Xung đột Nga-Ukraine: Tổng thống Zelensky công bố số liệu thương vong, Kiev nhận viện trợ từ Nhật Bản và Canada

Hải An| 16/04/2022 12:12

Phát biểu với kênh truyền hình Mỹ CNN ngày 15/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, khoảng 2.500 đến 3.000 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong cuộc xung đột với Nga từ ngày 24/2.

Binh sĩ Ukraine đứng trước chiếc máy bay chở hàng Antonov An-225 Mriya, chiếc máy bay lớn nhất thế giới, bị phá hủy, tại một sân bay ở khu định cư Hostomel, vùng Kyiv, Ukraine, ngày 3/4. (Nguồn: Reuters)
Khoảng 2.500-3.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc xung đột với Nga từ ngày 24/2. (Nguồn: Reuters)

Nhà lãnh đạo cũng nói thêm, khoảng 10.000 quân khác của Ukraine đã bị thương.

Cùng ngày, Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal thông tin, Kiev đã đồng ý tiếp nhận 13 tỷ Yen (tương đương gần 103 triệu USD) viện trợ tài chính từ chính phủ Nhật Bản, đồng thời ký thỏa thuận về việc tiếp nhận 500 triệu CAD (khoảng 396 triệu USD) từ Canada.

Thủ tướng Ukraine nói trong bài phát biểu trên truyền hình: “Đây là những khoản ngân sách dành cho các nhu cầu chính yếu của chúng ta… Chúng ta đang đàm phán ở tất cả các cấp với bất kỳ ai sẵn lòng giúp đỡ”.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, nước này và 5 quốc gia Trung Á ngày 15/4 đã cam kết trao đổi chặt chẽ về các biện pháp phản ứng đối với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Trong cuộc hội đàm trực tuyến với các bộ trưởng và quan chức của Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã lên án chiến dịch của Moscow ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản dẫn lời ông Hayashi nói: "Cộng đồng quốc tế cần phải tiếp tục đối phó với (cuộc khủng hoảng Ukraine)".

Các quan chức khác tham dự sự kiện này gồm có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Ngoại thương Uzbekistan Sardor Umurzakov, Bộ trưởng Ngoại giao Kyrgyzstan Ruslan Kazakbaev, Bộ trưởng Ngoại giao Tajikistan Sirojiddin Muhriddin, Thứ trưởng Ngoại giao Kazakhstan Adil Tursunov và Thứ trưởng Ngoại giao Turkmenistan Vepa Hajiyev.

2022 đánh dấu kỷ niệm 30 năm Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao với 5 nước Trung Á.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Tổng thống Zelensky công bố số liệu thương vong, Kiev nhận viện trợ từ Nhật Bản và Canada
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO