10 triệu người, bệnh viện, tàu điện Úc bị ảnh hưởng vì hãng viễn thông gặp sự cố

08/11/2023 13:00

Hãng viễn thông Optus cho biết mọi nỗ lực khắc phục sự cố rớt mạng đều bất thành, trong khi đó, hàng triệu người dân Australia không thể kết nối di động hay Internet.

Theo website DownDetector, người dân Australia bắt đầu báo cáo sự cố rớt mạng từ khoảng 4 giờ sáng ngày 8/11 (giờ địa phương). Khoảng 8.900 báo cáo được gửi đến DownDetector chỉ trong một giờ.

CEO Optus Bayer Rosmarin loại trừ khả năng bị tấn công mạng. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn qua WhatsApp với kênh ABC Radio, bà không đưa ra nguyên nhân của vụ việc – hiện đã bước sang giờ thứ 6 – cũng như mất bao lâu để khôi phục dịch vụ.

“Không có nhiều khả năng vấn đề bắt nguồn từ phần mềm trong mạng lưới Optus vì hệ thống của chúng tôi rất ổn định… Đây là trường hợp rất hiếm khi xảy ra. Chúng tôi đang nỗ lực để mạng trở lại nhanh nhất có thể”,bà Rosmarin nói.

lrzgnlkw.png
Một cửa hàng Optus tại Sydney, Australia (Ảnh: Reuters)

Optus là công ty con của hãng viễn thông SingTel, có hơn 10 triệu khách hàng, tương đương 40% dân số tại Australia. Ngoài ra, nhà mạng cũng ký một số hợp đồng với chính phủ.

Theo CEO Rosmarin, Optus đã thử một số cách xử lý nhưng không thành công. Dịch vụ di động, cố định và Internet trên toàn quốc đều bị sập.

Tờ The Guardian đưa tin bệnh viện trên khắp Australia bị ảnh hưởng, trong khi toàn bộ mạng tàu hỏa của Melbourne phải tạm dừng do sự cố. Nguồn tin tiết lộ Metro Trains của Melbourne sử dụng dịch vụ của Optus cho cả hệ thống liên lạc chính và dự phòng.

Đường dây điện thoại bệnh viện cũng gặp vấn đề. Bệnh viện tư Westmead tại Sydney xác nhận trên Facebook về sự cố, trong khi bệnh viện Northern Health và Eastern Health tại Melbourne báo cáo vụ việc tương tự.

Sự cố rớt mạng của Optus còn tác động đến trụ sở cảnh sát Victoria, đội cứu hỏa Victoria, cũng như những doanh nghiệp khác đang dùng mạng Optus như Aussie Broadband, Amaysim, CatchConnect, Coles Mobile, Dodo and Moose Mobile.

Ngân hàng Commonwealth cho biết khách hàng có thể gặp khó khăn với các dịch vụ như Internet Banking. Giá đi Uber tăng mạnh trên cả nước vì tài xế dùng mạng Optus phải ngừng hoạt động.

“Không có sóng, tôi không làm được gì nhiều. Tôi đang tìm một ngân hàng và khi không thể vào mạng, Google, bạn gần như sẽ bị lạc”, Angela Ican – một người dùng Optus – chia sẻ.

Một công nhân xây dựng khác cho biết: “Tôi bị muộn làm và không thể cho sếp biết. Nhưng khi đến nơi, tôi còn không tìm thấy ông ấy đâu. Đúng là một ngày trọng đại”.

Phát ngôn viên Optus cho biết cuộc gọi khẩn cấp từ số cố định sẽ không hoạt động, thay vào đó, khách hàng nên gọi từ di động.

Bộ trưởng Truyền thông liên bang Michelle Rowland thông tin, một giao thức đã được đưa ra để cho phép khách hàng Optus dùng “nhờ” mạng di động khác khi cần gọi số khẩn cấp. Số lượng cuộc gọi “nhờ” ghi nhận tăng mạnh trong ngày 8/11.

Theo bà Rowland, còn quá sớm để nói về việc bồi thường cho những người bị ảnh hưởng, song nói thêm doanh nghiệp nhỏ nên giữ lại hóa đơn để trình bằng chứng nếu có bồi thường. Bà cũng kêu gọi Optus thông báo cho mọi người về vấn đề, tận dụng mọi kênh liên lạc có sẵn, bao gồm cả đài truyền hình, để đảm bảo thông điệp đến được với tất cả. “Khách hàng rõ ràng đang thất vọng và Optus nên phản ứng cho phù hợp”.

Năm ngoái, Optus dính vào tranh cãi khi hàng triệu khách hàng bị đánh cắp thông tin nhạy cảm trong một vụ tấn công mạng quy mô lớn.

(Theo Reuters, The Guardian)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
10 triệu người, bệnh viện, tàu điện Úc bị ảnh hưởng vì hãng viễn thông gặp sự cố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO