'Yêu nhầm bạn thân' như Baifern và Nine Naphat

14/02/2023 21:00

Trước khi hẹn hò, Baifern Pimchanok và Nine Naphat có thời gian dài làm bạn. Theo nghiên cứu, tình yêu phát triển từ tình bạn thường có xu hướng bền vững, dễ tiến tới hôn nhân.

Baifern Pimchanok và Nine Naphat công khai hẹn hò sau thời gian dài làm bạn. Ảnh: Thairath.

Ngày 13/2, nữ diễn viên Baifern Pimchanok chia sẻ ảnh đón Valentine sớm bên bạn trai Nine Naphat. Baifern và Nine Naphat hiện là một trong những cặp nghệ sĩ được yêu thích nhất tại Thái Lan.

Cả hai lần đầu hợp tác trong phim Friend Zone (Yêu nhầm bạn thân) vào năm 2019. Sau đó, họ duy trì mối quan hệ bạn bè thân thiết. Bất chấp việc khán giả ghép đôi và tin đồn hẹn hò nhiều lần rộ lên, cả hai vẫn khẳng định chỉ là đồng nghiệp.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 11/2022, Nine Naphat thừa nhận đang theo đuổi nữ đồng nghiệp. Vài ngày sau, Baifern chia sẻ cô đã "bật đèn xanh" cho Nine Naphat. Cả hai lần đầu tiên công khai hẹn hò vào ngày 10/12/2022.

Trái ngược với quan niệm phổ biến rằng tình yêu thường bắt nguồn từ ánh nhìn đầu tiên giữa những người xa lạ, nhiều nghiên cứu cho thấy 2/3 các đôi yêu nhau đều từng là bạn bè thân thiết.

Mối quan hệ lãng mạn được xây dựng trên cơ sở tình bạn thường có xu hướng bền chặt, ít đổ vỡ và dễ tiến đến hôn nhân hơn.

Hẹn hò với bạn thân

Danu Stinson, phó giáo sư tâm lý học tại Đại học Victoria (Canada), cho biết mặc dù rất phổ biến, hành trình phát triển tình yêu từ tình bạn thường bị khoa học bỏ qua.

Stinson đã nghiên cứu về việc bắt đầu một mối quan hệ trong 20 năm và nhận thấy rằng nhiều người đang hình thành hứng thú lãng mạn với những người bạn mà họ đã quen một thời gian.

"Rất ít nghiên cứu thực sự xem xét việc bắt đầu mối quan hệ bạn bè trước tiên, mặc dù theo quan sát của tôi đó là hình thức chủ yếu để xây dựng các mối quan hệ cho đến nay", bà Stinson nói.

yeu ban than anh 1
Nghiên cứu cho thấy 2/3 các đôi yêu nhau đều từng là bạn bè thân thiết. Ảnh: Stringer.

Nghiên cứu của bà Stinson được công bố trên tạp chí Social Psychological and Personality Science, bao gồm nhiều cuộc khảo sát khác nhau.

Hai khảo sát đầu tiên đã phân tích các tạp chí, sách báo nổi tiếng và phát hiện ra rằng các tài liệu hiện có chủ yếu tập trung vào "sự lãng mạn nảy sinh giữa những người xa lạ", và phần lớn bỏ qua "tình yêu phát triển trong các nhóm bạn".

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành nhiều cuộc khảo sát với gần 1.900 người Canada và Mỹ, từ năm 2002 đến 2020.

Phân tích cho thấy 66% các cặp đôi bắt đầu từ tình bạn, nhiều người trong số họ là bạn bè lâu năm.

Trong khảo sát cuối cùng, chỉ xem xét 300 sinh viên đại học, "giai đoạn bạn bè" kéo dài trung bình gần 22 tháng trước khi chuyển sang lãng mạn.

Gần một nửa số này cho biết kết bạn là cách phổ biến nhất để bắt đầu một mối quan hệ yêu đương. Tuy nhiên, đa số không có chủ ý kết bạn với một người họ muốn hẹn hò ngay từ đầu.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người thuộc cộng đồng LGBT có tỷ lệ yêu bạn thân cao hơn so với những người dị tính.

Bà Stinson cho biết những phát hiện này sẽ khiến mọi người suy nghĩ lại về định kiến ​​"tình yêu sét đánh", kịch bản hẹn hò thống trị trong văn hóa đại chúng.

"Kịch bản hẹn hò lý tưởng là bạn gặp ai đó và cảm nắng ngay lập tức. Tôi nghĩ nếu bạn cứ tin vào kịch bản đó, thì thật khó để tưởng tượng ra một tình huống yêu đương khác".

Ranh giới

Một phát hiện bổ sung của nghiên cứu là ranh giới giữa tình bạn và tình yêu thường không rõ ràng như một số người vẫn nghĩ.

Trong số các cặp vợ chồng tham gia nghiên cứu, 2/3 cho biết họ là bạn trước khi kết hôn. Nhưng nhiều cặp cũng cho biết họ chỉ là "friends with benefits", những người chỉ quan hệ tình dục với nhau mà không cam kết.

Bà Stinson cho biết nhiều người tham gia đã có những hành vi thân mật thường được coi là lãng mạn với bạn bè của mình.

"Họ âu yếm, đi du lịch cùng nhau, giới thiệu bạn bè với gia đình, nhưng vẫn khẳng định đó chỉ tình bạn. Nó thực sự khiến tôi phải suy nghĩ lại về những định nghĩa mà chúng ta đã có về tình bạn và sự lãng mạn", bà Stinson nói.

yeu ban than anh 2
Nhiều mối quan hệ yêu đương phát triển trên cơ sở tình bạn. Ảnh: Fight For My Way.

Joanne Davila, giáo sư tâm lý học và giám đốc Trung tâm Phát triển Mối quan hệ tại khoa tâm lý của Đại học Stony Brook (Mỹ), nói rằng cần nghiên cứu thêm về hành trình phát triển tình yêu từ tình bạn.

"Điều tôi thực sự thích ở nghiên cứu của bà Stinson là nó đưa ra những giả định đầy thách thức và sáng tỏ. Tôi thích cách họ nói rằng chúng ta cần suy nghĩ thoáng hơn về các mối quan hệ lãng mạn".

Bà Davila đề xuất các nhà nghiên cứu nên xem xét sự khác biệt giữa friends-first (mối quan hệ mập mờ nhưng chỉ muốn làm bạn) và dating initiation (tình yêu phát triển giữa những người thường xuyên gặp gỡ).

Bà Davila cũng quan tâm đến tình huống khó xử khi bạn bè yêu nhau không thành, vì các cá nhân có thể vẫn ở trong cùng một nhóm bạn sau khi chia tay.

"Chúng ta cần đặt thêm nhiều câu hỏi về việc mọi người đang hẹn hò với ai và làm thế nào để tiến đến mối quan hệ này. Đó có thể là một yếu tố thực sự quan trọng quyết định cách chúng ta hiểu về các mối quan hệ", chuyên gia tâm lý nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Yêu nhầm bạn thân' như Baifern và Nine Naphat
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO