Xung đột Nga-Ukraine: Trung Quốc kêu gọi bình tĩnh, Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Kherson

Bảo Hà| 15/03/2022 16:14

Ngày 14/3, đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc (LHQ) Trương Quân cho rằng, "việc áp dụng tùy tiện các biện pháp trừng phạt" sẽ không giúp giải quyết xung đột ở Ukraine mà chỉ tạo ra những vấn đề mới.

Xung đột Nga-Ukraine: Trung Quốc kêu gọi bình tĩnh, Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Kherson.  (Nguồn: CGTN)
Đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ Trương Quân. (Nguồn: CGTN)

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ, ông Trương Quân nêu rõ: "Tình hình hiện tại ở Ukraine là hậu quả từ các yếu tố lịch sử và hiện tại phức tạp. Để giải quyết các vấn đề phức tạp, cần phải có sự bình tĩnh và suy nghĩ hợp lý hơn".

Theo Đại sứ Trung Quốc, các lệnh trừng phạt sẽ tác động tiêu cực đến sinh kế, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, theo đó, Bắc Kinh "một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực ngoại giao lớn hơn để giảm leo thang căng thẳng và ngay lập tức tìm ra giải pháp chính trị cho vấn đề Ukraine".

Ông Trương Quân nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ tăng cường liên lạc và phối hợp với tất cả bên liên quan cũng như tiếp tục vai trò mang tính xây dựng trong việc thúc đẩy đối thoại vì hòa bình.

Trung Quốc cho biết đã viện trợ nhân đạo bằng hiện vật cho Ukraine, đồng thời khẳng định, Bắc Kinh ủng hộ LHQ trong việc phối hợp viện trợ nhân đạo cho Kiev và sẵn sàng hợp tác với các bên khác để đạt được sự đồng thuận về phản ứng của Hội đồng Bảo an đối với cuộc khủng hoảng nhân đạo hiện nay.

Trong một diễn biến khác liên quan tình hình ở Ukraine, ngày 15/3, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, các lực lượng vũ trang nước này đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn đối với toàn bộ lãnh thổ khu vực Kherson, miền Nam Ukraine.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho hay, nước này đang lên kế hoạch mở 9 "hành lang nhân đạo" trong ngày 15/3 để sơ tán người dân khỏi các khu vực bị lực lượng Nga bao vây cũng như cố gắng chuyển giao hàng hóa nhân đạo cho thành phố Mariupol.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Trung Quốc kêu gọi bình tĩnh, Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Kherson
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO