160 bức ảnh được trưng bày trong triển lãm 'Sắc màu các dân tộc Việt Nam'

Lạc Thành| 17/11/2023 17:09

Nằm trong khuôn khổ Ngày hội trình diễn cây Nêu, giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc Việt Nam, nhiều hoạt động sẽ được diễn ra, mang nhiều trải nghiệm với người xem.

Sáng 17/11, tại Hà Nội, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội trình diễn cây Nêu, giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc Việt Nam lần thứ II và Tuần Đại đoàn kết dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2023.

Theo Ban Tổ chức, lễ khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam năm 2023 và Ngày hội trình diễn cây Nêu, giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc Việt Nam lần thứ II sẽ diễn ra tối 23/11 với sự tham dự của 500 đại biểu.

160 bức ảnh được trưng bày trong triển lãm Sắc màu các dân tộc Việt Nam - 1
Ban Tổ chức thông tin về Ngày hội Trình diễn cây Nêu, giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc Việt Nam lần thứ II (Ảnh: Phương Bảo).

Bà Nguyễn Thị Hải Nhung - Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VH,TT&DL) - chia sẻ, sẽ có đồng bào 6 tỉnh, thành phố tham dự tại Ngày hội Trình diễn cây Nêu, giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc Việt Nam lần thứ II.

Trong đó, tỉnh Đắk Lắk trình diễn cây Nêu gắn với nghi lễ về sức khỏe của đồng bào Ê đê; Sơn La có cây Nêu gắn với dân tộc Thái; Đà Nẵng có cây Nêu gắn với đồng bào Cơ tu; Thanh Hóa là cây Nêu gắn với dân tộc Mường; Quảng Nam sẽ là cây Nêu của đồng bào Cadong còn Lai Châu sẽ là cây Nêu của dân tộc Thái.

Tiếp đó là phần tái hiện các nghi lễ văn hóa, lễ hội của đồng bào dân tộc Nùng và dân tộc Mường. Cụ thể, đồng bào Nùng tái hiện trích đoạn lễ cấp sắc pụt (lẩu pụt) nghi thức truyền thống. Đây là một thủ tục bắt buộc đối với người muốn làm nghề cúng bái.

Lễ tổng hợp nhiều nghi lễ cúng tổ tiên, giải xung, giải hạn… và được thực hiện với sự tham gia của các lực lượng Tào, Pụt, Mo. Các nghi lễ này hướng đến việc tống tiễn những cái xấu đi, đón điều tốt đẹp đến để làm phong quang cửa nhà của người được cấp sắc.

Lễ cấp sắc của người Nùng được tiến hành một lần trong chu kỳ vòng đời và diễn ra trong 2 ngày.

160 bức ảnh được trưng bày trong triển lãm Sắc màu các dân tộc Việt Nam - 2
Nghi lễ trình diễn cây Nêu của dân tộc Cơtu (Ảnh: Đ.Hiệp-C.Bính).

Cùng với đó là Ngày hội giao lưu văn hóa các dân tộc Tây Nam Bộ; Tây Nguyên và Tây Bắc với phần biểu diễn dân ca, dân vũ, nhạc cụ truyền thống các dân tộc; ẩm thực; trình diễn nghệ thuật dệt vải, chế tác nhạc cụ, trò chơi dân gian…

Triển lãm ảnh Sắc màu các dân tộc Việt Nam thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 sẽ giới thiệu đến công chúng 160 bức ảnh chọn lọc về 54 dân tộc Việt Nam…

Ông Trịnh Ngọc Chung - Quyền Trưởng ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - cho biết, tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam là hoạt động thường niên tại Làng.

Hoạt động này góp phần lan tỏa, quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc, gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa 54 dân tộc Việt Nam; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Thông qua đó, đồng bào các địa phương tăng cường liên kết, phối hợp bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc trong xúc tiến, quảng bá, phát triển du lịch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
160 bức ảnh được trưng bày trong triển lãm 'Sắc màu các dân tộc Việt Nam'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO