Xung đột Nga-Ukraine: Trung Quốc kêu gọi dừng 'trò chơi đổ lỗi', Mỹ nói Bắc Kinh chịu thêm gánh nặng chiến lược

Bảo Hà| 25/03/2022 16:23

Trong một cuộc họp báo trực tuyến hôm 23/3, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ nói rằng, Washington và Bắc Kinh có thể và cần hợp tác để chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine bất chấp các cách tiếp cận khác nhau.

Xung đột Nga-Ukraine: Trung Quốc kêu gọi dừng 'trò chơi đổ lỗi', Mỹ nói Bắc Kinh chịu thêm gánh nặng chiến lược. (Nguồn: AGweb)
Mỹ và Trung Quốc có thể hợp tác để chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: AGweb)

Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, "Trung Quốc và Mỹ có thể hợp tác" trong xung đột ở Ukraine, lưu ý mặc dù hai nước có quan điểm và cách tiếp cận khác nhau đối với vấn đề Ukraine này, nhưng hai bên "cần hợp tác".

Để tạo nên sự hợp tác đó, ông Liu cho rằng, nên dừng "trò chơi đổ lỗi" và giải quyết "những lời buộc tội". Trung Quốc đã nói với Mỹ rằng, thay vì áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương - điều mà Bắc Kinh phản đối - Washington có thể cần một cách tốt hơn để tiếp cận với tất cả các bên.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ nhấn mạnh: "Kết quả trước mắt phải là giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay, bởi vì chúng ta phải ngăn chặn tổn thất càng sớm càng tốt và chúng ta không muốn tình hình leo thang đến mức chúng ta không thể kiểm soát".

Theo phía Trung Quốc, cuộc xung đột nên được kết thúc theo cách mà Nga và Ukraine đạt được một thỏa thuận thông qua đàm phán.

Trong khi đó, ngày 24/3, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Kahl cho rằng, chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã dồn thêm gánh nặng chiến lược cho Trung Quốc "nhiều hơn so với sáu tuần trước hoặc sáu tháng trước".

Hồi tháng 2 vừa qua, Trung Quốc và Nga tuyên bố quan hệ đối tác "không có giới hạn", đồng thời ủng hộ lẫn nhau liên quan những bế tắc trong vấn đề Ukraine và Đài Loan với cam kết sẽ hợp tác nhiều hơn để đối phó với phương Tây.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Trung Quốc kêu gọi dừng 'trò chơi đổ lỗi', Mỹ nói Bắc Kinh chịu thêm gánh nặng chiến lược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO