Y án tử hình kẻ đổ xăng đốt nhà trọ nhân tình làm thai phụ thiệt mạng

11/03/2024 16:57

Níu kéo tình cảm không thành, Hải mang xăng đến khu nhà trọ của người tình châm lửa đốt, đám cháy lan rộng khiến một phụ nữ mang thai tử vong, nhiều người bị thương.

Ngày 11/3, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Trần Thị Thanh Hải (SN 1993, Nam Trực, Nam Định) về các tội giết người và hủy hoại tài sản.

Cuối tháng 3/2022, Trần Thị Thanh Hải dùng xăng đốt cả khu nhà trọ ở Hà Nội khiến một phụ nữ mang thai tử vong, nhiều người khác bị bỏng nặng.

Tháng 8/2023, TAND Hà Nội mở phiên xử sơ thẩm, tuyên phạt Trần Thị Thanh Hải tử hình về hai tội danh nêu trên. Sau đó, bị cáo kháng án cho rằng bản thân không cố tình phóng hỏa đốt nhà trọ, mà chỉ đốt chiếc xe máy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hải thay đổi nội dung kháng cáo khi thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã xác định, đồng thời đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét, ghi nhận thêm cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Trần Thị Thanh Hải.
Bị cáo Trần Thị Thanh Hải.

Sau khi xem xét toàn diện kháng cáo, HĐXX phúc thẩm khẳng định, hành vi của bị cáo Hải đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội, không còn khả năng để giáo dục, cải tạo. HĐXX phúc thẩm quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên mức án tử hình đối với bị cáo Hải.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2016, Hải kết hôn với anh Phạm Ngọc H. (SN 1991, quê Nam Định). Giữa năm 2019, vợ chồng Hải từ Nam Định lên sinh sống tại Hà Nội và thuê nhà trọ ở đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ.

Trong thời gian này, Hải lấy tên là Anh để làm quen với anh Chẩu Việt Hoàng (SN 1994, quê Tuyên Quang). Quá trình làm quen với anh Hoàng, Hải nói dối là chưa có chồng.

Đầu năm 2020, hai người nảy sinh quan hệ tình cảm nhưng sau đó thường xuyên xảy ra mâu thuẫn nên anh Hoàng chủ động chấm dứt quan hệ.

Vì muốn níu kéo tình cảm với Hoàng, Hải nói dối đang có thai, yêu cầu anh Hoàng chịu trách nhiệm. Do không muốn gặp Hải nên anh Hoàng chuyển tới ở cùng anh họ ở phòng trọ số 602, số 4, ngõ 60, đường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Cho rằng anh Hoàng chấm dứt quan hệ với mình vì anh họ xúi giục, Hải nảy sinh ý định mua xăng đốt xe máy của anh họ Hoàng để trả thù.

Hiện trường vụ phóng hoả.
Hiện trường vụ phóng hoả.

Khoảng 15h ngày 31/3/2022, Hải đi xe máy đến cây xăng trên đường Lạc Long Quân mua 1,5 lít xăng. 18h cùng ngày, Hải mặc áo khoác ngoài màu đen, đội mũ bảo hiểm màu đen, đeo khẩu trang, mang theo chai xăng đến nhà trọ của anh họ Hoàng.

Khi vào bên trong nhà, Hải đổ xăng lên chiếc xe máy của anh họ Hoàng rồi lấy bao diêm quẹt lửa ném vào. Chiếc xe máy bắt lửa gây cháy toàn bộ khu vực chân cầu thang tầng 1 của khu nhà trọ. Ngọn lửa bùng lên, Hải cởi áo khoác vứt bỏ gần hiện trường rồi điều khiển xe máy về nhà.

Vụ cháy làm mất điện toàn bộ khu nhà trọ, hệ thống thang máy không hoạt động được.

Những người thuê nhà hoảng loạn bỏ chạy ra khỏi phòng trọ, chen lấn chạy xuống cầu thang bộ (là lối thoát duy nhất để ra bên ngoài). Trong đó, chị Nguyễn Thị Mai A. (đang mang thai, ở trọ phòng 601) nghe tiếng hô hoán cũng chạy xuống nhưng đến tầng 1 thì bị ngạt khói, ngã vào đám cháy, tử vong tại chỗ.

Nhiều người khác trong khu nhà trọ bị ngạt, bỏng với các mức độ khác nhau. Người bị thương tích nặng nhất là 87%, người nhẹ nhất là 4%. Một số nạn nhân khác bị thương nhẹ hơn từ chối giám định thương tích và không yêu cầu bồi thường.

Vụ cháy cũng làm hư hỏng 13 xe máy, 1 xe máy điện, 1 xe đạp của những người ở trong tòa nhà. Ngoài ra, nhiều tài sản của chủ nhà trọ cũng bị hư hỏng gồm: 21 bộ điều hòa, hệ thống điện, đèn, máy bơm, quạt, tivi…

Minh Tuệ
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Y án tử hình kẻ đổ xăng đốt nhà trọ nhân tình làm thai phụ thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO