Yêu thương hướng về Sài Gòn

Minh An (t/h)| 11/07/2021 10:42

Sài Gòn những ngày này lặng lẽ, chất chứa bao ưu tư, người ta nói có một Sài Gòn đang ...trở bệnh. Bằng tất cả yêu thương trìu mến đây là lúc người dân khắp mọi miền tổ quốc cùng hướng về Sài Gòn.

Sài Gòn hào phóng...

Còn nhớ, cách đây mấy tháng khi người dân miền Trung lao đao, chật vật thiên tai bão lũ, người Sài Gòn không ai bảo ai, cùng chung tay ủng hộ cho khúc ruột của đất nước theo đúng tinh thần ai có gì thì góp nấy.

Thời điểm đó, không đếm xuể những chuyến thiện nguyện từ Sài Gòn tiếp tế miền Trung yêu thương những ngày bão lũ.

Nói đâu xa, mới đây nhất, khi Bắc Giang trở thành tâm dịch của cả nước với số ca bệnh tăng nhanh mỗi ngày ở các khu công nghiệp, chẳng nâng lên hay đặt xuống, ngay lập tức 13 thành viên đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy theo hướng Bắc Giang mà thẳng tiến.

Chắc hẳn chúng ta vẫn chưa quên nụ cười rạng rỡ của bác sĩ trẻ Đặng Minh Hiệu khi cạo trọc mái đầu để cùng đoàn y bác sĩ của Đại học Y dược TP.HCM lên đường chi viện cho Bắc Giang.

sai6.jpg
Nụ cười đi vào tâm dịch thành một biểu tượng thật đẹp về sự ấm áp, sẻ chia.

Một nụ cười ấy rất đỗi bình dị trong cuộc sống thường nhật nhưng nó trở thành một biểu tượng thật đẹp về sự ấm áp, sẻ chia, dấn thân khi đồng bào của mình gặp khó khăn.

Sài Gòn vẫn luôn như thế, dù là khi phát triển hay lúc khó khăn trong đại dịch, Sài Gòn chưa bao giờ tính toán tình yêu thương và sự quan tâm đến tất cả mọi người…

Một Sài Gòn không cô đơn

Liên tiếp trong những ngày qua, số ca mắc Covid- 19 tại Sài Gòn không ngừng tăng lên khiến bao người lo lắng cho thành phố hào sảng này. Cụ thể, chỉ trong hơn 2 tháng, Sài Gòn đã có hơn 10.000 ca trên tổng số hơn 20.000 ca trên cả nước....

Những con số kia khiến người ta thấy được nỗi lo lắng, bất an của người Sài Gòn khi bước ra đường và không biết mình trở thành “các F” lúc nào.

Người ta chẳng khó để nhận thấy sự lo lắng đến xác xơ của chị bán hàng rong khi những ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, không bán được hàng thì những đứa trẻ ở nhà biết trông ngóng vào đâu. Rồi sự buồn bã trong đôi mắt của những người vô gia cư, những người già bán vé số...khi Sài Gòn trở thành tâm dịch lớn nhất trong thời điểm hiện tại. Rồi chủ các doanh nghiệp nữa, họ cũng đang gồng mình chống chọi với những khó khăn mùa dịch để lo lương cho công nhân....

Giống như cách Sài Gòn quên mình vì khúc ruột miền Trung hay Sài Gòn sẵn sàng gửi đội quân tinh nhuệ nhất của mình đến Bắc Giang, đây là lúc người dân cả nước hướng về Sài Gòn bằng tất cả yêu thương, trìu mến...

Mới đây nhất, hình ảnh bà con nơi rốn lũ Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) bàn nhau nhà ai có gì góp nấy giúp Sài Gòn khiến bao người cay cay khóe mắt...

sai2.jpg
Bà con làm muối gửi Sài Gòn - Ảnh: TRUNG THANH

Khuôn viên một ngôi chùa ở làng Văn Vận, xã Hải Quy, huyện Hải Lăng được chất đầy những bao gạo, rau củ quả... Ai có gì góp thứ đó. Có em bé vác bao gạo đến, có những người già sẻ đôi phần nông sản của gia đình mang sang. Những nông sản quê từ bao gạo đến trái ớt, trái cà, trái bí… đều được người dân chia sẻ.

sai1.jpg
Một em bé mang túi gạo đến ủng hộ - Ảnh: TRUNG THANH

Ở các xã Hải Ba, Hải Trường… của huyện Hải Lăng và một số xã của huyện Triệu Phong, chị em phụ nữ cùng nhau làm hàng trăm hũ muối ruốc sả để hỗ trợ bà con lao động khó khăn xa quê đang bị kẹt lại vì dịch ở Sài Gòn. Nhiều nơi ở Quảng Bình cũng đang góp thịt, cá, mắm muối hướng về phía tâm dịch...

Nghe tin Sài Gòn trở bệnh, người Đà Lạt cũng không chần chừ mang rau gửi tặng. Rất hào phóng, người Đà Lạt tặng rau là tặng nguyên cả vườn. Sài Gòn đang ở giai đoạn khó khăn khi chống dịch, hàng tấn rau Đà Lạt miễn phí mỗi ngày đã được chuyển đi.

sai3.jpg
Rau được người dân Đà Lạt chở vào phát miễn phí tại Sài Gòn
sai4.jpg
Những người nông dân chuyển rau khỏi vườn  vận chuyển vào Sài Gòn - Ảnh: Tuổi trẻ

Cách làm của người Đà Lạt đơn giản nhưng hiệu quả, ai có công góp công cắt rau, chủ vườn nào có lòng tặng rau thì báo để các nhóm thiện nguyện tổ chức đến cắt, ai có xe vận chuyển đi TP.HCM hay các tỉnh thì góp chuyến xe.

Các nhóm thiện nguyện phối hợp nhau theo kiểu cùng chia sẻ. Nhóm nào chuyển ra tặng đi các địa điểm của mình đủ rồi thì tìm chở đến góp với các nhóm khác để tránh trùng lắp địa điểm và không lãng phí rau củ nông dân tặng.

Là ổ dịch lớn nhất cả nước, Sài gòn đang đối diện làn sóng dịch với diễn biến phức tạp, khó lường. Chứng kiến hoàn cảnh của những người khó khăn, thuộc nhóm dễ bị tổn thương như lao động tự do, mất việc do dịch bệnh hay người già neo đơn, anh Hoàng Đức Huy (sinh năm 1988) cũng bứt rứt không yên.

Ngày 2/7, anh bắt đầu kêu gọi quyên góp, thành lập nhóm "Bánh mì 0 đồng", tiến hành hoạt động phát miễn phí các suất bánh mì kẹp, xôi và khẩu trang, nước uống.

sai5.jpg
"Bánh mì 0 đồng" đến tay những bà con lao động tự do

Vào các tối thứ 2, 4, 6, nhóm "Bánh mì 0 đồng" lại tập hợp, khoảng 20 người chia thành đội hậu cần (lo nấu xôi, làm bánh mì) và đội "bán hàng" (di chuyển phân phát bánh theo các cung đường bàn sẵn). Các tình nguyện viên chủ yếu là bạn bè, đồng nghiệp quen biết nhau và có chung "máu" thiện nguyện.

Khoảng 18h, mọi người tập trung chia đồ, cho xúc xích, bánh mì, sữa hay xôi thành từng phần. Sau đó, nhóm phân chia tuyến đường sẽ đi, phát đồ bảo hộ, kính chắn giọt bắn, khẩu trang, găng tay cho thành viên.

Khoảng 20h, các chuyến xe lần lượt xuất phát và đến khi nào "bán" hết đồ mới về. Có ngày, khi những chiếc sọt bánh rỗng không cũng là lúc đồng hồ chỉ 0h.

Hơn hết, tất cả đều yêu và muốn đồng hành với Sài Gòn trong giai đoạn khó khăn nhất này.

Sự đoàn kết và tinh thần san sẻ là điều quý giá nhất chúng ta có thể dành cho nhau, và khắp dọc đất nước vẫn đang gửi trọn vẹn những điều ấy về Sài Gòn, về "khúc ruột" yêu thương của mình.

Sài Gòn ơi, hãy cứ tin vào những cây táo nở hoa, vào những vũng nước còn trong veo, Sài Gòn hãy mạnh mẽ kiên cường vượt qua cơn bão này. Khó khăn đến mấy, người dân khắp mọi miền Tổ quốc cũng sẽ cùng nhau trở thành bờ vai vững chắc để Sài Gòn yên tâm dựa vào. Sài Gòn trở bệnh nhưng sẽ không bao giờ cô đơn...

Sài Gòn hãy mạnh mẽ kiên cường vượt qua cơn bão vì tôi tin chỉ cần chúng ta đồng lòng thì cơn bão nào cũng sẽ qua. Rồi chúng ta sẽ thấy lại Sài Gòn nhộn nhịp, vui tươi và hào sảng trước kia...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Yêu thương hướng về Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO