2 loại siro ho bị cảnh báo nguy hiểm chưa được Việt Nam cấp phép

01/02/2023 21:15

(NLĐO) - Hai loại siro ho Ambronol và DOK-1 Max của Ấn Độ chưa được cấp phép số đăng ký tại Việt Nam. Cục Quản lý Dược khuyến cáo người dân chỉ sử dụng sản phẩm thuốc có nguồn gốc xuất xứ

Ngày 1-2, đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết đã nhận được thông tin liên quan đến hai loại siro ho Ambronol và DOK-1 Max, do Marion Biotech (Ấn Độ) sản xuất. Ngay sau đó, cơ quan này đã rà soát danh mục các thuốc được nhập về Việt Nam.

Theo đó, qua kiểm tra cho thấy hai loại siro ho Ambronol và DOK-1 Max do Marion Biotech sản xuất chưa được cấp phép số đăng ký và cũng không nộp hồ sơ đăng ký thuốc tại Việt Nam.

2 loại siro ho bị cảnh báo nguy hiểm chưa được Việt Nam cấp phép - Ảnh 1.

Một lọ siro ho DOK-1 Max. Ảnh: Internet

Trước đó, tại Uzbekistan đã ghi nhận 19 trẻ em tử vong sau khi uống thuốc ho của hãng Marion Biotech (Ấn Độ). Phân tích của Bộ Y tế Uzbekistan cho thấy hai loại siro Ambronol và DOK-1 Max, do Marion Biotech sản xuất, có chứa chất ethylene glycol độc hại.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng từng thông báo hàng chục trẻ nhỏ ở Gambia, một quốc gia ở Tây Phi, tử vong do tổn thương thận cấp tính có thể liên quan đến siro trị ho, cảm bị nhiễm độc do một nhà sản xuất thuốc của Ấn Độ sản xuất.

WHO dẫn thông tin của Cơ quan Kiểm soát chất lượng dược phẩm Ấn Độ cho biết Công ty Maiden Pharmaceuticals Ltd chỉ mới cung cấp những thuốc trên đến Gambia. 4 sản phẩm bao gồm: Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup.

Kết quả rà soát của Cục Quản lý Dược cho thấy Việt Nam chưa cấp số đăng ký nào cho Công ty Maiden Pharmaceuticals Ltd; chưa cấp số đăng ký cho 4 sản phẩm thuốc ho Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup đồng thời Công ty Maiden Pharmaceuticals Ltd cũng không có hồ sơ nào đang nộp tại Cục.

Cục Quản lý Dược khuyến cáo người dân chỉ nên mua các sản phẩm thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đã được cấp số đăng ký lưu hành, không mua và sử dụng các sản phẩm trôi nổi.

D.Thu

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
2 loại siro ho bị cảnh báo nguy hiểm chưa được Việt Nam cấp phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO