Xương cá xuyên thủng ruột người đàn ông

28/04/2024 21:32

Đau bụng cả tháng trời đi khám nhiều nơi không ra bệnh, nam bệnh nhân 69 tuổi bất ngờ phát hiện mảnh xương dài nhọn xuyên thủng đại tràng.

Ông Phạm Hữu N. (69 tuổi) ở thị xã Đông Triều cho biết, cách đây 1 tháng thấy bụng dưới đau âm ỉ nên đi khám tại cơ sở y tế gần nhà và được chẩn đoán viêm dạ dày nên cho thuốc về uống.

Tình trạng không thuyên giảm nên ông tiếp tục đi khám nhiều nơi, nhưng cơn đau bụng vẫn ngày càng tăng khiến ông N. và gia đình vô cùng lo lắng.

“Tôi đi khám 5 lần ở 4 nơi khác nhau, chụp chiếu siêu âm đủ cả, chụp cả cộng hưởng từ nhưng vẫn không ra bệnh”, ông N. nói và cho biết đã uống rất nhiều thuốc nhưng không đỡ.

Bụng khi đau âm ỉ, đến khi không đi nổi ông được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thăm khám.

Kết quả siêu âm, chụp cắt lớp vi tính phát hiện gần đại tràng ông N. có ổ dịch, bên trong có dị vật hình que dài xuyên thủng đại tràng, chỉ định phẫu thuật nội soi lấy dị vật.

Quá trình phẫu thuật bác sĩ phát hiện vùng giữa đại tràng ngang có khối viêm lớn được mạc nối bọc lại, bóc tách ra nhiều dịch mủ, ở giữa là dị vật mạnh xương cá dài 3cm đâm xuyên thành ruột.

Kíp bác sĩ làm sạch ổ áp xe, lấy dị vật ra ngoài, cắt đoạn đại tràng ngang bị áp xe do xương cá đến đoạn ruột lành, sau đó khâu nối ruột phục hồi lưu thông đường tiêu hóa.

Sau 1 tuần điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, vết mổ khô, ăn uống tốt, đại tiểu tiện bình thường.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. (Ảnh: BVCC)
 Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. (Ảnh: BVCC)

Bs.CKII Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, cho biết, bị xương đâm thủng ruột nhưng ông N. không biết do triệu chứng lâm sàng không rõ ràng. Khi phát hiện mảnh xương nằm trong bụng của bệnh nhân 1 tháng gây viêm phúc mạc.

Tình trạng này nếu không phát hiện xử trí kịp thời thì ổ viêm lan rộng, nguy cơ nhiễm trùng huyết, đe dọa tính mạng”, bác sĩ Hùng nói.

Bác sĩ Hùng chia sẻ, hóc xương gây thủng các cơ quan nội tạng là tai nạn thường gặp. Xương cá khi đi vào đường tiêu hóa có thể đâm thủng dạ dày, thủng ruột gây rất nhiều nguy hiểm.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi ăn uống mọi người không nên ăn vội vàng, vừa ăn vừa nói hay cười đùa, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ. Chúng ta cần tập trung ăn uống, nhai kỹ để hạn chế tình trạng dị vật lọt vào đường ăn, đường thở.

Khi không may hóc hay nuốt phải xương cá cùng các biểu hiện đau tức bụng bất thường nguời dân cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám phát hiện và xử trí kịp thời.

Nguyễn Ngoan
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xương cá xuyên thủng ruột người đàn ông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO