14 ngày trắc trở tới Everest Base Camp của đôi bạn thân người Việt

08/05/2023 11:38

Dành 2 tuần để chinh phục Everest Base Camp cùng người bạn thân 12 năm, Sang Ngô cùng đoàn phải chống chọi cái lạnh âm độ, vượt nhiều cản trở về sức khỏe để đến được trại nền.

“Hãy thật nghiêm túc khi chọn Everest Base Camp làm mục tiêu chinh phục. Nghiêm túc để tìm hiểu thật kỹ, và chuẩn bị kỹ càng về sức khỏe, sức bền, ý chí”, Sang Ngô (29 tuổi, TP.HCM) nói với Zing khi anh vừa kết thúc hành trình 14 ngày chinh phục Everest Base Camp (EBC) với người bạn thân 12 năm của mình cùng 12 thành viên khác.

Với Sang, EBC không phải là cung trekking chỉ cần bỏ số tiền hàng nghìn USD là có thể đến được tới nơi, là hành trình mà sức khỏe không là điều kiện tiên quyết để tới đích, mà đòi hỏi ý chí quyết tâm cao. “Bởi trên chặng đường đi, sẽ có nhiều khó khăn và tình huống vắt kiệt sức, khiến bạn chỉ muốn bỏ cuộc”.

EBC mấy năm gần đây không còn là hành trình xa lạ với người Việt. Chỉ cần gõ cụm từ “Everest Base Camp” trên Facebook sẽ cho kết quả rất nhiều hội nhóm, nhóm có đông thành viên nhất lên tới 61.000 người. Mỗi ngày có nhiều bài đăng check-in hành trình chinh phục cung này. Những dẫn chứng trên cho thấy sức hút của EBC đối với những tín đồ thích xê dịch, mê trải nghiệm.

Lên kế hoạch 4 tháng, gặp sự cố trước ngày đi

Vốn là người thích đi, thích trải nghiệm và ghi lại những câu chuyện, Sang đặt EBC là một dấu ấn quyết tâm đạt được khi bước vào tuổi 30. Anh xem hình ảnh về những người chinh phục EBC từ vài năm trước và ấp ủ một ngày chính bản thân sẽ đặt chân check-in tại đó. Cuối tháng 12/2022, trong chuyến đi trekking Tú Làn để đón tuổi 29, Sang lên kế hoạch chinh phục EBC.

Anh rủ người bạn thân 12 năm của mình là Dương Trường Giang (30 tuổi, TP.HCM) cùng tham gia nhưng bị từ chối lần đầu. Sau khi suy nghĩ thêm, Giang tự nguyện cùng trải nghiệm hành trình EBC với người bạn của mình.

Khi tìm hiểu về hành trình này, tự kiểm chứng các bài test thể lực, Sang nghĩ EBC không quá khó với anh, chỉ cần tập luyện nghiêm túc là có thể tham gia. Điều quan trọng là chuẩn bị đủ chi phí và sắp xếp được công việc để đi hành trình gần 2 tuần.

“Chi phí và thời gian là hai điều mình đã tự sắp xếp và chuẩn bị được. Mình tập trung vào việc rèn luyện thể lực, sức bền. Tuy nhiên, mình đã xem nhẹ bài tập thở - điều rất quan trọng mà mình muốn những người chọn cung này cần phải lưu tâm. Phải tập hít thở vì khi càng trek lên cao, SpO2 sẽ giảm, việc hít thở khó khăn”, Sang chia sẻ.

2 ngày trước khi khởi hành, lưng của Sang “đình công” vì chứng thoát vị đĩa đệm nhiều năm. Tưởng suýt phải bỏ giấc mơ chinh phục EBC khi không muốn bản thân ảnh hưởng đến cả team, nhưng may mắn là bác sĩ kết luận Sang có thể đi, chỉ cần uống thuốc.

“Vậy là mình lên đường với thể lực không được tốt, phải uống kháng sinh gấp 4 lần bình thường. Dư âm này khiến mình gặp một số khó khăn sau đó”, Sang nói.

“Sốc độ cao” là điều mà bất kỳ ai khi tìm hiểu về EBC cũng được cảnh báo đầu tiên. Nhóm của Sang cũng tìm hiểu nhưng không tránh khỏi. Ngày thứ 3-4, khi trek từ độ cao 2.600 m lên 3.440 m, cộng với thời tiết âm 2 độ C, cả nhóm đều phải uống thuốc chống sốc độ cao, khiến chân tay tê, mệt, thậm chí buồn nôn.

Thời tiết khắc nghiệt và những tình huống bất ngờ

Ngày thứ 5 là cột mốc mà mọi người thường bảo nhau là ngày “bắt đầu hành trình”, tức là sẽ nếm trải độ “hành xác”. Từ Namche Bazaar lên Tengboche (khoảng 3.440-3.900 m), lúc này thời tiết lạnh hơn, có cả tuyết rơi, SpO2 giảm liên tục, có người chỉ ở mức 76-78%.

“Chân tay mọi người tê hết, thở dốc rất mệt. Ai về sớm còn đỡ, những người về sau hứng chịu thời tiết mây mù, sương lạnh và tuyết rơi, gần như đuối sức. Nhiệt độ âm với người nước ngoài bình thường, nhưng với thể trạng người Việt mình thì không thích ứng nổi”, Sang nói và cho biết anh đã bị chảy máu, vỡ mao mạch mũi khi phải chịu đựng thời tiết quá lạnh trong thời gian dài.

Cùng chung cảnh ngộ, Dương Trường Giang cũng cảm thấy sự khắc nghiệt của thời tiết là điều khó khăn nhất với mọi người. "Thời tiết âm 12 độ C những ngày gần cuối lên đỉnh EBC, có ngày đi trong mưa tuyết, đêm ngủ không được, mao mạch mũi và cổ họng khô khan khi hít không khí lạnh quá nhiều kèm theo sốc độ cao nhẹ... Những điều này làm hành trình của tụi mình gian nan", Giang nói.

Ý chí” và sức mạnh đồng đội là điều Sang Ngô nhấn mạnh khi đề cập đến EBC. Điều này thể hiện rõ nhất vào những ngày cuối hành trình. Sang thiếu ngủ liên tiếp khiến anh đau đầu, kiệt sức. Lúc này, anh đứng giữa lựa chọn là cố gắng tiếp tục hoặc trở về độ cao thấp hơn cho cơ thể thích nghi.

everest base camp anh 9
Thành viên trong team chăm sóc Sang để anh có thể tiếp tục hành trình. Ảnh: NVCC.

“Leader khuyên mình nên đi tiếp vì sắp tới trại nền EBC rồi, nhưng đồng thời cũng thông báo nếu mình đi tiếp mà có vấn đề gì thì sẽ không có trực thăng đưa xuống. Mình không muốn bỏ cuộc. Các anh chị trong team đã động viên, người đấm lưng, người caọ gió, người pha C sủi cho mình uống… Ngày lên Goraksherp, anh bạn thân luôn đi cùng để đảm bảo an toàn, cũng như tạo động lực cho mình vào những đoạn gần đích. Cuối cùng mình đã đi cùng đoàn và đặt chân lên được EBC. Cám ơn mọi người rất nhiều”, Sang kể lại.

Tuy nhiên, “đời không như mơ”, team của anh lại gặp phải tình huống bất khả kháng. Khi chuẩn bị tinh thần sẽ có trực thăng đón 3 chặng để quay trở về Lukla (điểm bắt đầu hành trình chinh phục EBC), thời tiết diễn biến xấu, trực thăng ưu tiên đón đoàn bị kẹt nhiều ngày trước đó. Vậy là cả nhóm phải đi bộ khoảng 3 giờ trong điều kiện tuyết dày, trơn trượt.

Sau đó, khi tới trạm trung chuyển trực thăng chặng 2 thì lượng người bay quá lớn, nhóm của Sang phải chờ đợi 2 giờ ở ngoài trời và cuối cùng nhận tin “không được bay, phải ở lại một ngày”.

“Lúc này thật sự bi kịch khi hành lý của mọi người đều đã gửi trực thăng đưa về trước. Cả đêm ở lại, không túi ngủ, không quần áo thay, máy sưởi chỉ bật được một giờ. Đó là đêm không thể nào quên với cả đoàn”, Sang chia sẻ.

2 tuần với hành trình hành xác khi ăn uống không hợp khẩu vị, thời tiết khắc nghiệt, sức khỏe gặp vấn đề, song, khi cả team cùng check-in đông đủ ở EBC giữa thời tiết âm 15 độ C, không ai bị bỏ lại phía sau và kết thúc hành trình bình an là điều mà Sang, Giang cùng các thành viên trong đoàn cảm thấy “xứng đáng”.

everest base camp anh 10
Những người bạn trong team cùng chinh phục EBC của Sang Ngô, Dương Trường Giang. Ảnh: NVCC.

"Chuyến đi cho mình rất nhiều trải nghiệm về hành trình chinh phục mục tiêu, tinh thần đồng đội… Để hoàn thành hành trình một cách trọn vẹn rất cần chuẩn bị một nền tảng sức khỏe tốt, hành trang đầy đủ để dự phòng cho thời tiết khắc nghiệt và đặc biệt là không được chủ quan trước những vấn đề liên quan đến sốc độ cao", Giang bày tỏ.

“Trên chặng đường đi, có những khoảnh khắc khiến bản thân mình nhớ mãi. Là hình ảnh những bóng người lầm lũi đi trong làn sương mờ, ai cũng cố gắng để chạm đến giấc mơ Hi Mã. Mình tin là mỗi người đều có một mục đích khi chọn chinh phục EBC. Chúng ta có thể là ai đó ngoài kia, nhưng giây phút khi đứng cách ngọn núi cao nhất thế giới thiệt gần, cảm giác bản thân mình thật sự nhỏ bé”, Sang chia sẻ.

Trở về guồng công việc sau chuyến đi, Sang và Giang có thêm những người bạn mới - nhóm đã cùng đồng hành, chăm sóc và truyền động lực cho nhau trong hành trình vừa qua.

“EBC thực sự là dấu mốc đáng tự hào được ‘tick’ vào wishlist cho những đôi chân thích trải nghiệm. Mọi người hãy nghĩ về nó một cách nghiêm túc, chuẩn bị kỹ càng trước khi quyết định bắt đầu, bởi luôn có những biến số xảy ra trong suốt hành trình. Nhưng mình tin chắc rằng, tất cả những khổ cực khó khăn đó, sẽ viết lên một hành trình đầy màu sắc và đáng nhớ khi nhắc về”, Sang chia sẻ.