16 đoàn quốc tế nhận lời tham gia 'ngày hội võ lâm' trên đất võ Bình Định

Doãn Công| 27/07/2023 17:29

Theo Ban tổ chức Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII - Bình Định 2023, đến nay đã có 16 đoàn đến từ các quốc gia Mỹ, Pháp, Nga, Thụy Sỹ, Ma Rốc… đăng ký tham gia.

Ngày 27/7, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) tỉnh Bình Định cho biết đến nay đã có 77 đoàn (trong đó có 16 đoàn nước ngoài) với 1.200 võ sư, võ sinh đăng ký tham gia Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII - Bình Định 2023, diễn ra từ 2 đến 5/8/2023.

16 đoàn quốc tế nhận lời tham gia ngày hội võ lâm trên đất võ Bình Định - 1

Cảnh luyện tập võ cổ truyền của võ sinh ở Bình Định (Ảnh: Nguyễn Phước Hoài).

Lễ khai mạc được tổ chức tối 2/8 tại quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn, Bình Định) và bế mạc vào lúc 20h ngày 5/8.

Điểm nhấn của đêm khai mạc là chương trình nghệ thuật với chủ đề "Võ cổ truyền Việt Nam - Khát vọng vươn xa" với sự tham gia của 400 võ sư, võ sinh và ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, nghệ nhân diễn viên của tỉnh Bình Định, cùng các đoàn võ thuật trong nước và quốc tế.

Theo kế hoạch, chương trình khai mạc liên hoan được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV, BTV và tiếp sóng, phát lại chương trình trên một số đài khu vực và quốc gia.

16 đoàn quốc tế nhận lời tham gia ngày hội võ lâm trên đất võ Bình Định - 2

Võ thuật Bình Định bao gồm nhiều môn võ cổ truyền có xuất xứ từ tỉnh Bình Định hoặc đã từng phổ biến ở tỉnh này, sau đó được truyền bá rộng rãi khắp cả Việt Nam và thế giới (Ảnh: Doãn Công).

Sau đêm khai mạc, từ ngày 3 đến 4/8 là hoạt động giao lưu, biểu diễn kết hợp tham quan tại các lò võ, di tích lịch sử, văn hóa và các điểm du lịch của tỉnh Bình Định; triển lãm ảnh về hoạt động của các võ đường, võ phái trong nước và trên thế giới.

Đặc biệt, trong 2 ngày 3 và 4/8, ban tổ chức liên hoan tổ chức hội thảo bàn về các giải pháp để đẩy mạnh sự phát triển võ cổ truyền Việt Nam đến năm 2030.

Theo ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII là hoạt động nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, giới thiệu với bạn bè quốc tế về quê hương, đất nước, con người Bình Định.

"Đây là cơ hội để các đoàn võ thuật trong nước và quốc tế gặp gỡ, giao lưu, trao đổi về công tác bảo tồn và phát huy võ cổ truyền Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng, tiến đến xây dựng hồ sơ trình UNESCO ghi danh võ cổ truyền Bình Định là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại", ông Giang cho hay.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định giao Sở VH&TT (cơ quan thường trực) phối hợp với sở, ngành, địa phương chuẩn bị chu đáo khâu đón tiếp các đoàn về dự liên hoan, thể hiện tình cảm của chủ nhà Bình Định.

Các địa phương có điểm giao lưu võ thuật, cần chủ động phối hợp với Sở VH&TT để có kế hoạch biểu diễn phù hợp, sinh động. Công tác tuyển chọn, tập huấn cộng tác viên cần được quan tâm để đảm bảo việc hỗ trợ cho các đoàn được thuận lợi cả trong khâu ăn ở và di chuyển đến các địa điểm.

Qua 17 năm với 7 kỳ tổ chức Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam được tổ chức thành công, có hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với hàng nghìn võ sư, võ sinh về tham dự.

Tinh thần đoàn kết quốc tế, quốc gia và dân tộc được thể hiện rõ nét qua số lượng võ sư, võ sinh và du khách quốc tế về Bình Định trong thời gian diễn ra các kỳ Liên hoan, đặc biệt các kỳ liên hoan sau luôn có số lượng thành viên tham gia nhiều hơn kỳ trước.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
16 đoàn quốc tế nhận lời tham gia 'ngày hội võ lâm' trên đất võ Bình Định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO