11 tỉnh, thành có nguy cơ ùn tắc đăng kiểm, chủ phương tiện cần lưu ý gì?

19/12/2023 15:41

Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam 11 địa phương có nguy cơ ùn tắc đăng kiểm dịp cuối năm, gồm: Hà Nội, TP. HCM, Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên - Huế và Trà Vinh.

Ghi nhận của VietNamNet, từ đầu tháng 12 lượng xe tại một số Trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội bắt đầu tăng hơn so với những tháng trước đó.

Cụ thể tại các trung tâm như:  29.01V (Liên Ninh,Thanh Trì, Hà Nội), 29.03V (Đống Đa, Hà Nội), 29.06V (Tam Hiệp, Huyện Thanh Trì), 29.11D (Đông Sơn, Chương Mỹ), 29.08D (huyện Hoài Đức)… trung bình mỗi ngày có khoảng trên 150 lượt xe đến đăng kiểm, tăng 40 - 50 xe so với tháng trước.

Hầu hết các phương tiện tập trung đến đăng kiểm vào đầu giờ sáng và chiều nên khoảng thời gian này phải chờ đợi xếp hàng. Tuy chưa ghi nhận ùn tắc phương tiện như dịp cao điểm trước tháng 7, nhưng việc gia tăng phương tiện cũng dẫn đến hiện tượng phải xếp hàng chờ đợi.

Nhiều trung tâm đã phát phiếu hẹn nhằm giúp tiết kiệm thời gian cho chủ phương tiện. Bên cạnh đó, các trung tâm đều nhận kiểm định cho phương tiện hẹn lịch đăng kiểm qua app.

Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Văn Phương thông tin, nếu thời điểm tháng 10 - 11, lượng xe đến đăng kiểm chỉ hoạt động một nửa công suất kiểm định của hệ thống thì đến tháng 12 lượng xe bắt đi đăng kiểm bắt đầu tăng lên. Đặc biệt ở TP.HCM, Hà Nội ghi nhận số lượng tăng đột biến dẫn đến việc người dân phải xếp hàng chờ đợi.

W-dh-hoai-duc12-1.jpeg
Ô tô lại xếp hàng chờ đăng kiểm tại Hà Nội  (Ảnh: N. Huyền) 

Lý giải tình trạng tái diễn tình trạng xếp hàng chờ đăng kiểm, lãnh đạo phòng Kiểm định cho biết, nguyên nhân là do có lượng xe thuộc diện tự động được giãn chu kỳ đăng kiểm đã hết hạn. Những xe này đến kỳ đăng kiểm trước dịp Tết Dương lịch.

“Nếu so sánh giữa nhu cầu xe đăng kiểm và năng lực kiểm định trung bình mỗi tháng tại từng tỉnh, thành thì dịp cuối năm 2023 hoặc một vài tháng tới có nguy cơ ùn tắc đăng kiểm ở một số địa phương", ông Phương dự báo.

Cụ thể, có 11 địa phương có nguy cơ ùn tắc đăng kiểm gồm: Hà Nội, TP.HCM, Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên - Huế và Trà Vinh.

Đến nay, toàn hệ thống đăng kiểm đã khôi phục hoạt động khoảng 94% (273/289 trung tâm) tổng số trung tâm đăng kiểm, với khoảng 87% tổng số dây chuyền kiểm định.

Xét tổng thể giữa "cung và cầu" sẽ không ùn tắc đăng kiểm nhưng do sự phân bố không đều của xe ô tô, cũng như có địa phương có một số trung tâm đăng kiểm chưa khôi phục hoạt động nên dẫn đến khả năng ùn tắc tại một số địa phương.

Lái xe chủ động tra cứu cảnh báo trên trang điện tử 

Trước nguy cơ tái diễn ùn tắc, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi các Sở GTVT thông báo số lượng thống kê phương tiện trên địa bàn đến hạn kiểm định trong thời gian tới. Trường hợp địa phương có phương tiện vượt quá năng lực kiểm định hiện có trên địa bàn, Cục đề nghị Sở GTVT tham mưu UBND cấp tỉnh bổ sung quy hoạch, bổ sung trung tâm đăng kiểm để phục vụ doanh nghiệp, người dân.

''Để chủ động phòng ngừa ùn tắc đăng kiểm có thể xảy ra trong dịp cuối năm 2023 và đầu năm 2024, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc phát huy tinh thần tương thân tương ái, chủ động liên hệ với các địa phương khác, đơn vị đăng kiểm dư thừa năng lực để trưng dụng, bổ sung tạm thời lực lượng đăng kiểm viên (ĐKV) cho đơn vị đăng kiểm thiếu nhân sự (đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM) để tăng năng suất kiểm định...'', ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.

Ngoài ra, đại diện các trung tâm đăng kiểm cũng khuyến cáo chủ phương tiện nên đi đăng kiểm sớm, đặt lịch hẹn qua phương thức điện tử và linh hoạt chọn trung tâm đăng kiểm để giảm thời gian chờ đợi, xếp hàng.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng lưu ý, trước khi đi đăng kiểm nên chủ động tra cứu cảnh báo trên trang điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam để kiểm tra tình trạng phạt nguội và giải quyết trước khi đi đăng kiểm.

Cần mang theo giấy đăng ký xe (hoặc giấy biên nhận giữ bản chính của đăng ký xe đang thế chấp tại tổ chức tín dụng còn hiệu lực). Trường hợp xe phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera, chủ xe cần chuẩn bị thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera.

Cả nước hiện có 958 đăng kiểm viên (ĐKV) bị khởi tố, xin nghỉ việc hoặc bỏ việc (trong đó có khoảng 800 ĐKV bị khởi tố). Vừa qua, cũng có thêm nhiều trường hợp lãnh đạo, ĐKV bị xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc.
Từ ngày 1/1 đến 30/11, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức đánh giá, cấp giấy chứng nhận lần đầu cho 285 ĐKV xe cơ giới. Tuy nhiên, khi các vụ án về lĩnh vực đăng kiểm được đưa ra xét xử thời gian tới có thể dẫn đến thiếu hụt một lượng lớn ĐKV do phải chấp hành án, trong khi việc đào tạo bổ sung lực lượng chưa thể bù đắp được do đặc thù của lĩnh vực đòi hỏi phải có thời gian.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
11 tỉnh, thành có nguy cơ ùn tắc đăng kiểm, chủ phương tiện cần lưu ý gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO