Xuyên đêm kiểm định chất lượng cầu dây văng lớn nhất Việt Nam

17/02/2023 12:26

Các phương tiện bị cấm lên cầu Nhật Tân từ 0h đến 4h sáng nay theo hướng đường Võ Chí Công - Sân bay Nội Bài để phục vụ đợt kiểm định chất lượng lớn nhất sau 8 năm cây cầu này đi vào sử dụng.

Cấm 1 chiều cầu Nhật Tân giữa đêm để kiểm định chất lượng sau 8 năm sử dụng (Video: Minh Hoàng).

Xuyên đêm kiểm định chất lượng cầu dây văng lớn nhất Việt Nam - 1

Bắt đầu từ 0h ngày 17/2, cầu Nhật Tân - cầu dây văng lớn nhất Việt Nam - cấm các phương tiện từ hướng đường Võ Chí Công đi sân bay Nội Bài để bước vào đợt kiểm định chất lượng lớn sau 8 năm đi vào hoạt động (từ năm 2015).

Xuyên đêm kiểm định chất lượng cầu dây văng lớn nhất Việt Nam - 2

Từ 0h đến 4h sáng, các phương tiện muốn di chuyển từ nội thành về hướng sân bay Nội Bài bắt buộc phải rẽ sang hướng đi qua cầu Thăng Long các đó 5km.

Xuyên đêm kiểm định chất lượng cầu dây văng lớn nhất Việt Nam - 3

Theo báo cáo khảo sát của đơn vị kiểm định, thời gian từ 0h đến 4h sáng, lượng phương tiện di chuyển qua cầu Nhật Tân trung bình là 100 phương tiện/giờ. Đây là khoảng thời gian có lưu lượng phương tiện thấp nhất trong ngày nên được chọn làm khung thời gian thử tải cho cây cầu.

Xuyên đêm kiểm định chất lượng cầu dây văng lớn nhất Việt Nam - 4

Nội dung của kiểm tra kiểm định bao gồm: Kiểm tra các khấu kiện trên cầu, tháp, dây văng, bệ gầm mặt cầu và đặc biệt là công tác thử tải.

Xuyên đêm kiểm định chất lượng cầu dây văng lớn nhất Việt Nam - 5
Xuyên đêm kiểm định chất lượng cầu dây văng lớn nhất Việt Nam - 6

Trong đó, kiểm định thử tải mất nhiều thời gian và kỹ thuật nhất nên phải chọn khung giờ phù hợp để cấm đường phục vụ cho việc đo lường.

Xuyên đêm kiểm định chất lượng cầu dây văng lớn nhất Việt Nam - 7

Xuyên đêm kiểm định chất lượng cầu dây văng lớn nhất Việt Nam - 8
Xuyên đêm kiểm định chất lượng cầu dây văng lớn nhất Việt Nam - 9

Công tác thử tải trên cầu sử dụng 8 xe ôtô tải với tải trọng từ 27 đến 35 tấn di chuyển qua lại các nhịp cầu để đo dao động. Các máy đo dao động theo 3 phương đứng - ngang - dọc rồi truyền về máy tính qua những sợi cáp được lắp đặt sẵn. Từ các số liệu trên, đội ngũ kỹ sư sẽ có kết quả và đánh giá sau 2 tháng.

Xuyên đêm kiểm định chất lượng cầu dây văng lớn nhất Việt Nam - 10

"Hiện tại cầu Nhật Tân là cầu dây văng lớn nhất tại Việt Nam, cầu đã đi vào sử dụng được 8 năm, tuy nhiên đây mới là đợt kiểm tra định kỳ lớn đầu tiên của cầu. Với cây cầu dây văng này, những thông số về dao động và lực căng là những chỉ số quan trọng nhất. Chúng tôi sẽ sử dụng những thông số đo đạc được để so sánh với thông số ban đầu, thông số dự đoán trong tương lai để kết luận về chất lượng cầu", kỹ sư Nguyễn Hữu Quyết (Cán bộ kỹ thuật đơn vị kiểm định) nói.

Xuyên đêm kiểm định chất lượng cầu dây văng lớn nhất Việt Nam - 11

Ông Trần Việt Hưng (Đại diện đơn vị kiểm định Trường Đại học GTVT Hà Nội) cho biết: "Kế hoạch mỗi đêm đội ngũ kiểm định chỉ thử tải trên vài nhịp cầu, và thực hiện trên một chiều để tránh tình trạng nghẽn lưu thông trên tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội với sân bay Nội Bài và các tỉnh phía Bắc. Nội dung thử tải chiều từ đường Võ Chí Công đi sân bay Nội Bài dự kiến sẽ hoàn thành trong 4 ngày và sau đó sẽ tiếp tục với chiều ngược lại".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xuyên đêm kiểm định chất lượng cầu dây văng lớn nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO