Philippines phát cảnh báo đỏ về siêu bão Noru

Tin thế giới - Ngày đăng : 17:48, 25/09/2022

Philippines ban bố cảnh báo khẩn cấp cao nhất khi siêu bão Noru áp sát.

Xem thêm: Philippines khẩn trương sơ tán người dân, chuẩn bị đón siêu bão Noru

Philippines phát cảnh báo đỏ về siêu bão Noru
Giới chức Quezon, Manila, Philippines chuẩn bị xuồng cao su và áo phao trước khi siêu bão Noru đổ bộ ngày 25.9. Ảnh chụp màn hình

Siêu bão Noru, có tên địa phương là Karding, đạt trạng thái siêu bão vào sáng sớm 25.9, giờ địa phương, sau khi đột ngột tăng cấp.

Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines cho biết: "Giao thức ứng phó và chuẩn bị khẩn cấp cấp cao nhất đã được kích hoạt tại khu vực đô thị Manila, miền trung Luzon, Calabarzon, Mimaropa và vùng Bicol".

Thông báo của hội đồng kêu gọi công chúng thận trọng, trong đó nhấn mạnh gió mạnh dự kiến đổ bộ các khu vực này trong 18 giờ tới, CNN đưa tin lúc 07h06, giờ GMT (tức 14h06, giờ Hà Nội).

Bão Noru dự kiến đổ bộ phía bắc Quezon hoặc phần phía nam của Aurora vào buổi tối. Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines không loại trừ khả năng bão Noru đổ bộ sớm hơn vào quần đảo Polillo trong buổi chiều.

Do bão áp sát, các trường học ở nhiều thành phố, bao gồm cả Muntinlupa và Aurora đã ngừng hoạt động các lớp học trong ngày 26.9.

Theo CNN Weather, bão Noru hiện có sức gió ngang với bão cấp 5 của Mỹ.

Bản tin bão mới nhất cho biết, Noru dự kiến mang theo sóng lớn, mưa lớn và gió mạnh vượt quá 200km/h đến Luzon trong 24 giờ tới.

Sáng 25.9, Cơ quan quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) phát cảnh báo bão cấp 4 với quần đảo Polillo với dự báo thiệt hại trên diện rộng và cảnh báo cấp độ 2 và 3 với phần lớn Luzon, bao gồm cả đô thị Manila.

Hướng di chuyển của bão Noru. Ảnh chụp màn hình
Ảnh vệ tinh hướng di chuyển của bão Noru. Ảnh chụp màn hình

Reuters thông tin ngày 25.9, giới chức Philippines bắt đầu sơ tán người dân khỏi khu vực ven biển ngay trong ngày 25.9 và hàng trăm người không thể di chuyển bằng đường biển bởi đảo Luzon đang hứng bão cấp 3 và tiếp tục mạnh lên.

Bão Noru đã trở thành một siêu bão, với sức gió duy trì tăng lên 185 km/h từ mức 120 km/h vào tối 24.9. Bão sẽ tiếp tục mạnh lên và có thể đổ bộ vào chiều hoặc tối 25.9 với sức gió duy trì từ 185 đến 205 km/h.

Bà Helen Tan, thống đốc tỉnh Quezon, chia sẻ trên đài phát thanh DZRH: “Tôi đã yêu cầu các thị trưởng tuân thủ nghiêm ngặt quy định sơ tán trước". Ngư dân ở các khu vực ven biển hiện đã bị cấm ra khơi. 

Người phát ngôn cơ quan thiên tai Bernardo Rafaelito Alejandro chia sẻ, dự báo, cơn bão này di chuyển nhanh, gây ra gió mạnh. Giới chức đã báo động về sạt lở đất, lũ lụt và gió nguy hiểm.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết, hơn 1.200 hành khách và 28 tàu bị mắc kẹt tại các cảng phía nam thủ đô  Manila.

Bão Noru đang di chuyển về phía tây và có khả năng đi vào Biển Đông cuối ngày 25.9 hoặc đầu ngày 26.9. Philippines, quần đảo gồm hơn 7.600 hòn đảo, đón trung bình 20 cơn bão mỗi năm. Bão Noru là cơn bão thứ 11 đổ bộ Philippines trong năm nay.