Instagram bỏ bớt tính năng, tăng cường bảo vệ người dùng 'tuổi teen'

Cuộc sống số - Ngày đăng : 14:13, 21/10/2024

Instagram công bố nhiều thay đổi mới về tính năng để bảo vệ người dùng dưới 18 tuổi khỏi những đe dọa trực tuyến.

Sau khi triển khai tài khoản dành cho thanh thiếu niên vào tháng trước, Instagram tiếp tục ra mắt nhiều tính năng bảo mật mới nhằm bảo vệ người dùng trẻ khỏi nạn tống tiền tình dục (sextortion). Nền tảng mạng xã hội nổi tiếng này đang hợp tác với Trung tâm Quốc gia về Trẻ em Mất tích và Bị Bóc lột (NCMEC) để cung cấp công cụ giúp thanh thiếu niên và phụ huynh nhận biết các hành vi độc hại, xâm phạm thông tin cá nhân.

instagram-chan-chup-man-hinh-tin-nhan-tam-thoi-1.jpg
Instagram chính thức chặn việc chụp màn hình tin nhắn tạm thời.

Cụ thể, một trong những tính năng mới đáng chú ý của Instagram là ngăn chặn việc chụp màn hình tin nhắn tạm thời. Trước đây, người dùng có thể chụp màn hình hoặc ghi lại video được gửi dưới dạng "Xem 1 lần" (View once) hay "Cho phép phát lại". Nếu có hành động chụp màn hình hay ghi lại video, người gửi sẽ nhận được thông báo.

Thế nhưng giờ đây, những ảnh hay video ghi lại màn hình tin nhắn tạm thời này được hiển thị đen toàn tập. Phần này khá giống với việc chụp màn hình tin nhắn trong các group riêng tư của Telegram.

instagram-chan-chup-man-hinh-tin-nhan-tam-thoi-3.jpg
Người dùng sẽ nhận một màn hình đen khi chụp màn hình tin nhắn tạm thời của Instagram.

Bên cạnh đó, Instagram cũng triển khai "Thông báo An toàn" trong ứng dụng, cảnh báo người dùng trẻ khi nhận tin nhắn từ tài khoản có vẻ đến từ quốc gia khác hoặc không có bạn chung. Từ đó, người dùng có thể hạn chế, chặn hoặc báo cáo những tài khoản này.

Instagram cũng sẽ hạn chế các tài khoản có khả năng lừa đảo không thể xem danh sách theo dõi của người dùng. Họ cũng không thể xem danh sách tài khoản đã thích bài đăng, ảnh được gắn thẻ hoặc các tài khoản khác được gắn thẻ trong ảnh của người dùng. Một tính năng quan trọng khác là Bảo vệ Ảnh khỏa thân, tự động phát hiện và làm mờ hình ảnh chứa nội dung khỏa thân gửi đến tài khoản dưới 18 tuổi.

instagram-chan-chup-man-hinh-tin-nhan-tam-thoi-2.jpg
Những tài khoản khác quốc gia, có dấu hiệu lừa đảo đều sẽ bị Instagram "block" khỏi người dùng dưới 18 tuổi.

Những nỗ lực này của Instagram nói riêng và hệ sinh thái mạng xã hội Meta nói chung hướng đến việc tạo ra một môi trường mạng xã hội an toàn hơn cho người dùng trẻ, đồng thời cung cấp công cụ và hỗ trợ cần thiết để đối phó với các mối đe dọa trực tuyến.

Thành Vũ