Yêu cầu Trường Đại học Tôn Đức Thắng giải quyết dứt điểm vụ chứng chỉ Aptis

Hoàng Chung| 16/03/2023 10:00

Trong văn bản mới đây gửi Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Cục Quản lý chất lượng cho biết không có trách nhiệm xác định giá trị chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL.

Yêu cầu Trường Đại học Tôn Đức Thắng giải quyết dứt điểm vụ chứng chỉ Aptis - 1

Mẫu chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL (Ảnh: Hoàng Chung).

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) vừa có văn bản số 350/QLCL-QLVBCC ngày 15/3/2023 trả lời Trường Đại học Tôn Đức Thắng về việc thi cấp chứng chỉ Aptis.

Theo đơn vị này, ngày 2/3/2023 và ngày 7/3/2023, Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã tiếp tục gửi 2 văn bản hỏi về việc tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Apits.

Một lần nữa, Cục Quản lý chất lượng khẳng định rằng việc Hội đồng Anh và các bên liên kết tổ chức thi và sử dụng mẫu chứng chỉ tiếng Anh Aptis (không phải là chứng chỉ tiếng Anh Aptis ESOL International Certificate) để cấp cho người dự thi từ ngày 11/11/2022 đến ngày 22/12/2022 mà không báo cáo Bộ GDĐT là chưa tuân thủ Quyết định số 3646/QĐ-BGDĐT.

Ngày 27/02/2023, Cục Quản lý chất lượng đã có văn bản yêu cầu các bên liên kết chấn chỉnh việc thực hiện liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis theo đúng Quyết định số 3646/QĐ-BGDĐT và các quy định của pháp luật hiện hành; giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis và có biện pháp xử lý bảo đảm quyền lợi của người dự thi.

TS Lê Mỹ Phong - Phó Cục trưởng ký văn bản khẳng định: "Việc thay đổi tên gọi của chứng chỉ, đánh giá mức độ tương đương của các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài là trách nhiệm và thẩm quyền của cơ quan, tổ chức cấp chứng chỉ nước ngoài.

Cục Quản lý chất lượng không có trách nhiệm và thẩm quyền xác định giá trị của các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ do các tổ chức nước ngoài cấp, trong đó có chứng chỉ tiếng Anh Aptis và Aptis ESOL International Certificate".

Đồng thời, ông Phong cho biết, theo báo cáo (ghi ngày 22/02/2023) của các đơn vị tham gia liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis bên Việt Nam và thông tin chính thức từ Hội đồng Anh, chứng chỉ tiếng Anh Aptis ESOL International Certificate là tên gọi mới của chứng chỉ tiếng Anh Aptis được cấp tại Việt Nam kể từ ngày 23/12/2022.

Trước đó, từ ngày 11/11 đến 22/12/2022 Hội đồng Anh vẫn cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis do phôi chứng chỉ mới chưa kịp về Việt Nam. Hội đồng Anh cho biết chứng chỉ tiếng Anh Aptis và chứng chỉ tiếng Anh Aptis ESOL International Certificate có giá trị pháp lý như nhau.

Văn bản cũng nêu rõ: "Cục Quản lý chất lượng đề nghị Trường Đại học Tôn Đức Thắng phối hợp với các bên liên kết tại Việt Nam giải quyết những vướng mắc về việc thi, cấp, sử dụng chứng chỉ tiếng Anh Aptis và Aptis ESOL International Certificate trên cơ sở bảo đảm quyền lợi của người của dự thi, tránh gây ra những tác động tiêu cực".

Cục đề nghị trước ngày 20/3/2023, nhà trường phải gửi kết quả xử lý, báo cáo Bộ GD&ĐT.

Vụ việc hàng trăm sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng phản ứng quyết định của nhà trường khi không chấp nhận chứng chỉ tiếng Anh Aptis do Hội đồng Anh cấp từ ngày 11/11 đến 22/12/2022 đã kéo dài nhiều tháng qua nhưng chưa đi đến hồi kết do "không bên nào chịu bên nào".

Cụ thể, trong thời gian trên, nhiều sinh viên thi và được Hội đồng Anh cấp chứng chỉ Aptis General, trong khi theo phê duyệt của Bộ GD&ĐT, chứng chỉ mà Hội đồng Anh được cấp từ ngày 11/11 là "Aptis ESOL International Certificate". Trường Đại học Tôn Đức Thắng không chấp thuận với lý do không đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

Các sinh viên mong muốn Bộ GD&ĐT, Hội đồng Anh và Trường Đại học Tôn Đức Thắng xử lý dứt điểm nội dung trên để đảm bảo quyền lợi cho họ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu Trường Đại học Tôn Đức Thắng giải quyết dứt điểm vụ chứng chỉ Aptis
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO