15 điều bạn nên từ bỏ để có được hạnh phúc

15/04/2023 09:01
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Việc ôm giữ quá nhiều thứ khiến chúng ta đau khổ, căng thẳng và chịu đựng. Thay vì buông bỏ tất cả, cho phép bản thân thoát khỏi căng thẳng và đạt được hạnh phúc, chúng ta lại càng níu giữ. Đã đến lúc cần thay đổi điều này.

hanh-phuc.jpeg
(Ảnh: TCreativeMedia/Shutterstock)

1. Hãy từ bỏ mong muốn bản thân luôn đúng

Có rất nhiều người trong chúng ta không thể chấp nhận được việc bản thân có thể sai. Họ muốn bản thân mình luôn luôn đúng, thậm chí có thể sẵn sàng đánh đổi bằng cách kết thúc những mối quan hệ tuyệt vời, hoặc gây ra rất nhiều căng thẳng, đau đớn cho chính bản thân và cho người khác.

Điều đó thật không đáng.

Bất kể khi nào bạn thấy ngay lập tức phải nhảy vào một cuộc tranh luận để xác định ai đúng ai sai, hãy tự hỏi bản thân mình câu hỏi này: “Tôi muốn là người đúng hay là người tốt ?”, tiểu thuyết gia nổi tiếng người Mỹ Wayne Dyer đã gợi ý câu hỏi như vậy.

Câu hỏi đó sẽ tạo ra sự khác biệt nào? Liệu cái tôi của bạn có thực sự lớn đến như vậy không?

2. Hãy từ bỏ nhu cầu muốn kiểm soát

Hãy sẵn sàng từ bỏ việc luôn muốn kiểm soát mọi thứ xảy ra với bạn và xung quanh bạn. Đó có thể là những tình huống, những sự kiện, những người khác, v.v. Dù họ là những người bạn yêu quý, đồng nghiệp, hay chỉ là những người lạ bạn gặp trên phố, hãy cứ để họ là chính họ.

những điều nên từ bỏ
Hãy để mọi việc diễn ra tự nhiên. Hãy để mọi người là chính họ. Và bạn sẽ nhận ra điều đó khiến bạn cảm thấy tốt hơn rất nhiều.(Ảnh được đăng với sự cho phép của purposefairy.com)

Lão Tử từng nói rằng: “Hãy để mọi thứ thuận theo tự nhiên, tất cả rồi sẽ tốt đẹp. Thế giới của những người biết thuận theo tự nhiên là những người chiến thắng. Nhưng khi bạn cố gắng và cố gắng, thế giới đó vượt ra ngoài sự chiến thắng.”

3. Hãy từ bỏ việc đổ lỗi

Hãy từ bỏ mong muốn đổ lỗi cho người khác vì những gì bạn có hoặc không có, vì những gì bạn cảm thấy hoặc không cảm thấy. Hãy ngừng cho mình cái quyền này và bắt đầu học cách chịu trách nhiệm về cuộc đời bạn.

4. Hãy từ bỏ việc độc thoại làm tổn thương bản thân

Có bao nhiêu người đang tự làm tổn thương bản thân vì suy nghĩ tiêu cực, ô nhiễm và cứ lặp đi lặp lại việc ngược đãi bản thân? Đừng tin vào mọi thứ mà tâm trí đang nói với bạn, đặc biệt nếu đó là điều tiêu cực và tự chuốc lấy thất bại vào bản thân. Trên thực tế, bạn tốt hơn thế rất nhiều.

Nhà tâm linh nổi tiếng Eckhart Tolle đã từng nói: “Tâm là một công cụ siêu việt nếu được dùng đúng cách. Tuy nhiên, nếu sử dụng một cách sai lầm, nó sẽ mang tính hủy diệt.”

5. Hãy từ bỏ niềm tin giới hạn

Hãy từ bỏ những niềm tin giới hạn về điều bạn có thể hoặc không thể làm, về những gì có thể và không thể. Từ giờ trở đi, bạn không nên để những niềm tin giới hạn khiến bạn mắc kẹt trong sai lầm. Hãy dang đôi cánh của bạn và bay lên.

6. Hãy từ bỏ việc phàn nàn

Hãy từ bỏ việc phàn nàn về nhiều thứ, như những người khác, hoàn cảnh và sự việc khiến bạn không vui, buồn hoặc thất vọng. Không ai có thể khiến bạn không hạnh phúc, không hoàn cảnh nào có thể khiến bạn buồn hay khổ sở, trừ khi bạn cho phép điều đó xảy ra.

Không phải là hoàn cảnh, mà chính là cách bạn chọn lựa nhìn nhận hoàn cảnh mới là thứ gây ra cảm xúc trong bạn. Đừng bao giờ xem thường sức mạnh của lối suy nghĩ tích cực.

7. Hãy từ bỏ thói quen thích chỉ trích người khác

Hãy từ bỏ thói quen phê phán những điều, những việc, những người không giống với bạn. Tất cả chúng ta là khác nhau, thế nhưng tất cả chúng ta cũng đều giống nhau.

những điều nên từ bỏ
Hãy từ bỏ thói quen phê phán những điều, những việc, những người không giống với bạn. Tất cả chúng ta là khác nhau, thế nhưng tất cả chúng ta cũng đều giống nhau. (Ảnh được đăng với sự cho phép của purposefairy.com)

Tất cả chúng ta đều muốn hạnh phúc, đều muốn yêu thương người khác và được người khác yêu thương, thấu hiểu. Tất cả chúng ta đều mong muốn điều nào đó, và điều nào đó lại được mong muốn bởi tất cả chúng ta.

8. Hãy từ bỏ mong muốn gây ấn tượng với người khác

Đừng nên đánh mất bản thân chỉ để khiến người khác yêu quý bạn. Đây không phải là cách khôn ngoan. Khoảnh khắc bạn ngừng cố gắng để trở thành người khác, khoảnh khắc bạn cởi bỏ lớp mặt nạ của mình, khoảnh khắc bạn chấp nhận và đón nhận con người thật của mình, bạn sẽ thấy rằng mình có thể thu hút mọi người thật dễ dàng.

9. Hãy từ bỏ việc chống lại sự thay đổi

Thay đổi là tốt. Thay đổi sẽ giúp bạn chuyển từ A sang B. Thay đổi giúp bạn cải thiện cuộc sống của mình và những người xung quanh. Hãy theo đuổi niềm hạnh phúc của bạn, đón nhận sự thay đổi, đừng kháng cự nó.

Joseph Campbell, nhà tư tưởng học người Mỹ đã nói: “Hãy theo đuổi hạnh phúc của bạn, vũ trụ sẽ mở ra những cánh cửa cho bạn ở nơi mà trước đó chỉ là những bức tường.”

10. Hãy từ bỏ tư duy dán nhãn

Hãy ngừng dán nhãn những điều, những người hoặc sự việc mà bạn thấy không hiểu hoặc khác biệt, và hãy thử mở rộng tâm trí của bạn, từng chút một. Tâm trí chỉ hoạt động khi nó được mở ra.

Tiểu thuyết gia Wayne Dyer từng nói: “Sự thiếu hiểu biết nghiêm trọng nhất là khi bạn từ chối điều gì đó mà bạn không biết.”

11. Từ bỏ những nỗi sợ hãi

Sợ hãi chỉ là ảo ảnh, nó không tồn tại – mà chính bạn đã tạo ra nó. Nỗi sợ chỉ tồn tại trong tâm trí bạn. Hãy chính lại nhận thức của bạn vì thế giới bên ngoài sẽ trở nên tốt đẹp.

Tổng thống thứ 32 của Hoa Kỳ Franklin D. Roosevelt đã từng nói: “Điều duy nhất chúng ta phải sợ hãi chính là nỗi sợ hãi.”

12. Hãy từ bỏ việc tự bào chữa

Hãy đóng gói những lời bào chữa của bạn lại và nói với chúng rằng chúng đã bị bạn sa thải. Bạn không còn cần chúng nữa. Chắc chắn có rất nhiều lần chúng ta tự giới hạn bản thân vì nhiều lý do bào chữa. Thay vì trưởng thành, nỗ lực cải thiện bản thân và cuộc sống của mình, chúng ta lại cứ tự mắc kẹt, tự lừa dối bản thân, viện đủ lý do để biện hộ – những lời bào chữa mà 99,9% không phải sự thật.

13. Hãy từ bỏ quá khứ

Tôi thực sự biết điều đó rất khó khăn. Đặc biệt khi quá khứ dường như tốt đẹp hơn nhiều so với hiện tại và tương lai có vẻ đáng lo ngại. Thế nhưng bạn phải ý thức về sự thật rằng khoảnh khắc hiện tại là tất cả những gì bạn đang có.

Quá khứ mà bây giờ bạn đang khát khao – quá khứ mà bây giờ bạn đang mơ mộng – lại bị bạn bỏ qua khi quá khứ đó là hiện tại.

Đừng tự huyễn hoặc bản thân mình. Hãy hiện diện trong mọi thứ bạn làm và tận hưởng cuộc sống. Suy cho cùng, cuộc sống là một hành trình, không phải là một đích đến. Có một tầm nhìn rõ ràng cho tương lai, chuẩn bị hành trang cho bản thân, nhưng hãy luôn hiện diện ở hiện tại.

14. Hãy từ bỏ sự gắn bó

15 điều bạn nên từ bỏ để có được hạnh phúc
Nhiều người lầm tưởng sự gắn bó với tình yêu, thế nhưng tình yêu và sự gắn bó không liên quan gì với nhau. (Ảnh được đăng với sự cho phép của purposefairy.com)

Nhiều người lầm tưởng sự gắn bó với tình yêu, thế nhưng tình yêu và sự gắn bó không liên quan gì với nhau. Sự gắn bó đến từ nơi tồn tại nỗi sợ hãi, trong khi tình yêu thương thực sự là thuần khiết, tử tế và không vị tư. Nơi nào có tình yêu thì không thể có nỗi sợ hãi. Chính vì điều này mà tình yêu và sự gắn bó không thể đồng thời tồn tại.

Khoảnh khắc bạn tách bản thân ra khỏi mọi thứ, bạn sẽ trở nên bình yên, bao dung, tử tế và thanh thản. Bạn sẽ đến được cảnh giới mà bạn có thể hiểu được mọi thứ mà không cần cố gắng. Một trạng thái không thể dùng lời để diễn tả.

“Tình yêu khiến những người thân yêu của bạn được tự do là chính mình, không cần phải giống như bạn. Sự gắn bó đòi hỏi sự phù hợp với nhu cầu và mong muốn của bạn. Tình yêu về bản chất là không có sự đòi hỏi. Sự gắn bó thể hiện một nhu cầu rất lớn – ‘Khiến tôi cảm thấy mình là tất cả với người đó’. Tình yêu vượt qua giới hạn tình cảm giữa hai người. Sự gắn bó cố gắng loại bỏ mọi thứ trừ hai người”, đó là quan điểm của bác sĩ, nhà văn Deepak Chopra.

15. Hãy từ bỏ cách sống theo mong muốn của người khác

Có quá nhiều người đang sống một cuộc đời không phải của chính họ. Họ sống theo những gì người khác nghĩ là tốt nhất cho họ, họ sống cuộc sống theo những gì cha mẹ, bạn bè, kẻ thù, thầy cô giáo, chính phủ và giới truyền thông cho rằng là tốt nhất đối với họ.

Họ làm ngơ tiếng nói sâu thẳm bên trong con người mình. Họ bận rộn với việc làm hài lòng tất cả mọi người, bận rộn với việc sống theo mong đợi của người khác đến mức không làm chủ được cuộc sống của bản thân. Họ quên điều khiến họ hạnh phúc, quên đi điều họ muốn và cần, cuối cùng là quên cả bản thân.

Bạn chỉ có một cuộc đời, cuộc đời ngay lúc này. Do vậy, bạn phải sống cuộc sống này, sở hữu nó, đặc biệt không để quan điểm của người khác làm bạn sao nhãng con đường mình đang đi.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về làm thế nào để buông bỏ 15 điều trên đây, hãy tham khảo cuốn sách có cùng nhan đề, hiện giờ đã có thể đặt hàng trên Amazon và giao hàng trên toàn thế giới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
15 điều bạn nên từ bỏ để có được hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO