Cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình: Một thời vang danh, cuối đời lao lý

Kinh doanh - Ngày đăng : 09:34, 19/06/2024

Ông Trần Phương Bình là một lãnh đạo kỳ cựu trong giới ngân hàng Việt Nam.
anh_chup_man_hinh_2024-06-18_luc_23_45_52_tzor.png

Ông Trần Phương Bình (SN 1958) từng là nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực ngân hàng. Trước khi trở thành người gây dựng, dẫn dắt DongA Bank, ông Bình từng có kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy kinh tế.

Ông là người gắn bó với DongA Bank từ khi mới thành lập và đã từng đưa ngân hàng này trở thành nhà băng bán lẻ và có tiếng tăm về mặt công nghệ.

Nhà băng này dưới thời ông Trần Phương Bình có những năm tháng thăng hoa, là một hiện tượng trên thị trường tài chính ngân hàng trong nước.

Từ một ngân hàng nhỏ bé, với vốn điều lệ 20 tỷ đồng từ 1992, DongA Bank đã trở thành nhà băng có quy mô vốn 5 ngàn tỷ đồng vào năm 2014.

Quyết định tiên phong trong lĩnh vực công nghệ, tập trung vào khách hàng cá nhân đã giúp thương hiệu DongABank nổi bật trên thị trường. DongA Bank từng được xem là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam tự chế tạo ra được máy ATM bán vàng tự động, máy ATM lưu động, các buồng Auto Banking thế hệ mới có chức năng nhận tiền mặt trực tiếp…

Ông Bình có 20 năm gắn bó với DongA Bank. Từ năm 1998, ông Bình bắt đầu đảm nhận chức vụ Tổng Giám đốc DongA Bank. Trong thời gian từ năm 2013 cho tới 8/2015, ông Bình giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) DongA Bank.

Trên thực tế, ông Bình không nắm vị trí Chủ tịch HĐQT DongA Bank nhưng trong một thời gian dài, ông được xem là người trực tiếp lèo lái ngân hàng này. Ông là Tổng Giám đốc, người điều hành trực tiếp đồng thời là Phó Chủ tịch DongA Bank.

Theo báo cáo tài chính nửa đầu năm 2015 của DongA Bank, ông Bình nắm giữ 15 triệu cổ phiếu DAF (tương đương 3%). Ông Cao Sĩ Kiêm nắm giữ 0%. Bà Cao Thị Ngọc Dung nắm giữ gần 9,7 triệu cổ phiếu (hơn 1,9%); các con gái Trần Phương Ngọc Giao, Trần Phương Ngọc Thảo, Trần Phương Ngọc Hà nắm giữ tổng cộng 23,7 triệu cổ phiếu (tương đương khoảng 4,7%). Bên cạnh đó mẹ vợ, anh em vợ của ông Bình cũng nắm giữ tổng cộng hàng triệu cổ phiếu DAF.

Nhóm cổ đông do ông Bình làm đại diện từng nắm giữ 10,25% vốn điều lệ của DongA Bank và nhóm cổ đông là người thân của ông Bình từng nắm giữ 7,7% vốn điều lệ DongA Bank.

Thời điểm đó, nếu tính giá cổ phiếu DongABank trên thị trường, gia đình ông Bình có thể sở hữu khối lượng cổ phiếu DAF trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 10/12/2016, Ngân hàng TMCP Đông Á đã phát đi thông cáo gửi cổ đông, đối tác, khách hàng, báo chí về việc ông Trần Phương Bình – nguyên Tổng giám đốc và bà Nguyễn Thị Ngọc Vân – nguyên Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á cùng với 3 nhân viên của ngân hàng này bị bắt giữ. Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C46) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Trần Phương Bình, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân cùng với 3 nhân viên khác của ngân hàng này do vi phạm pháp luật trong hoạt động tiền tệ ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã quyết định đình chỉ quyền, nghĩa vụ của ông Trần Phương Bình và bà Nguyễn Thị Ngọc Vân tại DongABank. Quyết định này được đưa ra sau khi Ngân hàng Nhà nước thanh tra toàn diện về hoạt động của Đông Á từ năm 2012 trở về trước. Kết luận thanh tra cho thấy DongABank đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và hoạt động.

Ông Trần Phương Bình từng là nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực ngân hàng, đại gia kim tiền bậc nhất Việt Nam. Song do mắc sai phạm mà ông đã vướng vòng lao lý, phải trả giá bằng bản án chung thân.

Xem thêm:

Cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình qua đời

Việt Báo (Tổng hợp)