2 loại rau ít "ngậm" thuốc trừ sâu nhất chợ, cái số 2 ví như "món quà từ đất"

10/07/2024 09:37

Rau là thực phẩm "vàng" trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Muốn "đánh bay" thuốc trừ sâu hay thuốc bảo vệ thực vật bạn nên rửa với nước muối pha loãng.

Măng tây

Đời sống - 2 loại rau ít 'ngậm' thuốc trừ sâu nhất chợ, cái số 2 ví như 'món quà từ đất'
2 loại rau ít ngậm thuốc trừ sâu nhất chợ, cái số 2 ví như món quà từ đất-1
Măng tây là loại rau thơm ngon, bổ dưỡng. Ảnh minh họa.

Lợi ích của măng tây không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn giúp kiểm soát tiểu đường, cải thiện sức khỏe tim mạch và ngừa ung thư. Nếu chăm ăn thường xuyên thì nó còn hỗ trợ giảm cân nhanh vì gần như không chứa calo. Đặc biệt, vào những lần "đèn đỏ", chị em có thể dùng như một phương thuốc giảm chướng bụng.

Điều đáng nói, trong măng tây còn chứa một loại enzyme đặc biệt, giúp nó tự loại bỏ các loại thuốc trừ sâu mà con người phun vào. Các nhà khoa học giải thích, đây chính là lý do mà hầu như măng tây đều chứa rất ít hóa chất độc hại, thậm chí là sạch 100%. Bạn có thể chế biến thành nhiều món ngon như măng tây xào tôm, thịt xông khói cuộn măng tây hoặc làm salad, súp… đều tốt.

Rau dền cơm

2 loại rau ít ngậm thuốc trừ sâu nhất chợ, cái số 2 ví như món quà từ đất-2
Loại rau dền mọc hoang dại trên đất thường ít "ngậm" thuốc trừ sâu, khi hái mang về luộc hay nấu canh với tôm khô hoặc tôm tươi rất thơm ngon lại chữa được nhiều căn bệnh. Ảnh minh họa

Đây là loại rau quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Loại rau này thường mọc dại nhưng gần đây được nhiều người trồng từ hạt. Dền cơm có bộ rễ khỏe, ăn sâu nên chịu hạn, chịu nước đều tốt, là một những loại rau được nông dân đánh giá là hiếm khi phải sử dụng đến thuốc trừ sâu.

Các loại rau dền khác như dền đỏ, rau dền gai... cũng đều có sức sống mãnh liệt, phát triển tốt mà không cần chăm sóc cầu kỳ, cũng ít khi phải dùng hóa chất diệt sâu bọ.

- Có thể ngăn ngừa ung thư: Rau dền lại có thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ.  Đặc biệt, thành phần acid amin trong rau dền phong phú, đặc biệt là lysin. Nó cũng giàu khoáng chất như kali, photpho, magie, sắt, vitamin C, vitamin E... Do đó, rau dền có vai trò ngăn ngừa các gốc tự do và giảm nguy cơ ung thư, cải thiện hệ tiêu hoá, chống viêm và tốt cho bệnh nhân đái tháo đường...

- Tốt cho xương khớp: Ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, tăng độ cứng của xương do có thành phần khoáng chất phong phú, hàm lượng canxi cao gấp 3 lần so với cải bó xôi và 2 lần so với sữa.

- Cải thiện thiếu máu do thiếu sắt: Rau dền giúp tăng lượng hemoglobin và tế bào hồng cầu, giảm thiểu tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Mẹo hay nhà bếp loại bỏ thuốc trừ sâu trên rau quả trước khi ăn

Khi mua rau quả về muốn đảm bảo an toàn thực phẩm, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ khuyến nghị không nên sử dụng nước rửa trái cây và rau quả, xà phòng hoặc thuốc tẩy. Cách tốt nhất là rửa dưới vòi nước chảy. Nếu là rau quả mềm, có thể dùng tay lau nhẹ bề mặt khi nước chảy qua hoặc nếu là trái cây cứng, có thể dùng dụng cụ chà rửa rau củ. Sau đó, ngâm nước một lúc. Ở giai đoạn này, có thể thêm giấm hoặc baking soda, theo Daily Mail.

- Cách ngâm nước muối loãng: Khi mua rau trước khi chế biến hãy loại bỏ lá vàng úa, lá sâu, cắt rễ và rửa sạch bùn đất. Ngâm rau trong nước muối pha loãng hoặc nước pha thuốc tím khoảng 20-30 phút và lặp lại nhiều lần cho đến khi nước trong.

- Cách ngâm baking soda: Baking soda có khả năng phá vỡ các phân tử thuốc trừ sâu và giúp rửa trôi chúng, giúp nông sản sạch và an toàn hơn. Pha baking soda theo tỉ lệ 1 muỗng canh cho 1 ly nước 240 ml, rồi ngâm trái cây và rau quả trong 12 - 15 phút, sau đó, rửa kỹ dưới vòi nước chảy.

- Cách ngâm giấm: Giấm có khả năng phân hủy dư lượng thuốc trừ sâu, giúp trái cây và rau củ sạch hơn và an toàn hơn để ăn. Một số nghiên cứu đã phát hiện ngâm rau trong giấm từ 10 - 15 phút sẽ làm giảm lượng vi khuẩn trên bề mặt sản phẩm. Pha 1 phần giấm vào 3 phần nước rồi ngâm, sau đó rửa kỹ bằng nước sạch.

- Nên gọt vỏ: Nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật tập trung trên bề mặt thực phẩm nên gọt vỏ có thể loại bỏ một phần lớn dư lượng này. Tuy nhiên, đối một số loại củ, quả gọt vỏ cũng có thể loại bỏ một số chất dinh dưỡng và chất xơ.

Theo Người đưa tin

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
2 loại rau ít "ngậm" thuốc trừ sâu nhất chợ, cái số 2 ví như "món quà từ đất"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO