“Yersin dịch hạch và thổ tả” – Bác sĩ của người nghèo

BẠCH DIỆP| 30/06/2021 13:32

Cuốn tiểu thuyết “Yersin dịch hạch và thổ tả” ra mắt độc giả Việt kể về những chuyến phiêu lưu và hành trình của Patrick Deville, và quá trình chiến đấu chống lại căn bệnh dịch hạch và thổ tả.

Partrick Deville là nhà văn người Pháp, từng nghiên cứu văn học so sánh và triết học tại đại học Nantes. Ông là môt nhà văn thích phiêu lưu, được xem là một trong những tiểu thuyết gia hàng đầu tại Pháp, và có hơn 10 tác phẩm ra mắt bạn đọc.

61464f5079ec11e7974c2f2e910a06eb.jpg
Ảnh về nơi Yersin từng sinh sống

Viết về cuộc đời của A.Yersin, tác giả P.Deville đã làm bừng dậy sự lãng quên về một nhà khoa học thiên tài, một người được biết rất ít tại Pháp, nhưng lại được vinh danh như một vị thánh tại Việt Nam – Đông Dương. Người đã có công lớn trong việc khai hóa một vùng đất giàu tiềm năng, bằng cách đóng góp cho nơi đây những cống hiến quan trọng nhất của cuộc đời mình: xây dựng trường Đại học Y đầu tiên tại Đông Dương, phát triển nông nghiệp bằng cách lai giống các con vật nuôi để tạo nên một giống mới tốt hơn, nhập từ Pháp những giống cây trồng cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao như cây cao su, cây canhkina, momisa…, mở ra một trong những tuyến đường quan trọng nhất nối liền giữa Trung kì và Phnôm Pênh…Đạt được nhiều thành công lớn bằng nhiều đời người cộng lại mới có thể làm nổi, hẳn A.Yersin, phải có một trái tim và trí tuệ thuần khiết trong đam mê, khám phá, cộng với một cái nhìn không định kiến, một trái tim không vụ lợi của một nhân cách vĩ đại. P.Deville đã so sánh cuộc đời Yersin như cuộc đời của: “Một ẩn sĩ rút vào sống trong một căn nhà gỗ nơi khu rừng rậm giá lạnh, thoát khỏi mọi ràng buộc xã hội, đời ẩn sĩ, một con gấu, một người dã man, một thiên tài độc đáo, một người kì quặc”

Cuốn tiểu thuyết đã tái hiện một cách trọn vẹn cuộc đời của A.Yersin, những cống hiến lớn lao của ông đối với y học thế giới, và những thành tựu mà ông đã tạo dựng tại Việt Nam.

sach-hay-ve-yersin-cover-693x470.png
Ảnh bìa cuốn sách về bác sĩ Yersin

Bên cạnh việc khai thác cuộc đời của một con người, tác phẩm còn lồng ghép nhiều vấn đề lớn lao trong thời đại nhân vật, bổ sung cái nhìn toàn diện, lý giải về hành động, quyết định lựa chọn của Yersin.

Vấn đề chiến tranh thuộc địa, sự xung đột các nền văn hóa được P.Deville tái hiện trong một thời kì lịch sử vừa văn minh vừa đen tối. Sự giao tranh văn hóa Đông - Tây qua các cuộc chiến tranh xâm chiếm thuộc địa của các đế quốc, dẫn đến sự xung đột giữa các nền văn hóa diễn ra ở thời kì văn minh phương Tây đạt đến cực thịnh. Vấn đề Đông Dương cũng được đề cập trong tác phẩm, nhằm giải mã cho câu hỏi nếu như Đông Dương- đặc biệt Việt Nam hấp dẫn những người trí thức Pháp bởi nguồn lợi mà nó mang đến, thì tại sao đối với Yersin nó lại mạnh đến mức giữ trọn những năm tháng cuộc đời ông tại chốn này.

Femina là giải thưởng văn học uy tín tại Pháp. Giải thưởng được trao thường niên vào ngày thứ Tư đầu tiên của tháng 1, ở khách sạn Crillon, Paris cho một tác phẩm văn xuôi hoặc văn vần viết bằng ngôn ngữ Pháp.

Tác phẩm đã lôi cuốn và thu hút được nhiều độc giả Pháp với lối viết sáng tạo, mới mẻ. Sự mới lạ của cuốn sách thể hiện ở cấu trúc văn bản: không – thời gian được xử lý một cách tuyệt đối tự do, ngôn ngữ dung nạp nhiều thể loại, nhiều chủ đề đan xen.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
“Yersin dịch hạch và thổ tả” – Bác sĩ của người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO