10 thành phố tốt nhất trên thế giới để cai nghiện điện thoại di động

23/05/2023 13:52

Hiện nay, hàng ngày với sự tràn ngập các trang mạng xã hội, các tin tức nóng hổi cũng như những thông báo từ email dài vô tận, nhiều người muốn thoát ra khỏi đó để bản thân có thể sống những ngày không có mạng hoặc bớt lên mạng. Có phải bạn đang muốn rời khỏi màn hình để trải nghiệm một kỳ nghỉ vui vẻ?

Bạn đang hy vọng có cơ hội khám phá một thành phố mới mà không cần nhét điện thoại vào trong túi? Vậy thì bạn có thể thử du lịch đến những thành phố dưới đây để “cai nghiện kỹ thuật số” (digital detox).

84be85a0408973beed340ddea2c1cd85-600x400-2.jpg
Praha là thành phố có kiến trúc thượng tầng vô cùng phong phú, đồng thời mỹ lệ đến lộng lẫy chói mắt (với tường vàng ngói đỏ), vậy nên còn được mệnh danh là “thành phố ngàn tháp.” (Ảnh: Pexels/CC/Pixabay)

Gần đây, số lượng những người thuộc thế hệ Z mua Dumb phones (điện thoại “cục gạch”, điện thoại đời cũ) đang tăng lên, loại điện thoại này có thể giúp họ giảm thiểu thời gian ở trên các mạng xã hội như Twitter v.v.

Ở Mỹ quốc, doanh số điện thoại nắp gập của HMD Global vào năm 2022 có xu thế tăng, với hàng chục nghìn chiếc được bán ra mỗi tháng. Anh Jose Briones, người điều hành trang reddit “r/dumblephones” nói với CNBC, “Tôi cho rằng quý vị có thể nhìn thấy điểm này từ một số người thuộc thế hệ Z, họ không còn cảm thấy hứng thú đối với màn hình (điện thoại thông minh).” “Họ đang thử giảm thiểu (sử dụng điện thoại thông minh).”

InsureMyTrip là một trang web so sánh bảo hiểm du lịch. Họ đã tiến hành xếp hạng các thành phố tốt nhất trên thế giới để “cai nghiện kỹ thuật sối” dựa theo đánh giá tổng thể về 4 tiêu chí khác nhau: nhàn nhã,, các hoạt động giải trí, an toàn và khả năng truy cập Internet.

Bảng xếp hạng sử dụng số liệu đến từ nhiều nguồn, bao gồm Google Maps, TomTom, Viator v.v. để đánh giá các thành phố lớn trên toàn cầu trên thang điểm 10.

Các chỉ tiêu đánh giá bao gồm: thời gian di chuyển trung bình, mật độ dân số, xếp hạng thủy liệu pháp, thư giãn tổng thể, xếp hạng công viên, tỷ lệ cư dân ở gần khu vực không xe hơi (khả năng đi bộ), số tour buổi tối/số lượng các hoạt động, hoạt động giải trí, mức độ an toàn và khả năng truy cập Internet.

Những chỉ tiêu đánh giá này có thể giúp du khách bỏ điện thoại xuống và tập trung vào chuyến du lịch. Báo cáo đánh giá cho biết, “một trong những khoảng thời gian thường sử dụng thiết bị điện tử nhất là khi thư giãn vào buổi tối.”

Trong 10 thành phố du lịch đứng đầu để “cai nghiện kỹ thuật số” có 7 thành phố nằm ở Âu châu.

Thành phố xếp thứ nhất: Praha ở Cộng hòa Séc

Praha với tổng điểm 7.96 được đánh giá là thành phố tốt nhất để “cai nghiện kỹ thuật số”. 82% cư dân ở Praha sống gần các khu vực không có xe hơi, thời gian di chuyển bình quân là 16 phút 20 giây, điều này nói lên mức độ phổ biến và sự thuận lợi về mặt di chuyển ở thành phố này. Nếu bạn muốn đi bộ du lịch mà không cần lo lắng về việc vượt qua những con đường đông đúc, Praha sẽ là một địa điểm lý tưởng.

Praha là thủ đô của Cộng hòa Séc, cũng là thành phố lớn nhất của quốc gia này. Năm 1992, trung tâm lịch sử của thành phố đã được ghi vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO.

Theo Bách khoa toàn thư Britannica, Prama được tôn vinh là “thành phố ngàn tháp”, nhờ có nhiều tháp nhà thờ nằm ​​rải rác khắp nơi. Thành phố này cũng là quê hương của Đại học Karl, trường đại học lâu đời nhất ở Trung Âu.

id13781481-shutterstock_1337958572.jpg
Ở thành phố Praha, ngẩng đầu lên nhìn, bạn sẽ luôn nhìn thấy Nhà thờ chính tòa Thánh Vitus, cho thấy rõ tầm quan trọng và biểu tượng tinh thần của nhà thờ này. (Ảnh: Pavel Dunaicevs / Shutterstock)

Thành phố Roma xếp thứ hai

Thành phố Roma xếp ở vị trí thứ hai với tổng điểm là 7.65, đạt điểm cao nhất ở phần công viên, 52% cư dân sống ở gần khu vực không có xe hơi, số lượng các tour buổi tối là 2,078.

Roma là thủ đô của Ý, sở hữu nhiều điểm thăm quan mang tính biểu tượng, ví dụ như Bậc thang Tây Ban Nha, Đấu trường La Mã, Đài phun nước Trevi, Đền Pantheon v.v.

Nằm ở bên trong thành phố Roma là quốc gia nhỏ nhất trên thế giới – Thành Vatican, là trung tâm của Giáo hội Công giáo.

Theo bảng xếp hạng 100 thành phố du lịch đứng đầu năm 2022, Roma là một trong những điểm đến được ghé thăm nhiều nhất.

id13629639-shutterstock_1233231415.jpg
Vào năm 1626, khi Vương Cung Thánh Đường Thánh Peter được hoàn thành, câu nói “mọi con đường đều dẫn đến Roma” ở Ý còn có nghĩa là “mọi con đường đều dẫn đến Vương Cung Thánh Đường Thánh Peter”. Quảng trường Thánh Peter phía trước giáo đường luôn rộng mở chào đón những giáo đồ và du khách, đồng thời đây cũng là nơi để mọi người tụ tập. Vào những dịp quan trọng, quảng trường này có thể chứa khoảng 300,000 người. (Ảnh: Aerial-motion / Shutterstock)

Thành phố Amsterdam đứng thứ ba

Đứng sau Roma là thành phố Amsterdam với tổng điểm là 7.6. Thành phố này đứng đầu ở mục thủy trị liệu và các loại hình giải trí.

Hơn hai phần ba cư dân Amsterdam sống gần khu vực không có xe hơi, đứng thứ tám trong chỉ tiêu đánh giá này. Amsterdam cũng là một trong những thành phố thích hợp nhất để đi xe đạp.

Được mệnh danh là “Venice của phương Bắc,” khu kênh đào mang tính biểu tượng của Amsterdam đã được UNESCO xếp vào danh sách di sản thế giới.

Vào năm 2022, Cơ quan Nghiên cứu Kinh tế Toàn cầu (Economist Intelligence Unit) đã đánh giá Amsterdam là một trong những thành phố đáng sống nhất trên thế giới.

id13798974-gettyimages-1241364877.jpg
Một kênh đào ở Amsterdam vào giữa tháng 6. (Ảnh: REMKO DE WAAL / ANP / AFP / Getty Images)

10 thành phố tốt nhất để “cai nghiện kỹ thuật số”

1. Praha, Cộng hòa Séc
2. Roma, Ý
3. Amsterdam, Hà Lan
4. Lisbon, Bồ Đào Nha
5. Copenhagen, Đan Mạch
6. Marrakech, Maroc
7. Hồng Kông
8. Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất
9. Madrid, Tây Ban Nha
10. Stockholm, Thụy Điển

1505242220282483.jpg
Khung cảnh thành phố cổ Copenhagen, thủ đô của Đan Mạch. (Ảnh: fotolia)

Đài Bắc đứng thứ ba trong các thành phố an toàn nhất

Nếu bạn muốn “cai nghiện kỹ thuật số”, bạn cần lấp đầy thời gian lướt điện thoại của mình bằng nhiều hoạt động được đánh giá cao. Chín trong số mười thành phố đứng đầu trong mục này nằm ở Châu Âu, cụ thể là Rome, Paris, Praha, London, Athens, Lisbon, Barcelona, ​​Amsterdam và Madrid.

Một trong những thời điểm mà mọi người thường sử dụng thiết bị điện tử nhất là khi thư giãn vào buổi tối, việc ra ngoài vào buổi tối có thể giảm thời gian lên mạng. Thành phố có nhiều tour du lịch buổi tối nhất là Roma với 2,078 lượt, tiếp theo là Paris và Dubai với 1,383 lượt, đứng thứ ba là Athens với 1,225 lượt.

Mang theo điện thoại di động bên mình có thể mang lại yếu tố an toàn, thành phố càng an toàn thì càng ít cần mang theo điện thoại di động. Theo Chỉ số An toàn của Numbeo, các thành phố có điểm càng gần 10 thì sẽ càng an toàn. Thành phố an toàn nhất trong nghiên cứu của họ là Abu Dhabi ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất với số điểm 10 tròn; đứng thứ hai là Doha ở Qatar với số điểm 9.73; đứng thứ ba là Đài Bắc ở Đài Loan với số điểm 9.61.

Khả năng truy cập Internet không hạn chế có thể khiến bạn khó cưỡng lại sự cám dỗ của điện thoại di động. Nghiên cứu này đã sử dụng số điểm truy cập Wifi miễn phí để đo lường mức độ “cai nghiện kỹ thuật số.”

Thành phố Delhi ở Ấn Độ đạt điểm cao nhất với chỉ 38 điểm truy cập Wif miễn phí, tiếp theo là Dublin ở Ireland với 128 điểm truy cập Wifi miễn phí, đứng thứ ba là Johannesburg ở Nam Phi với 308 điểm truy cập Wifi miễn phí.

Bài liên quan
  • Khám phá thành phố Manchester sôi động của nước Anh
    Thành phố Manchester không chỉ nổi tiếng với hai đội bóng đá lừng danh cả thế giới là Manchester United và Manchester City mà còn là đô thị sôi động bậc nhất nước Anh - điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
10 thành phố tốt nhất trên thế giới để cai nghiện điện thoại di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO