ireland Michael Daniel Higgins và phu nhân trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016

Bên cạnh cộng đồng người Việt Nam đã định cư và sinh sống ổn định tại CH Ireland, những năm gần đây, ngày càng nhiều bạn trẻ Việt Nam đến CH Ireland để nghiên cứu, học tập và làm việc. Hiện nay có khoảng 40 chuyên gia người Việt Nam đang làm việc tại các trung tâm nghiên cứu, các trường đại học Ireland, các tập đoàn công nghệ quốc tế có trụ sở tại CH Ireland. Bên cạnh đó là khoảng 200 sinh viên Việt Nam đang học tập tại CH Ireland.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
28 năm quan hệ song phương Việt Nam - CH Ireland
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO