Xung đột Nga-Ukraine: Tổng thống Ukraine than Kiev chiến đấu một mình, 'quốc gia hùng mạnh nhất đứng nhìn từ xa'

Bảo Hà| 25/02/2022 15:15

Sáng 25/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ban hành một thông điệp video mới kêu gọi phản đối sự tấn công của Nga và lần thứ hai chỉ trích các đồng minh của Ukraine.

Xung đột Nga-Ukraine: Tổng thống Ukraine than Kiev chiến đấu một mình, 'quốc gia hùng mạnh nhất đứng nhìn từ xa'. (Nguồn: Facebôk)
Tổng thống Ukraine cho rằng, các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga là không đủ mà cần phải có sự đoàn kết và quyết tâm của quốc tế. (Nguồn: Facebook)

Trong đoạn video, Tổng thống Zelensky cho biết: "Sáng nay, chúng tôi đang một mình bảo vệ đất nước của mình. Cũng giống như ngày hôm qua, quốc gia hùng mạnh nhất thế giới nhìn từ xa".

CNN cho rằng, tuyên bố này của ông Zelensky ám chỉ Mỹ, khi Washington kiên quyết không cử quân tham chiến ở Ukraine.

Theo nhà lãnh đạo, Nga đã bị áp đặt các lệnh trừng phạt, nhưng những điều này là không đủ để đẩy lui binh lính nước này khỏi đất của chúng tôi. Cần phải có sự đoàn kết và quyết tâm".

Tổng thống Zelensky nói thêm, người dân Ukraine "đang tiếp tục kháng cự, thể hiện chủ nghĩa anh hùng thực sự. Kẻ thù đã bị chặn đứng ở hầu hết các hướng. Có những cuộc chiến đấu đang diễn ra ... Chúng tôi sẽ không mệt mỏi."

Ông cho biết, các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cả mục tiêu dân sự của Ukraine chứ không phải chỉ nhằm phá hoại các cơ sở quân sự như Moscow từng thông báo: "Có một vụ đánh bom ở Kiev sáng nay và một vụ hỏa hoạn tại tòa nhà chung cư. Kể từ năm 1941, thủ đô của chúng tôi đã không phải hứng chịu các cuộc tấn công như vậy".

Cũng trong video này, Tổng thống Ukraine hối thúc người dân Nga phản đối cuộc tấn công đang diễn ra: "Gửi tới những công dân của Nga đang ra đường phản đối, chúng tôi đã thấy các bạn. Và điều này có nghĩa là các bạn đã nghe thấy chúng tôi. Điều này có nghĩa là các bạn tin tưởng chúng tôi. Hãy chiến đấu vì chúng tôi. Chống lại chiến tranh".

Ông Zelensky cũng kêu gọi nhóm Bucharest Nine giúp đỡ, hỗ trợ Ukraine, cũng như đưa ra các biện pháp trừng phạt Nga.

Nhóm Bucharest Nine được thành lập vào năm 2015 theo sáng kiến của Romania và Ba Lan. Nhóm gồm 9 quốc gia châu Âu là Romania, Ba Lan, Hungary, Bungaria, Cộng hòa Czech, Slovenia, Estonia, Latvia và Lithuania.

Tất cả những nước này từng thuộc ảnh hưởng của Nga trong thời Chiến tranh Lạnh, song hiện nay đều là thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Nhóm Bucharest Nine tạo thành sườn phía Đông của NATO.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Tổng thống Ukraine than Kiev chiến đấu một mình, 'quốc gia hùng mạnh nhất đứng nhìn từ xa'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO