10X Thanh Hoá thắng nghẹt thở ở phút chót giành vòng nguyệt quế Olympia 2023

08/10/2023 11:08

Nam sinh trường THPT Hàm Rồng (Thanh Hoá) thắng thuyết phục trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2023.

Lê Xuân Mạnh, lớp 12, trường THPT Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa giành chiến thắng kịch tính trong trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2023 với 220 điểm.Đây cũng là lần đầu trường THPT Hàm Rồng có học sinh giành vòng nguyệt quế năm của sân chơi này.

Tính đến thời điểm này, Mạnh đang giữ kỷ lục về tổng điểm cao nhất trong một trận đấu ở Đường lên đỉnh Olympia 23 với 345 điểm trong trận tuần 3 tháng 1 quý III (ngày 24/4/2023).

Lê Xuân Mạnh bứt phá trong phần thi Về đích, giành vòng nguyệt quế Olympia 2023.

Lê Xuân Mạnh bứt phá trong phần thi Về đích, giành vòng nguyệt quế Olympia 2023.

Trong khi nhiều thí sinh đặt mục tiêu thi Đường lên đỉnh Olympia từ bậc THCS thì cậu học trò xứ Thanh này mãi đến cuối năm lớp 10 mới ấp ủ mục tiêu tham gia. Thời điểm đó, cậu mới tham dự cuộc thi kiến thức "Âm vang xứ Thanh", đạt kết quả tốt và tự hỏi "sao không thử sức ở sân chơi lớn hơn?".

Đợt đầu tiên, Mạnh gửi bản đăng ký sai địa chỉ. Lần thứ hai gửi đơn, cậu cũng không nhận được hồi âm. Ngày ban tổ chức bắt đầu gửi giấy mời ghi hình đợt ba, thấy nhiều bạn trong cộng đồng đăng ký thi Olympia đều được phản hồi, Mạnh nghĩ mình tiếp tục phải đợi đợt sau, hoặc không có cơ hội dự thi.

"Cho đến khi được ban tổ chức gọi thi đợt ba, em như vỡ oà. Lúc ấy chỉ đặt mục tiêu qua vòng tuần, thậm chí nghĩ có thua thì đừng thua quá đậm. Giờ vào chơi tận chung kết là kết quả ngoài mong đợi của em", Mạnh nói.

Trong trận thi tuần và tháng, chỉ với một gợi ý, nam sinh trường Hàm Rồng đều trả lời chính xác từ khóa của phần thi Vượt chướng ngại vật, tạo khoảng cách điểm số với các bạn chơi. Song, Mạnh cho rằng đây không phải phần thi sở trường. Cậu tự nhận thấy bản thân gặp may vì đáp án xuất hiện từ những suy nghĩ bất chợt, cũng không có nhiều thời gian suy xét.

Trong trận thi tuần và tháng, chỉ với một gợi ý, nam sinh trường Hàm Rồng đều trả lời chính xác từ khóa của phần thi Vượt chướng ngại vật, tạo khoảng cách điểm số với các bạn chơi. Song, Mạnh cho rằng đây không phải phần thi sở trường, gặp may vì đáp án xuất hiện từ những suy nghĩ bất chợt.

Với Mạnh, phần thi tự tin nhất là Về đích. Cậu từng giành tới 110 điểm ở phần này trong trận thi tuần. Nam sinh cho rằng cái hay của phần chơi này là ngoài việc suy nghĩ về đáp án, thí sinh cần phải lưu tâm đến việc nếu trả lời sai sẽ bị trừ điểm, kết quả của mình so với các đối thủ sẽ như nào. Suy nghĩ này giúp Mạnh tính toán việc bấm chuông hay không, mỗi lựa chọn đều cần chắc chắn.

Phần thi Vượt chướng ngại vật chung kết Đường lên đình Olympia năm thứ 23.

Tự đánh giá tâm lý chưa vững vàng, tiếng Anh và các câu hỏi thực hành Vật lý, Hóa học là điểm yếu của mình, nên trước khi bước vào chung kết năm, nam sinh xứ Thanh cũng đấu tập nhiều hơn để cải thiện bản lĩnh thi đấu, luyện nghe ngoại ngữ, xem lại hướng dẫn thực hành trong sách giáo khoa, trên Youtube.

Thầy Dương Văn Hạnh, giáo viên dạy Toán và là chủ nhiệm của Xuân Mạnh, đánh giá lợi thế của học trò là ý thức ham học hỏi. Mạnh đang học đội tuyển Toán nhưng thầy giáo "luôn có cảm giác Mạnh học chuyên nào cũng được" vì em học đều, khả năng ghi nhớ và nền tảng kiến thức tốt, thái độ học nghiêm túc.

Mạnh cũng năng nổ trong các hoạt động của đoàn trường, nhiệt tình với bạn bè. Cậu cân bằng tốt giữa việc học và giải trí, vui chơi, nên không thuộc tuýp "mọt sách".

Hà Cường

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
10X Thanh Hoá thắng nghẹt thở ở phút chót giành vòng nguyệt quế Olympia 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO