Zidane và định mệnh với con số 5

Bình An| 24/06/2022 21:45

Chiếc áo không làm nên thầy tu nhưng con số có thể làm nên huyền thoại, điều này đúng với chiếc áo đấu của Zidane.

Chính cựu tiền vệ hào hoa bậc nhất này cũng thừa nhận rằng con số 5 ứng với rất nhiều điều kỳ lạ trong cuộc đời mình.

Hôm nay Zinedine Zidane tròn 50 tuổi, có đủ hết những gì cần có của một cầu thủ. Nếu thiếu, đó là danh hiệu World Cup trên tư cách HLV. Nhưng khi đang râm ran có tin FFF mở đường cho Zidane thay thế Deschamp cầm quân ĐT Pháp, thì cái thiếu đó chắc sẽ đến gần thôi. Trong số những điều người ta nhớ nhất về ông, đó chính là con số 5. Tại sao thế?

704032.jpg
Sự nghiệp cầu thủ của Zidane có 5 số áo nhưng chỉ số 5 tại Real được nhớ đến nhiều nhất.

Định mệnh với con số 5

Trong cuộc trò chuyện độc quyền với L’Equipe mới đây, khi được hỏi vì sao là một tiền vệ nhưng lại chọn áo số 5 tại Real Madrid, con số này có ý nghĩa như thế nào với sự nghiệp của mình, huyền thoại Zinedine Zidane đã tiết lộ:

“Là 5 năm tại Juve và 5 năm tại Real! Nếu một ngày nào đó có một người nào nghiên cứu về số 5 trong cuộc đời tôi thì có rất nhiều thứ không thể tin được”.

zidane-8741-1496279196.jpg
Số 21 tại Juventus và số 5 tại Real là hai con số gắn bó với Zidane lâu nhất ở cấp CLB.

Zidane liệt kê một số thứ liên quan đến con số 5: “Ví dụ như nó liên quan đến 5 chức vô địch Champions League cùng Real: 1 với tư cách là cầu thủ (2002), 1 với tư cách trợ lý của Carlo Ancelotti (năm 2014) và 3 trên cương vị HLV ( các năm 2016, 2017 và 2018). Trong gia đình, tôi cũng có 5 anh chị em. Khi thi đấu, nếu ở tầng 5 của khách sạn, tôi đều giành chiến thắng. Tỷ lệ lên đến 99%!”.

nintchdbpict000002340517_11zon.jpg
'Florentino Perez nói chỉ còn số 5 tại Real, tôi bảo không vấn đề gì, tôi sẽ mặc số này'- Zidane

Sự nghiệp hiển hách của Zidane khoác áo 4 CLB, tính luôn ĐT Pháp là 5 số áo khác nhau nhưng được nhớ đến và thành công nhất tại Real với áo số 5. Thời khởi nghiệp trong màu áo Cannes, Zidane mặc áo số 11. Khi sang Bordeaux anh khoác áo số 7 trong ba mùa giải.

Sau EURO 1996, ông chuyển sang Juventus và có 5 năm tại đây, số áo là 21. Còn tại ĐT Pháp, từ khi ra mắt đến khi giải nghệ, Zizou luôn mặc áo số 10. Chỉ trong 5 năm cuối sự nghiệp tại Real Zidane mới gắn bó với áo số 5 và việc xảy đến như là một định mệnh.

zinedine-zidane-ball-final-world-cup-italy-2006_11zon.jpg
Từ khi ra mắt đến khi giải nghệ, Zidane luôn mặc số 10 tại ĐT Pháp.

“Khi ký hợp đồng với Real, chủ tịch Florentino Perez có nói với tôi: “Trong đội bóng của tôi, các số áo từ 1-11. Không có số 35 hay 40. Chiếc duy nhất còn trống là số 5”. Tôi trả lời ông ấy: “Không vấn đề gì! Tôi sẽ khoác áo số 5”. Số 5 này đã mang lại cho tôi rất nhiều điều may mắn”, Zidane kể với L’Equipe.

Thời điểm đó, Real định trao cho Zidane áo số 10 như ở ĐT Pháp, nhưng khi đó con số này thuộc về Luis Figo, một người tài hoa và có ảnh hưởng lớn nên Real không thể bắt Figo nhường lại.

zidane_10_96franceaway_a-800x800(1).jpg

Chiếc áo số 5 khi đó xem ra không phù hợp lắm với vai trò của một tiền vệ chỉ huy, sáng tạo. Nhưng Zidane đã biến số 5 trở thành một biểu tượng của riêng mình trong màu áo trắng.

Sở dĩ số 5 khi đó đang để trống là bởi Fernando Rendondo chuyển sang AC Milan. Việc Zidane kế thừa số áo như là định mệnh bắt anh tiếp quản luôn vị thế mà Redondo để lại. Cả hai cùng tài hoa, cùng là những tiền vệ hay nhất ở vị trí của mình, cùng là những công thần của Real và cùng…mặc số 5.

main-qimg-b8d863ca1f835f9c9cac75d1b55d6c98.jpg
Những gì hay nhất của Zidane là trong màu áo Real.

Chính Redondo từng nhận xét về con số này: “Khi tôi nghĩ về Số 5, tôi thích kiểu cầu thủ có trách nhiệm cao, luôn biết thu hồi bóng và cấp phối bóng, biết điều tiết nhịp độ. Đây là một vị trí rất quan trọng, bởi số 5 phải biết rõ cách chơi bóng, đọc tốt trận đấu, có những xử lý đột biến đủ khả năng phá vỡ áp lực từ đối thủ”.

Những gì Redondo trông đợi, Zidane đã hoàn thành mỹ mãn trong 5 năm tại Real, giành 6 danh hiệu và nhiều giải thưởng cá nhân với chiếc áo số 5, cái đầu hói trọc cùng phong cách không thể sao chép.

Chiếc áo rộng và con số quá nặng cho người thừa kế

Di sản mà Zidane để lại không chỉ là một huyền thoại mà còn là áo số 5. Thực tế là những người kế thừa số áo này tại Real đều không thành công, không thể làm quên hình bóng của Zidane dù họ đều có tài.

eavb6hcwwaexeub.jpg
Cannavaro là người đầu tiên khoác áo số 5 mà Zidane để lại...

Đầu tiên là Fabio Cannavaro. Trung vệ người Ý và Zidane có điểm chung là đều đến Madrid sau khi đã thành công rực rỡ trong màu áo Juventus, cung chơi chung kết World Cup 2006 và đều giành được Qủa bóng vàng sau khi vô địch World Cup.

Ngày Zidane giải nghệ thì Cannavaro cập bến Real và được trao luôn áo số 5. Nhưng mùa giải đầu tiên dưới thời Capello, Cannavaro ra sân 39 lần và không để lại nhiều ấn tượng dù vừa thi đấu cực hay ở World Cup.

cannavaro.png
...nhưng có vẻ chiếc áo quá rộng với tầm vóc của trung vệ người Ý.

Mùa tiếp theo, Cannavaro sa sút rõ rệt và lắm sai sót dù vẫn là lựa chọn số 1. Mùa 2008/09 thậm chí còn tệ hơn, ông trở nên tầm thường đáng xấu hổ, nhất là khi bị “chú bé” Messi hành hạ thê thảm trong trận El Classico. Ba mùa giải tại Real của Cannavaro là thất bại lớn. Chiếc áo số 5 mà Zidane để lại quá rộng với trung vệ người Ý.

cannavaro_5_0607realmadridhome_b-800x800.jpg
Ba năm tại Real của Cannavaro là thất bại thảm hại.

Người tiếp theo được trao áo số 5 là Fernando Gago, được giới thiệu là “tài năng thế kỷ” của Boca Junior. Khi đó, Cannavaro vẫn còn, Gago mặc áo số 8 và chơi khá tốt nhưng mùa giải sau thì nhường số này cho Kaka vừa đến từ AC Milan. Gago chuyển sang kế thừa áo số 5 của Cannavaro và từ đó mất hút.

Tiền vệ người Argentina không cạnh tranh được suất đá chính và chủ yếu ngồi dự bị. Anh thua kém cả những cầu thủ dự bị khác là Lassana Diarra hay Esteban Granero và chuyển sang Valencia.

4d2cfbe25b4b3149654d305eb1ad790f_crop_exact.jpg
Nuri Sahin là số 5 tệ nhất trong số  những 'người thừa kế' của Zidane.

Real mang về một “tài năng trẻ” khác là Nuri Sahin từ Dortmund thay Gago và trao luôn áo số 5. Nhưng lời nguyền lại đến, thậm chí còn nặng nề hơn. Sahin chấn thương ngay mùa đầu tiên và chỉ chơi vỏn vẹn 4 trận cho Real. Sahin được đem cho Liverpool mượn và được chính Dortmund mua lại sau 2 năm ra đi. Đây là số 5 tệ nhất trong lịch sử Real.

Năm 2012, Fabio Coentrao đến Madrid với hợp đồng 30 triệu euro với kỳ vọng sẽ thay thế được Marcelo vừa gãy chân. Đáng buồn thay, quyết định trao chiếc áo số 5 cho Coentrao đã chứng kiến ​​anh này đi theo con đường của Sahin và Gago. Đến hết mùa giải thứ 2 tại Real, cầu thủ người Bồ Đào Nha chỉ có 1500 phút thi đấu và bị bán đi không thương tiếc.

rts1mgnw-1024x656.jpg
Varane là cầu thủ hiếm hoi khiến áo số 5 tại Real 'sáng' lại đôi chút.

Khi làm HLV Real, áo số 5 được chính Zidane tin tưởng trao cho trung vệ đồng hương Raphael Varane: "Tôi cảm thấy tốt ở đây, Zidane tin tưởng tôi và tôi tin tưởng ông ấy”, Varane nói như vậy khi ra mắt. Thực tế, cầu thủ người Pháp đã thi đấu tốt và ổn định nhất trong số những người kế thừa con số này sau thời Zidane. Tuy nhiên, Varane vẫn chỉ là “phụ tá” cho Sergio Ramos ở hàng phòng ngự và chưa bao giờ làm sống lại con số 5 huyền thoại của tiền bối, trước khi chuyển sang Man United.

Người hiện tại đang sở hữu áo số 5 của Real là Jesus Vallejo, có lẽ còn rất lâu mới được khán giả thuộc tên.

Theo Goal, ESPN, France-24
Copy Link
    Bài liên quan
    • Toni Kroos, vị thần của Real Madrid
      Toni Kroos được ví như một vị thần, kết hợp với những người trẻ giúp Real Madrid vô địch La Liga và hướng đến chung kết Cúp C1.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Zidane và định mệnh với con số 5
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO