18 kiều bào trở thành Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029

Cộng đồng người Việt - Ngày đăng : 09:56, 18/10/2024

Ngày 17/10, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X đã hiệp thương cử Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029. Trong số 397 Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X có 18 kiều bào.

Theo đó, Đại hội đã tái cử 13 đại biểu và 5 đại biểu mới. 5 đại biểu mới: Phạm Quang Linh (Angola), Nguyễn Duy Anh (Nhật Bản); Nguyễn Hải Nam (Pháp); Hoà thượng Thích Đức Tuấn (Mỹ); Nguyễn Hoài Bắc (Canada). Đây đều là những kiều bào xuất sắc nhất, tiêu biểu ở các nước sở tại và trong lòng luôn hướng về quê hương, Tổ quốc. Đặc biệt, các thành viên kiều bào tham gia Mặt trận tổ quốc trẻ hoá. Trong đó đại biểu Phạm Quang Linh (Angola) sinh năm 1997, đại biểu Nguyễn Duy Anh (Nhật Bản) sinh năm 1987.

Phạm Quang Linh được biết đến là một YouTuber nổi tiếng với kênh "Quang Linh Vlogs - Cuộc sống ở châu Phi", với hơn 4 triệu lượt theo dõi. Tại Angola, Phạm Quang Linh và nhóm của mình đã xây dựng trang trại trồng lúa, ngô, khoai, bí…; chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn người dân Angola về kỹ thuật nông nghiệp; tạo việc làm, xây dựng trường học; khoan giếng hỗ trợ nước sinh hoạt; xây dựng hệ thống điện mặt trời; tích cực quảng bá văn hóa Việt Nam (tổ chức các trò chơi dân gian, Tết Trung Thu, Tết nguyên đán…), dạy tiếng Việt cho người dân sở tại, giới thiệu/hướng dẫn người bản địa làm các món ăn truyền thống của Việt Nam…

Nguyễn Duy Anh hiện là Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản. Với vai trò là chủ tich, Duy Anh luôn nỗ lực đóng góp cho cộng động người Việt ở đây phát triển lớn mạnh, góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị Việt Nam- Nhật Bản.

18 kiều bào trở thành Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029
Đoàn kiều bào tham gia Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X.

Trong những năm qua, từ nhiều kênh khác nhau, người Việt Nam ở nước ngoài luôn đóng góp tích cực trong xây dựng, phát triển đất nước, đặc biệt là thông qua mái nhà chung MTTQ Việt Nam, trong đó tiêu biểu có những kiều bào là Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. TS Phan Bích Thiện, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tin tưởng rằng Đại hội lần thứ X MTTQ Việt Nam lần này sẽ đưa công tác Mặt trận nói chung và phong trào đại đoàn kết dân tộc trong khối kiều bào người Việt Nam ở nước ngoài có những bước tiến hiệu quả.

TS Phan Bích Thiện mong muốn duy trì ngày hội đại đoàn kết dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam nước ngoài, giúp cho bà con kiều bào hiểu thêm được về ý nghĩa, vai trò của MTTQ, để có thể kêu gọi và lôi cuốn bà con càng ngày càng hướng về quê hương, đất nước và đóng góp phần mình cho quê hương.

"Đồng bào ở nước ngoài rất tự hào với những thành tựu mà quê hương Việt Nam đã đạt được trong những năm gần đây. Bà con cũng cảm nhận được sự quan tâm hiệu quả của Nhà nước, Đảng, Chính phủ đối với kiều bào thông qua những quy định, những thay đổi luật pháp, bảo vệ lợi ích cho kiều bào như Luật đất đai, Luật quốc tịch, căn cước công dân…

Tôi tin tưởng, qua Đại hội lần này, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng sẽ đưa ra được những cách thức triển khai rất cụ thể thông qua những Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là người Việt Nam ở nước ngoài, để xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, tận dụng sức mạnh của kiều bào một cách hiệu quả hơn, đưa sự đóng góp của khối kiều bào đối với quê hương, đất nước lên một tầm cao hơn", bà Phan Bích Thiện bày tỏ.

Phạm Lý