Điểm tin công nghệ 20/6: Apple dừng phát triển Vision Pro 2

Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 20/06/2024

Hàn Quốc xuất khẩu chip tăng hơn 52%; Hiệu năng iPhone 15 Pro Max tăng 25% sau khi nâng cấp lên iOS 18
yes-were-already-talkin-apple-vision-pro-2-how-its-reportedl_39sa.2496.jpg

- Hiệu năng iPhone 15 Pro Max tăng 25% sau khi nâng cấp lên iOS 18

iOS 18 hứa hẹn sẽ là một bản nâng cấp vô cùng đáng giá đối với người dùng iPhone 15 Pro Max, giúp gia tăng hiệu năng cũng như mang đến hàng loạt tính năng mới hữu ích nhất.Theo dõi Baoquocte.vn trên

Theo số liệu tổng hợp trên Geekbench 6 cho thấy, hiệu suất phần cứng của iPhone 15 Pro Max đã có cải thiện tốc độ một cách đáng kể so với bản tiền nhiệm. Tuy nhiên hiện tại, khi iPhone 15 Pro Max nâng cấp lên iOS 18, kết quả điểm benchmark của flagship này thể hiện hiệu năng đáng kinh ngạc.

Dù mới chỉ là bản beta, nhưng iOS 18 đã mang đến sự cải thiện đáng kể cho Neural Engine (bộ xử lý AI của iPhone), giúp iPhone 15 Pro Max còn nhanh hơn nữa.

Theo kết quả được tiết lộ trong một bài đăng của INIYSA trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), điểm số của iPhone 15 Pro Max khi sử dụng iOS 18 cao vượt trội hơn so với khi sử dụng iOS 17.

Điểm benchmark trên Geekbench đối với bài kiểm tra Core ML Neural Engine Inference Score của iPhone 15 Pro Max chạy hệ điều hành iOS 17.5.1 chỉ đạt hơn 6.000. Nhưng đối với iOS 18, iPhone 15 Pro Max đạt tới 7.816 điểm - nhanh hơn 25% so với iOS 17. Cần lưu ý hệ điều hành iOS 18 này mới chỉ là beta mà thôi.

- Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cáo buộc TikTok vi phạm quyền riêng tư của trẻ em

TikTok cho biết ứng dụng đã làm việc với Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) hơn 1 năm qua để giải quyết những quan ngại của cơ quan này nhưng thể hiện sự "thất vọng" khi FTC theo đuổi vụ kiện.

Ngày 18/6, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cho biết đã chuyển đơn kiện ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok của công ty Bytedance (Trung Quốc) với cáo buộc vi phạm luật về quyền riêng tư của trẻ em lên Bộ Tư pháp nước này.

Theo FTC, đơn kiện xuất phát từ cuộc điều tra được tiến hành sau thỏa thuận giải quyết vụ việc tương tự hồi năm 2019.

Ở thời điểm đó, FTC đã cáo buộc Musical.ly (tiền thân của TikTok) thu thập trái phép dữ liệu cá nhân người dùng là trẻ em.

TikTok khi đó đã nhất trí trả 5,7 triệu USD theo thỏa thuận dàn xếp và thực hiện những biện pháp nhằm tuân thủ Đạo luật về bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên không gian mạng (COPPA) năm 1998.

Chủ tịch FTC Lina Khan cho biết cuộc điều tra sau đó tiếp tục phát hiện ra rằng TikTok đang hoặc sắp vi phạm COPPA và các đạo luật khác của Mỹ. Tuy nhiên, cả bà Khan và FTC đều không nêu cụ thể những vi phạm của TikTok và Bytedance.

- Máy tính cá nhân AI mới của Microsoft chính thức lên kệ

Tháng trước, tập đoàn công nghệ Microsoft đã giới thiệu các máy tính cá nhân tích hợp sẵn AI này dưới thương hiệu Copilot Plus.

Ngày 18/6, một dòng máy tính cá nhân mới của Microsoft với thiết kế đặc biệt để chạy các chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) đã có mặt tại nhiều cửa hàng trong bối cảnh các công ty công nghệ thúc đẩy ứng dụng AI theo kiểu chatbot ChatGPT rộng rãi hơn.

Tháng trước, tập đoàn công nghệ Microsoft đã giới thiệu các máy tính cá nhân tích hợp sẵn AI này dưới thương hiệu Copilot Plus.

Điều này cho phép người dùng truy cập các tính năng AI trên các thiết bị của hãng mà không cần dựa vào dịch vụ điện toán đám mây, qua đó tiết kiệm được năng lượng, thời gian và đơn giản hóa các trải nghiệm AI.

Máy tính Copilot Plus có bộ vi xử lý thần kinh chuyên dụng (NPU) giúp chỉnh sửa ảnh sắc nét hơn, cùng khả năng phiên âm, dịch thuật trực tiếp và tính năng Recall giúp ghi nhớ cũng như theo dõi mọi hoạt động trên thiết bị của người dùng.

Tuy nhiên, vào phút chót trước khi "trình làng", Microsoft đã loại bỏ tính năng Recall do lo ngại quyền riêng tư và sẽ chỉ cung cấp tính năng này dưới dạng thử nghiệm.

Hiện tại, các máy tính cá nhân mới tích hợp AI do các hãng HP và ASUS sản xuất chỉ chạy trên dòng vi xử lý mới Snapdragon X Elite và Plus của nhà sản xuất chip Qualcomm.

im-69220-1686540309712-16865403100411246984963.jpg

- Apple dừng phát triển Vision Pro 2

Khi nhu cầu thấp hơn dự kiến, Apple được cho đã dừng phát triển kính Vision Pro thế hệ 2 để tập trung vào model giá rẻ.

Nguồn tin của The Information cho biết Apple đã tạm dừng phát triển Vision Pro thế hệ 2 để tập trung vào model giá rẻ, dự kiến ra mắt năm 2025.

Dù chưa rõ giá chính thức của Apple Vision bản rút gọn, 9to5Mac cho rằng mọi con số thấp hơn 3.500 USD có thể giúp thiết bị cạnh tranh tốt hơn với những đối thủ như Meta Quest.

Apple đã bắt tay nghiên cứu Vision giá rẻ từ năm 2022 với tên mã "N109". Mức giá nhắm đến khoảng 1.600 USD, tương đương iPhone và iPad dòng cao cấp.

- Hàn Quốc xuất khẩu chip tăng hơn 52%

Hàn Quốc xuất khẩu chip trong tháng 5 đã tăng 52,4% so với cùng kỳ lên 11,39 tỷ USD do nhu cầu chip toàn cầu cao hơn xuất phát từ sự tăng trưởng của thị trường trí tuệ nhân tạo.

Số liệu của Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin (CNTT) Hàn Quốc vừa công bố cho thấy, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm CNTT và truyền thông (ICT) của nước này đã tăng vọt hơn 30% trong tháng thứ hai liên tiếp vào tháng 5 do nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ. Tính theo mặt hàng, xuất khẩu chip của tháng 5 đã tăng 52,4% so với cùng kỳ lên 11,39 tỷ USD do nhu cầu chip toàn cầu cao hơn xuất phát từ sự tăng trưởng của thị trường trí tuệ nhân tạo và sự phục hồi của thị trường thiết bị CNTT. Đây là tháng thứ bảy liên tiếp kim ngạch xuất khẩu chip tăng hai con số.

Theo số liệu do Bộ Khoa học và CNTT cung cấp, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm CNTT trong tháng 5 đạt 19,05 tỷ USD, tăng 31,8% so với mức 14,45 tỷ USD của cùng kỳ năm trước, đánh dấu tháng tăng thứ bảy liên tiếp. Trong khi đó, nhập khẩu sản phẩm CNTT của nước này tăng 2,4% so với cùng kỳ lên 11,48 tỷ USD, dẫn đến thặng dư thương mại trong lĩnh vực này là 7,57 tỷ USD.

Cụ thể, xuất khẩu chip nhớ đã tăng 101% so với cùng kỳ lên 6,86 tỷ USD do giá trung bình của DRAM 8 gigabit tiếp tục tăng lên mức 2,1 USD trong tháng 5, nhờ nhu cầu tăng nhanh đối với các sản phẩm có giá trị cao như bộ nhớ băng thông cao. Doanh số bán màn hình ở nước ngoài tăng 15,3% lên 1,85 tỷ USD, tăng hai con số trong tháng thứ tư liên tiếp, do nhu cầu về tivi và máy tính cá nhân tăng cao.

Việt Báo (Tổng hợp)