Xung đột Nga-Ukraine vào giai đoạn mới, Tổng thư ký LHQ không thể ngồi yên

Bảo Hà| 23/04/2022 08:05

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres sẽ thăm Nga và gặp Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin, trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine bước sang giai đoạn mới, tập trung vào miền Đông.

Xung đột Nga-Ukraine vào giai đoạn mới, Tổng thư ký LHQ không thể ngồi yên. (Nguồn: DPA)
Tổng thư ký LHQ Guterres sẽ đến Nga vào ngày 26/4 để thảo luận về tình hình Ukraine. (Nguồn: DPA)

Theo ông Eri Kaneko, Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ, chuyến thăm sẽ diễn ra vào ngày 26/4, với hy vọng thảo luận về những nỗ lực nhằm khẩn trương mang lại hòa bình tại Ukraine.

Ông Kaneko cho biết thêm, Tổng thư ký Guterres cũng sẽ gặp gỡ và làm việc với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Điện Kremlin đã xác nhận chuyến thăm và chương trình làm việc trên.

Trước đó, một người phát ngôn của LHQ cho biết, ông Guterres đã đề nghị công du tới cả Nga và Ukraine, song, ngày 22/4, nữ phát ngôn viên LHQ Eri Kaneko cho biết, chuyến thăm Ukraine đang được sắp xếp.

Ngày 20/4, LHQ thông báo, ông Guterres đã đề nghị gặp cả Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thủ đô hai quốc gia này và đã gửi thư đề nghị tới hai nhà lãnh đạo.

Với đề xuất này, người đứng đầu LHQ hy vọng có thể làm trung gian thúc đẩy đối thoại nhằm tiến tới chấm dứt cuộc chiến giữa Nga-Ukraine.

Kể từ khi cuộc chiến này nổ ra ngày 24/2 vừa qua, ông Guterres chưa có nhiều cơ hội tiếp xúc với hai lãnh đạo cao nhất của Nga và Ukraine. Theo người phát ngôn của LHQ, ông Guterres mới chỉ trao đổi qua điện thoại với Tổng thống Zelensky một lần vào ngày 26/3 và chưa liên lạc gì với Tổng thống Putin.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine vào giai đoạn mới, Tổng thư ký LHQ không thể ngồi yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO