Thời sự 24 giờ: Miền Trung lại chuẩn bị đón bão, tử hình kẻ đóng 10 cây đinh vào đầu bé gái 3 tuổi

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 14/10/2022

Tử hình kẻ đóng 10 cây đinh vào đầu bé gái 3 tuổi

Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão hướng vào từ Quảng Trị - Phú Yên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng 13-10, vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 48 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 5 km/giờ, có khả năng mạnh lên thành bão.

nld.mediacdn.vn-thumb_w-684-291774122806476800-2022-10-13-_ap-thap-16656347807051589980512(1).jpg

Xem thêm: Áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão, miền Trung nguy cơ ngập lụt nhiều nơi

Từ chiều tối 13 đến ngày 16-10, khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và Tây Nguyên bước vào đợt mưa lớn diện rộng. Lượng mưa phổ biến 200-500 mm, có nơi trên 600 mm. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, miền Trung đang đối mặt với những đợt mưa lớn dồn dập. Trước khi hứng tiếp đợt mưa từ ngày 13 tới 16-10, một số nơi từ Quảng Bình đến Bình Định trải qua 3 ngày mưa liên tục với tổng lượng nhiều nơi trên 500 mm.

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng vùng trũng, thấp ở các khu vực trên. Đồng thời, người dân đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét và gió giật mạnh. Theo quan trắc của cơ quan khí tượng cho thấy độ ẩm đất ở một số khu vực thuộc các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa và Tây Nguyên đã đạt trạng thái gần bão hòa (90-95%).

Trong 12 giờ tới, người dân đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi; sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất tại nhiều nơi từ Quảng Ngãi đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên.

Tình trạng ‘xếp hàng chờ xăng’ tại TP. HCM gần như không còn

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 13.10, tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Thành phố không còn cảnh phải xếp hàng chờ đợi quá lâu để đổ xăng.

Người dân chỉ chờ vài phút là đến lượt và cũng không còn giới hạn ở mức 20.000-30.000 đồng/lượt đổ. Bên cạnh đó, số lượng cửa hàng treo biển "hết xăng, còn dầu" cũng giảm mạnh.

media-cdn-v2.laodong.vn-storage-newsportal-2022-10-13-1104549-_xang-dau2(1).jpg

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM thông tin: "Qua theo dõi, chúng tôi thấy rằng lượng khách hàng đổ xăng tại các cửa hàng, đặc biệt ở các hệ thống lớn như Petrolimex, đã giảm rất nhiều, gần như không còn tình trạng xếp hàng, khách vào là được đáp ứng nhanh".

Đối với 550 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TPHCM, lực lượng quản lý thị trường theo dõi, kiểm tra chặt chẽ 24/24h. Cửa hàng nào đóng cửa đều có cơ quan chức năng đến kiểm tra, nếu phát hiện có tình trạng găm hàng sẽ bị xử phạt.

Tử hình kẻ đóng 10 cây đinh vào đầu bé gái 3 tuổi

Sau một ngày xét xử vụ án bé gái Đ.N.A. (SN 2018) bị đóng 10 đinh vào đầu dẫn đến tử vong, chiều 13/10 TAND TP. Hà Nội đã tuyên bị cáo Nguyễn Trung Huyên (30 tuổi, ở xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội) tử hình về tội “Giết người”.

huyen-ban-dinh-vao-dau-chau-be-1520(1).jpeg
Nguyễn Trung Huyên tại cơ quan điều tra lúc mới bị bắt.

Trong bản luận tội của VKSND TP Hà Nội, kiểm sát viên cho biết hành vi của bị cáo Nguyễn Trung Huyên thể hiện tính chất côn đồ, hành vi man rợ, động cơ đê hèn, không những xâm phạm quyền được sống của nạn nhân mà còn gây ra mất mát, đau thương cho gia đình bị hại. Với tính chất, mức độ, hậu quả do bị cáo gây ra, VKSND TP đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Huyên tử hình về tội "Giết người" và 4-5 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích". Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Xem thêm: Tử hình kẻ đóng 10 chiếc đinh vào đầu bé gái 3 tuổi

Đối với mẹ bé gái là Nguyễn Thị Luyến, VKSND TP cho rằng sau khi xem xét, cơ quan tố tụng kết luận không đủ căn cứ, cơ sở để xác định chị Luyến có vai trò trong vụ án, nên không xử lý. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Nguyễn Trung Huyên phải bồi thường cho gia đình bị hại hơn 469 triệu đồng.

097a3500-2-1665650260364_11zon.jpg
Bị cáo Nguyễn Trung Huyên tại tòa.

Theo cáo buộc, năm 2012, chị Nguyễn Thị Luyến (SN 1995, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) kết hôn với anh Đỗ Hữu Chung (1984) và có 3 con chung, trong đó có cháu Đỗ Ngọc Ánh (sinh ngày 18/2/2018).

Xem thêm: Lời khai quá tàn độc

Sau khi ly hôn, chị Luyến nhận nuôi bé Đ.N.A và nảy sinh tình cảm với người đàn ông làm nghề thợ mộc là bị cáo Nguyễn Trung Huyên. Cả hai dọn về chung sống như vợ chồng tại một phòng trọ.

Xem thêm: Xúc động tiễn đưa bé gái 3 tuổi qua đời do bị đóng đinh vào đầu

Quá trình sống cùng mẹ con chị Luyến, Huyên nhiều lần hành hạ, đánh đập và giết cháu Ánh để không phải nuôi dưỡng, không để bé gái 3 tuổi làm ảnh hưởng đến cuộc sống. Huyên nhiều lần hành hạ và đóng 10 chiếc đinh vào đầu bé Đ.N.A.

Xem thêm: Hàng xóm chung tay xây mộ cho cháu bé 3 tuổi bị đóng đinh vào đầu

Đến khoảng 22 giờ ngày 12/3/2022, cháu bé tử vong tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Nguyên nhân chết được xác định do viêm não, thoái hóa não trên diện rộng (chết não), hậu quả của vùng đầu bị tác động bởi các dị vật bằng kim loại xuyên qua xương, xuyên qua màng cứng găm vào nhu mô não dẫn đến suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp không hồi phục trên nạn nhân có viêm phổi, xẹp phổi, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm gan.

Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ “Tịnh thất Bồng Lai”

Chiều 13/10, ông Lê Quốc Dũng, Chánh án TAND tỉnh Long An, cho biết, hoãn phiên xét xử phúc thẩm bị cáo "thầy ông nội" Lê Tùng Vân và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

thay-ong-noi-2-09215061.jpg

Sáng cùng ngày, TAND tỉnh nhận được đơn của các luật sư bào chữa cho bị cáo có đơn xin tạm hoãn phiên tòa. TAND tỉnh Long An đã chấp thuận và dự kiến mở phiên tòa phúc thẩm các bị cáo này vào ngày 2/11/2022.

Xem thêm: Lấy mẫu ADN trẻ em và người lớn tại “Tịnh thất Bồng Lai”

Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tuyên ông Lê Tùng Vân 5 năm tù giam về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân". Các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng bị tuyên phạt 4 năm tù.

Sau phiên xét xử sơ thẩm, ông Lê Tùng Vân đã gửi đơn kháng cáo. Đến 21/8, những bị cáo còn lại trong vụ Tịnh thất Bồng Lai cũng gửi đơn kháng cáo đến TAND tỉnh Long An.

Đề nghị 8 – 10 năm tù cho Tất Thành Cang

Sau 3 ngày xét hỏi, chiều ngày 13/10, phiên xét xử ông Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM) và các đồng phạm bước vào phần tranh luận.

bicao-1066.jpg

Xem thêm: Ông Tất Thành Cang bị đề nghị 8-10 năm tù

Đại diện VKS trình bày quan điểm, bị cáo Tất Thành Cang và một số bị cáo khác là những người giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của Thành ủy TP.HCM, của Công ty Tân Thuận, các bị cáo đều là những người có trình độ chuyên môn, có hiểu biết và kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác được phân công nhiệm vụ, được giao trực tiếp quản lý tài sản nhà nước, thực hiện quy định về quyền và nghĩa vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu tài sản đối với các dự án KDC Phước Kiển và dự án KDC Ven Sông của Công ty Tân Thuận.

Tuy nhiên, vì những động cơ, mục đích khác nhau, các bị cáo đã thực hiện các thủ tục chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án KDC Phước Kiển và dự án KDC Ven Sông sang Công ty Quốc Cường Gia Lai không thẩm đinh giá và không đưa ra đấu giá, trái quy định của pháp luật.

Xem thêm: Ai giới thiệu Công ty Quốc Cường Gia Lai hợp tác với Công ty Tân Thuận?

Hành vi của các bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu, giảm uy tín của cơ quan nhà nước. Là một trong những nguyên nhân gây mất quyền quản lý nhà nước đối với tài sản công. Do đó cần xử lý nghiêm mới đủ sức răn đe.

Từ các lẽ trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Tất Thành Cang từ 8-10 năm tù; Trần Công Thiện từ 15-17 năm tù; Phạm Văn Thông từ 13-15 năm tù; Các bị cáo còn lại từ 4 đến 13 năm tù.

Tổng hợp