Yêu cầu test nhanh cho toàn bộ trẻ khi đến trường là không cần thiết

Thiều Trang| 09/02/2022 13:14

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, việc yêu cầu test nhanh COVID-19 cho toàn bộ học sinh trước khi trở lại trường học là không cần thiết.

Mỗi nơi một kiểu

Thời gian qua, nhiều phụ huynh tại các địa phương như Thanh Hóa, Thái Bình, Tuyên Quang, Bình Dương,... đã phản ứng gay gắt trước yêu cầu của trường học về việc học sinh phải có test nhanh âm tính SARS-CoV-2 mới được đi học trở lại. Theo đó, mỗi địa phương, mỗi trường học lại áp dụng một hình thức thực hiện khác nhau.

Tại Thái Bình, một trường Tiểu học trên địa bàn huyện Vũ Thư yêu cầu học sinh test COVID-19 trước khi trở lại trường sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Bên cạnh đó, test nhanh định kỳ 1 lần/ tuần để bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên. Theo đó, chi phí test nhanh được chi trả bởi quỹ ủng hộ do phụ huynh tự nguyện đóng góp.

"Tôi thấy yêu cầu này là không cần thiết, gây tốn kém, ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh. Nhà trường chỉ nên test nhanh các học sinh có dấu hiệu và đến từ vùng nguy cơ" - chị N - phụ huynh học sinh nói.

Tại Thanh Hóa, nhiều trường thực hiện công văn của Sở GDĐT Thanh Hóa về việc chuẩn bị đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần. Theo đó, một số trường trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, Quảng Xương,... đã thông báo, khuyến cáo đến phụ huynh và học sinh về việc test nhanh COVID-19. Có trường tự test nhanh cho toàn bộ học sinh trước khi vào lớp, chi phí do phụ huynh chi trả. Có trường đề nghị phụ huynh tự test cho con ở nhà rồi chụp kết quả gửi giáo viên.

Phụ huynh gửi kết quả test nhanh COVID-19 cho nhà trường qua Zalo. Ảnh: Huy Hoàng (BTQ)
Phụ huynh gửi kết quả test nhanh COVID-19 cho nhà trường qua Zalo. Ảnh: Huy Hoàng (BTQ)

Tại Tuyên Quang, Sở GDĐT đã yêu cầu 100% giáo viên khi trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết phải test COVID-19. Việc test COVID-19 được thực hiện theo đăng ký của phụ huynh và học sinh; phụ huynh cũng có thể thực hiện mua kit test nhanh để test cho con em mình tại nhà rồi gửi kết quả cho nhà trường.

Tại Bình Dương, nhiều phụ huynh học sinh Trường Trung - Tiểu học Pétrus Ký (Thủ Dầu Một, Bình Dương) cũng không khỏi xót xa trước cảnh con lo lắng, sợ hãi khi bị "ngoáy mũi". Theo thông báo cho học sinh tiểu học trở lại trường từ ngày 7.2, nhà trường nêu rõ: 100% học sinh thực hiện test nhanh COVID-19 trước khi vào trường. Chi phí test nhanh trong tháng 2 là 45.000 đồng/học sinh, do phụ huynh chi trả.

Thông báo của Trường Trung - Tiểu học Pétrus Ký về việc cho học sinh trở lại trường học trực tiếp. Ảnh: NVCC
Thông báo của Trường Trung - Tiểu học Pétrus Ký về việc cho học sinh trở lại trường học trực tiếp. Ảnh: NVCC

Yêu cầu học sinh test nhanh trước khi trở lại trường là không cần thiết

Trao đổi với Lao Động về vấn đề trên, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, việc yêu cầu test nhanh COVID-19 cho toàn bộ học sinh trước khi trở lại trường học là không cần thiết.

Giải thích về nhận định trên, PGS Phu phân tích, việc test COVID-19 cho tất cả học sinh khi đến trường gây tốn kém về kinh tế; hiệu quả thu được từ việc test nhanh tràn lan không cao, tỉ lệ phát hiện tất cả F0 không lớn.

Bên cạnh đó, cả nước đã bước vào giai đoạn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” thay vì đi theo chiến lược “Zero COVID” nên test tràn lan không phù hợp. Vì vậy, việc tổ chức test nhanh sẽ gây nhiều bất tiện cho nhà trường, học sinh và phụ huynh.

 
PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam. Ảnh: Trung Kiên

Theo cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, thay vì yêu cầu học sinh phải có test nhanh âm tính mới được đi học trở lại, các trường học nên tập trung test “trọng tâm, trọng điểm” vào đối tượng có nguy cơ và đặc biệt chú ý đến vấn đề phòng dịch.

Cụ thể, chỉ yêu cầu test COVID-19 với những trường hợp cụ thể như: Người có tiền sử tiếp xúc với F0 hoặc nghi ngờ tiếp xúc với F0; người có triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất khứu giác hoặc triệu chứng nghi nhiễm COVID-19 khác.

Đồng thời, tăng cường các biện pháp giám sát, phối hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và cơ quan y tế trong việc phát hiện các trường hợp nghi ngờ.

"Ví dụ, nếu ở nhà, con bị sốt, ho thì phụ huynh phải báo ngay cho nhà trường, cơ quan y tế. Hoặc gia đình đã có trường hợp F0 thì cần cho các cháu nghỉ học, sau đó thông báo cho nhà trường và y tế để điều tra dịch tễ" - PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu test nhanh cho toàn bộ trẻ khi đến trường là không cần thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO