Ý nghĩa của nải chuối thắp hương nhiều người còn chưa biết, chọn chuối thế nào để thu hút tài lộc may mắn?

24/01/2024 14:37

Chuối là một trong những loại quả phổ biến nhất trong văn hóa tâm linh thờ cúng của người Việt. Vì sao ông bà chọn chuối thắp hương, trái cây này có ý nghĩa gì?

Chuối là một dạng trái cây dùng để thắp hương rất phổ biến. Chuối để dâng cúng gia tiên, đình chùa miếu mạo, thờ Phật. Chuối cũng được dùng trong tiễn đưa tang ma. Đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán và rằm quan trọng thì chuối là trái cây không thể thiếu trong nhiều gia đình người Việt.

Chuối là loại quả chiếm vị trí trung tâm ôm ấp những trái cây khác trong mâm ngũ quả. Chuối là đặc biệt có vai trò quan trọng nhất là vào những ngày rằm quan trọng trong năm và dịp lễ Tết thì không thể thiếu trên mâm ngũ quả. Với người miền Bắc, việc sắm Tết của nhiều gia đình thì chuối là quan trọng nhất. Nếu chuối xấu không to thì người nội trợ còn thấy áy náy. Phải có nải chuối đẹp bày trên ban thờ thì mới yên tâm, các thứ quả khác thay đổi theo mùa theo địa phương.

Ý nghĩa của nải chuối thắp hương nhiều người còn chưa biết, chọn chuối thế nào để thu hút tài lộc may mắn?-1

Ý nghĩa của nải chuối thờ

Chuối trong sinh hoạt của người Việt là loại trái cây phổ biến, trồng trên toàn quốc, ở đâu cũng có chuối. Đó cũng là trái cây rẻ tiền và có quanh năm, mùa nào cũng có, thời nào cũng có. Có lẽ vì thế mà ông bà ta đã chọn chuối thành trái cây chủ đạo dâng cúng bởi dễ kiếm và mùa nào năm nào, nhà nào cũng có thể mua được, thậm chí trồng được. Từ đó mà chuối dần đi vào tiềm thức trở thành loại quả không thiếu trong cúng lễ, tương tự trầu cau.

Nải chuối trong mâm ngũ quả chiếm vị trí trung tâm, ôm lấy các loại trái cây khác. Nải chuối nhiều quả tượng trưng cho sự sung túc sum vầy đủ đầy. Quả chuối cong lên ôm lấy quả khác thể hiện sự che chở yêu thương, mong được nâng đỡ từ thần phật gia tiên. Nải chuối mang ý nghĩa thu hút tài lộc may mắn, năng lượng.

Chuối trong mâm ngũ quả mang màu xanh thể hiện mệnh Mộc trong ngũ hành. Chuối tượng trưng cho nền tảng tâm linh thờ cúng, cho gia đình, con cháu sum vầy. Bởi vậy chuối rất quan trọng trong thờ cúng đặc biệt dịp Tết của nhiều gia đình.

Ý nghĩa của nải chuối thắp hương nhiều người còn chưa biết, chọn chuối thế nào để thu hút tài lộc may mắn?-2

Cách chọn chuối thắp hương

Chuối thắp hương phải là chuối xanh nhưng đã già để quả to, xanh, căng bóng và không bị non góc cạnh.

Chuối không được chín vì nếu chín nhanh bị rời quả khỏi nải thì không đỡ được các quả khác nên có thể làm rơi vỡ trên ban thờ.

Nên chọn chuối có số quả lẻ vì quả lẻ thể hiện cho sự sinh sôi phát triển, thu hút tài lộc

Chuối còn râu sẽ đẹp hơn chuối bị trụi râu bởi râu thể hiện sự phát tài phát lộc

Nên chọn chuối tiêu thắp hương thay vì chuối Tây bởi chuối tiêu quả dài cong sẽ đẹp và ôm được nhiều trái cây khác. Tuy nhiên với một số địa phương như Huế kiêng chọn chuối tiêu mà sẽ chọn chuối sứ, chuối ngự, chuối mật đó là những chuối ngon tiến vua ngày xưa.

Khi thắp hương chuối nên dùng khăn giấy lau sạch, tránh để nước ẩm ở cuống sẽ nhanh bị hỏng thối chuối.

Chuối thắp hương nên chú ý khi chia nải còn giữ lại phần cuống hợp lý để khi bày chúng sẽ cân đối thăng bằng trên ban thờ, mâm ngũ quả.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo Giaitri.thoibaovhnt

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ý nghĩa của nải chuối thắp hương nhiều người còn chưa biết, chọn chuối thế nào để thu hút tài lộc may mắn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO