Điểm tin công nghệ 14/12: Xu thế smartphone năm 2024
Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 14/12/2023
- Xu thế smartphone năm 2024
Năm 2024, dự báo thị trường smartphone toàn cầu sẽ lạc quan hơn, ước tính 1,17 tỷ chiếc sẽ được bán ra thị trường và sẽ xuất hiện điện thoại tích hợp các công nghệ AI, VR.
Theo Công ty nghiên cứu thị trường CNTT Canalys (có trụ sở tại Singapore) cho biết nhu cầu về smartphone có dấu hiệu phục hồi, lượng máy xuất xưởng trong năm 2023 ước đạt 1,13 tỷ chiếc, tăng 5% so năm 2022. So với mức đỉnh được thiết lập vào năm 2017, số lượng smartphone tiệu thụ trên thị trường toàn cầu chỉ mới bằng 80% nhưng giá trung bình đã tăng từ 332 USD lên 440 USD.
Các chuyên gia Singapore nhận định sẽ có 5% số smartphone xuất xưởng vào năm tới được trang bị chipset hỗ trợ AI tiên tiến. Đây là thời điểm, Canalys dự đoán số lượng smartphone bán ra ước sẽ đạt 1,17 tỷ chiếc. Theo phân tích, ngoại trừ Bắc Mỹ, tất cả các thị trường lớn sẽ sự tăng trưởng tốt vào năm 2024, trong khi khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi sẽ có mức tăng trưởng 6%, thì Châu Âu dự kiến sẽ dẫn đầu với mức tăng trưởng 7%.
Đứng trước xu hướng tiêu dùng chung, các nhà sản xuất smartphone phải chú trọng hơn đến trải nghiệm người dùng và quyền riêng tư dữ liệu. Điều này bao gồm việc cung cấp giao diện trực quan và thân thiện với người dùng cũng như các biện pháp bảo mật mạnh mẽ để bảo vệ dữ liệu người dùng. Được biết, iPhone 17 có thể sẽ được trang bị pin công nghệ mới hiệu suất vượt trội. Nhưng chắc chắn trong quá trình làm mới sản phẩm thì Apple, Samsung và các nhà sản xuất smartphone không thể không lưu ý đến vấn đề môi trường.
- iOS 17.3 sẽ ngăn kẻ trộm iPhone truy cập dữ liệu quan trọng dù biết mật mã
iOS 17.3 beta bổ sung tính năng Stolen Device Protection để ngăn kẻ trộm truy cập vào dữ liệu quan trọng trên iPhone nếu biết passcode (mật mã) của người dùng.
Hôm 12.12, Apple đã phát hành phiên bản thử nghiệm beta đầu tiên của iOS 17.3, gồm cả tính năng mới Stolen Device Protection (Bảo vệ thiết bị bị đánh cắp). Stolen Device Protection sẽ yêu cầu Face ID hoặc Touch ID (không có tùy chọn dùng passcode) khi truy cập các mật khẩu (mật khẩu) được lưu trữ sẵn, thay đổi cài đặt Apple ID, xem thông tin thanh toán và tắt Find My iPhone.
Trong một số trường hợp, kẻ trộm có thể truy cập dữ liệu cá nhân trên iPhone, đánh cắp tiền và làm đảo lộn cuộc sống số của một người khi biết passcode của máy. Chẳng hạn, kẻ trộm có thể xem lén người dùng nhập passcode vào iPhone của họ ở nơi công cộng trước khi đánh cắp máy.
Bằng cách yêu cầu Face ID hoặc Touch ID để truy cập vào các phần quan trọng của iPhone, kẻ trộm sẽ không thể gây ra nhiều thiệt hại. Đặc biệt, việc xóa sạch dữ liệu trên iPhone và bán lại sẽ khó khăn hơn. Apple không nói rõ khi nào tính năng mới sẽ được triển khai cho tất cả khách hàng, nhưng công ty dự kiến sẽ phát hành iOS 17.3 công khai vào đầu năm sau.
Apple cho biết trong một tuyên bố: “Khi các mối đe dọa với thiết bị của người dùng tiếp tục phát triển, chúng tôi làm việc không mệt mỏi để phát triển các biện pháp bảo vệ mới mạnh mẽ cho người dùng và dữ liệu của họ. Trong những trường hợp hiếm hoi mà kẻ trộm có thể quan sát thấy người dùng nhập passcode rồi đánh cắp iPhone, Stolen Device Protection sẽ bổ sung một lớp bảo vệ mới tinh vi”.
Cải tiến này sẽ tăng thêm 1 giờ trì hoãn và yêu cầu quét Face ID hoặc Touch ID thứ hai cho các tác vụ nhạy cảm nhất, gồm cả thay đổi password Apple ID, tắt tính năng Stolen Device Protection, tạo passcode mới và vô hiệu hóa Touch ID hoặc Face ID. Tuy nhiên sẽ không có sự chậm trễ nào nếu người dùng đang ở một vị trí đã biết như nhà riêng hoặc nơi làm việc.
- Huawei ra mắt tai nghe sáng tạo
Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei (Huawei CBG) vừa chính thức ra mắt sản phẩm tai nghe hoàn toàn mới Huawei FreeClip tại Dubai, mở rộng danh mục sản phẩm âm thanh của thương hiệu.
Để giải quyết những thách thức mà người dùng gặp phải, đặc biệt khi chơi thể thao ngoài trời hoặc gọi điện thoại tại nơi làm việc, Huawei đã phát triển HUAWEI FreeClip, tai nghe nhét tai dạng mở với thiết kế C-bridge tiên tiến.
Huawei FreeClip là tai nghe nhét tai dạng mở đầu tiên của Huawei, tạo sự khác biệt so với công nghệ âm thanh thông thường nhờ thiết kế C-bridge cải tiến, mở ra kỷ nguyên mới của công nghệ nghe Open-ear, nâng tầm thoải mái, thẩm mỹ và kết nối cho người dùng. Ngoài ra, tai nghe còn được trang bị công nghệ chống rò rỉ âm thanh, tự động nhận diện tai trái - phải thông minh đầu tiên trong ngành với công nghệ Smart Wear Detection, dung lượng pin dài, giảm tiếng ồn cuộc gọi AI và hỗ trợ khả năng chống nước và bụi ở cấp độ IP54.
Điều này đạt được nhờ ba phần chính của tai nghe: Comfort Bean, Acoustic Ball và C-bridge. Trọng tâm của thiết kế cấu trúc là C-bridge, kết nối Acoustic Ball và Comfort Bean bằng thiết kế đúc hẫng. Thiết kế C-bridge được chế tạo bằng các kỹ thuật phức tạp trong ngành, đòi hỏi các kỹ sư của Huawei phải mất 3 năm để hoàn thành.
C-bridge cũng mang đến công nghệ tối ưu kết nối hệ thống âm thanh, pin và điều khiển của tai nghe với hợp kim bộ nhớ hình Ni-Ti chứa 9 dây lõi và 1 dây thép bộ nhớ mặc dù có chu vi dây nhỏ. Thiết kế này đảm bảo mỗi bên tai nghe chỉ nặng khoảng 5,6g và đủ thoải mái để đeo cả ngày.
- Hơn 15% thanh thiếu niên Mỹ ‘nghiện’ YouTube và TikTok
CNBC dẫn một cuộc khảo sát trên mạng xã hội mới đây của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy, hơn 15% thanh thiếu niên sử dụng "gần như liên tục" các ứng dụng phát video như YouTube và TikTok.
Theo kết quả cuộc khảo sát, YouTube được xem là nền tảng được sử dụng rộng rãi nhất dành cho thanh thiếu niên tại Mỹ với 93% người tham gia khảo sát thường xuyên sử dụng dịch vụ này. Khoảng 16% trong số đó cho biết họ gần như liên tục sử dụng YouTube.
TikTok là ứng dụng phổ biến thứ hai tại Mỹ với 63% thanh thiếu niên sử dụng dịch vụ. Hơn 17% người tham gia khảo sát họ sử dụng liên tục dịch vụ này. Theo sau đó là Snapchat (60%) và Instagram (59%).
Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra rằng Facebook và X (trước đây là Twitter) không còn là mạng xã hội phổ biến với thanh thiếu niên Mỹ.
Đặc biệt về Facebook, tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng ứng dụng này đã giảm từ 71% trong khoảng thời gian năm 2014-2015 xuống còn 33% năm 2023. Điều này cho thấy Facebook đang mất khả năng tiếp cận một thế hệ người dùng mới ở Mỹ.
- Hơn 1.000 tổ chức có thể bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng Zero-day
Cục An toàn thông tin cho biết, hệ thống giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã phát hiện hành vi sử dụng lỗ hổng Zero-day để tấn công vào các hệ thống thư điện tử sử dụng Zimbra. Ước tính tại Việt Nam có hơn 1.000 tổ chức có thể bị ảnh hưởng.
Cục An toàn thông tin đã có công văn số 2216 /CATTT-NCSC ngày 12-12 gửi cơ quan chuyên trách về an toàn thông tin của cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp nhà nước lớn, các ngân hàng và tổ chức tài chính về việc phát hiện lỗ hổng an toàn thông tin Zero-day trong hệ thống mail Zimbra.
Qua công tác giám sát an toàn thông tin trên không gian mạng, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin phát hiện hành vi sử dụng lỗ hổng Zero-day để tấn công vào các hệ thống thư điện tử sử dụng Zimbra.
Lỗ hổng Zero-day này chưa từng được ghi nhận trong các bản vá trước đây. Ứng dụng Zimbra được sử dụng phổ biến bởi hơn 200.000 doanh nghiệp ở 140 quốc gia, bao gồm nhiều tổ chức chính phủ và tổ chức tài chính trên toàn thế giới.
Ước tính tại Việt Nam có hơn 1.000 tổ chức có thể bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng Zero-day. Vì vậy, lỗ hổng an toàn thông tin này có độ ảnh hưởng tương đối lớn, có thể dẫn đến các cuộc tấn công diện rộng.
- Bloomberg News: Doanh thu từ quảng cáo của mạng xã hội X sụt mạnh
Một số công ty trong đó có tập đoàn truyền thông Comcast và Walt Disney đã tạm dừng quảng cáo trên nền tảng X sau khi tỷ phú Elon Musk ủng hộ một bài viết chống lại người Do Thái.
Hãng tin Bloomberg News ngày 12/12 đưa tin doanh thu từ quảng cáo của nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây là Twitter, dự kiến sẽ giảm xuống còn khoảng 2,5 tỷ USD trong năm 2023.
Một số công ty trong đó có tập đoàn truyền thông Mỹ Comcast và hãng sản xuất phim Walt Disney đã tạm dừng quảng cáo trên nền tảng X sau khi tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu nền tảng này, hồi tháng trước đã bày tỏ đồng ý với một bài đăng trên X có nội dung rằng người Do Thái "đang khơi dậy sự thù hận với người da trắng."
Trước thông tin trên, người đứng đầu bộ phận kinh doanh của X, ông Joe Benarroch, đã nói với hãng tin Reuters rằng thông tin mà Bloomberg đưa không cung cấp cái nhìn đầy đủ về toàn bộ hoạt động kinh doanh của X.
Theo dữ liệu của LSEG, doanh thu từ dịch vụ quảng cáo của X trong 4 quý vừa qua đạt tổng cộng 4,7 tỷ USD, bao gồm nửa cuối năm 2021 và nửa đầu năm 2022.
X đã đạt doanh thu quảng cáo khoảng hơn 600 triệu trong giai đoạn ba quý đầu năm, do đó hãng dự kiến sẽ đạt được hiệu suất tương tự trong giai đoạn hiện tại.