Yêu nhanh mà chi rồi vỡ mộng

19/08/2024 11:04

Mai Anh (24 tuổi; ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) chưa từng nghĩ phải ly hôn chỉ sau 1 năm lập gia đình.

Khi đối diện với các quyết định quan trọng, đặc biệt là trong việc chọn bạn đời, phải thận trọng, suy nghĩ thấu đáo

Hụt hẫng

Sinh ra trong một gia đình khá giả, xinh đẹp, được nhiều người theo đuổi nhưng Mai Anh chưa vừa ý ai. Vậy mà vừa tốt nghiệp đại học, Mai Anh làm bạn bè ngỡ ngàng bởi quyết định kết hôn nhanh chóng với chàng trai cùng tuổi đẹp trai như diễn viên Hàn Quốc sau "tiếng sét ái tình".

Ngày đám cưới, chú rể đã khóc, quỳ xuống nắm tay cô hôn nhẹ nhàng, hứa mãi yêu. Cưới nhau được 1 tháng, Mai Anh vỡ mộng vì chồng như biến thành một con người khác.

Chưa kể, mẹ chồng thường xuyên chê bai cô không biết nấu ăn, dọn dẹp... Nói chuyện với chồng thì anh nạt nộ, cho rằng cô quá đáng, không biết cố gắng.

Công việc không ổn định, anh thường tụ tập bạn bè nhậu khuya, thẳng tay đánh vợ mỗi khi có chuyện không vừa ý.

"Tôi ly hôn vì không thể sống với người chồng vũ phu, không biết lo cho tương lai. Giá như ngày trước tôi tìm hiểu kỹ thì hôn nhân không lỡ dở như bây giờ" - Mai Anh chia sẻ.

Yêu nhanh mà chi rồi vỡ mộng-1
Minh họa AI: VY THƯ

23 tuổi, Minh Tâm (ngụ quận 8, TP HCM) mất niềm tin vào tình yêu và hôn nhân sau quyết định yêu nhanh, cưới vội.

Tâm kể từ khi mang thai và sinh con, vợ chồng Tâm thường xuyên cãi nhau do con đau ốm triền miên, Tâm phải xin nghỉ việc ở nhà chăm sóc con.

Trở thành "kẻ ăn bám", Tâm trở nên tự ti, mặc cảm, để ý từng câu nói của chồng. Trong khi chồng Tâm rất vô tư, tính "thẳng như ruột ngựa", không vừa ý thì chê.

Đừng ngại nói lời yêu thương!

Mâu thuẫn kéo dài khiến hạnh phúc tuột khỏi tầm tay họ. "Đỉnh điểm là anh ghen tuông vô cớ, không để tôi giải thích đã "tặng" ngay những cú đánh như trời giáng. Sau lần đó, tôi quyết định ly hôn, xin đi làm lại để nuôi con. May nhờ gia đình, bạn bè giúp đỡ, tôi đã vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu khi làm mẹ đơn thân" - Tâm tâm sự.

Cũng kết hôn nhanh rồi ly hôn sau 8 tháng chung nhà, Đình Sỹ (25 tuổi; ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) kể trước ngày kết hôn, mặc cho gia đình cấm cản, bạn bè khuyên răn, Sỹ vẫn quyết định cưới người mình yêu chỉ sau 2 tháng tìm hiểu. Vợ Sỹ lớn hơn chồng 6 tuổi, từng trải qua một đời chồng và có con.

Cưới nhau được 3 tháng, vợ chồng Sỹ thường cãi nhau do khác biệt về suy nghĩ, lối sống. Trong mắt vợ, Sỹ chỉ là một đứa trẻ có lớn mà chưa có khôn.

Thêm áp lực làm cha đứa con trai 8 tuổi của vợ với những yêu sách khó nhằn, những tình huống dở khóc dở cười, muốn la khi thằng bé hư cũng phải dè chừng vợ khiến Sỹ mệt mỏi. Với Sỹ, việc ly hôn là quyết định đúng bởi cả hai chưa có con, tài sản chung.

Cần sự cố gắng, hy sinh từ cả hai phía

Thống kê của Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới cho thấy có 60% trường hợp người trẻ ly hôn sau 1-5 năm chung sống, nhiều trường hợp chỉ kết hôn được vài tháng hoặc vài ngày.

Bình quân cứ 2,7 cặp kết hôn có một cặp ly hôn (chiếm hơn 35%). Độ tuổi ly hôn dưới 35 chiếm 30%, xuất phát từ mâu thuẫn do lối sống, xung đột và bất đồng quan điểm. Tại TP HCM, trung bình mỗi tháng có từ 80 - 100 vụ ly hôn tại mỗi TAND quận, huyện.

Theo chuyên viên tâm lý Nguyễn Thị Phương Trang, Trung tâm Tham vấn tâm lý The Sight, có nhiều nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng hôn nhân. Trong đó, ngoại tình, mâu thuẫn về lối sống là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến ly hôn.

Đa số các cặp vợ chồng này không được trang bị kỹ năng xây dựng gia đình, không tìm hiểu rõ đối tượng kết hôn và không lường trước rủi ro. Chưa kể, ngày nay cha mẹ ủng hộ việc ly hôn nếu thấy con cái không hạnh phúc. Bên cạnh đó, sự phát triển của mạng xã hội khiến nhiều người coi việc ly hôn như xu hướng mới.

"Khi quyết định kết hôn, cần tìm hiểu kỹ chồng/vợ tương lai của mình từ tính cách, lối sống, gia cảnh... Đồng thời có kế hoạch kinh tế, công việc nuôi sống gia đình, kỹ năng làm cha mẹ. Bởi lúc sống chung mà không có sự đồng điệu, hôn nhân sẽ dần trở nên nguội lạnh, chuyện ly hôn sẽ là sớm muộn" - chuyên viên Nguyễn Thị Phương Trang phân tích.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hải An cho rằng cuộc sống hôn nhân không màu hồng như lúc yêu, nhất là khi cả hai chưa đủ chín chắn để làm vợ, làm chồng.

Hãy dành thời gian để hiểu rõ về bản thân mình cũng như đối phương. Nhờ đó sẽ giúp cả hai hiểu rõ hơn về sự tương thích và khả năng chung sống lâu dài. Đặc biệt, không để cảm xúc lấn át lý trí.

Cần cân nhắc liệu tình yêu đó có thể vượt qua những thử thách của cuộc sống hôn nhân hay không. Cũng đừng để áp lực từ xã hội, gia đình hoặc bạn bè mà vội vã kết hôn.

"Hôn nhân là một hành trình dài, cần sự cố gắng, hy sinh từ cả hai phía. Hãy chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng để đảm nhận trách nhiệm trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân. Chỉ kết hôn khi đã trưởng thành, tài chính ổn định và hiểu rõ nhu cầu của bản thân" - thạc sĩ Nguyễn Hải An khuyên.

Theo thạc sĩ Nguyễn Hải An, giao tiếp là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề trong mối quan hệ. Hãy trò chuyện cởi mở về những kỳ vọng, lo lắng và mong muốn của cả hai trước khi quyết định bước vào cuộc sống hôn nhân.

Trong đó, kỹ năng lắng nghe là quan trọng nhất. Lắng nghe một cách tích cực để chia sẻ với đối phương một cách chân thành, đầy yêu thương. Điều này giúp tránh những hiểu lầm và xung đột.

Theo Người lao động

Bài liên quan
  • Trao truyền tình yêu, niềm tự hào tiếng Việt và văn hóa Việt tới các thế hệ kiều bào
    Tối 8/9, nhân dịp Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức Chương trình nghệ thuật “Tiếng Việt thân thương” năm 2024 với chủ đề “Lời quê hương, lời sắt son”, tại Nhà hát lớn, Thủ đô Hà Nội.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Yêu nhanh mà chi rồi vỡ mộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO