Xung đột Nga-Ukraine: Tình hình nhà máy Azovstal bị bao vây, Kiev và Moscow nói gì? Mỹ thừa nhận điện đàm quốc phòng với Nga 'không có kết quả'

Chu Văn| 14/05/2022 07:01

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk ngày 13/5 nói rằng, các cuộc đàm phán với Nga về việc rút lực lượng của nước này đang cố thủ tại nhà máy Azovstal bị bao vây tại thành phố Mariupo là “rất khó khăn”, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev nói việc đàm phán rút lực lượng khỏi Azovstal 'rất khó khăn', Mỹ thừa nhận điện đàm quốc phòng với Moscow 'không có kết quả
Xung đột Nga-Ukraine, Kiev nói việc đàm phán rút lực lượng khỏi Azovstal 'rất khó khăn'. Trong ảnh: Khói bốc lên bao trùm nhà máy thép Azovstal sau cuộc pháo kích của Nga ở Mariupol, Ukraine, ngày 5/5. (Nguồn: Reuters)

Trên mạng xã hội, bà Iryna Vereshchuk viết: “Kết quả có thể sẽ không như ý tất cả mọi người, nhưng nhiệm vụ của chúng tôi là sơ tán những chàng trai của chúng ta. Tất cả bọn họ. Còn sống. Cầu Chúa cho chúng ta cứu được tất cả bọn họ”.

Trong cuộc họp báo ngày 13/5, bình luận về tuyên bố của Phó Thủ tướng Ukraine về việc Kiev muốn ký một văn bản về việc sơ tán lực lượng cố thủ khỏi nhà máy Azovstal ở thành phố cảng miền Nam Mariupol, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, các lực lượng của Moscow thực thi theo mệnh lệnh của Tổng thống Vladimir Putin.

Ông Peskov nói: “Chúng tôi thực hiện theo lời Tổng thống, trong đó tất cả dân thường có thể rời nhà máy theo bất kỳ hướng nào mà họ chọn, điều này đã được thực hiện.

Đối với binh sĩ, (Tổng thống) đã tuyên bố họ cũng có thể rời đi, nếu hạ vũ khí, họ sẽ được đối xử tương ứng, tất cả những người bị thương sẽ được chăm sóc y tế cần thiết. Đây là những lời của Tổng thống, đây là mệnh lệnh của Tổng tư lệnh tối cao, là những gì chúng tôi thực hiện”.

Trước đó, bà Vereshchuk cho biết Kiev muốn ký một văn bản về việc việc sơ tán khỏi phạm vi nhà máy Azovstal. Theo bà, một vòng đàm phán mới về lộ trình sơ tán đã bắt đầu với sự tham gia của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế. Bà cũng nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng vai trò trung gian tại vòng đàm phán này và bản thân việc sơ tán sẽ được thực hiện theo nhiều giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu tiên liên quan đến những người bị thương nặng.

Trước đó ngày 7/5, bà Vereshchuk cho biết tất cả thường dân đã được sơ tán khỏi nhà máy.

Cùng ngày, Lầu Năm Góc thừa nhận, cuộc điện đàm quốc phòng Mỹ-Nga không có kết quả cụ thể. Một quan chức cấp cao của Mỹ ngày 13/5 cho biết, cuộc thảo luận đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Nga Sergei Shoigu kể từ khi cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra đã không đạt được tiến triển nào trong những vấn đề then chốt, bất chấp việc phía Mỹ nhắc lại lời kêu gọi về ngừng bắn ngay lập tức.

Quan chức này nói với báo chí: “Bản thân cuộc điện đàm không giải quyết được vấn đề cấp thiết cụ thể nào hay dẫn đến sự thay đổi trực tiếp về những gì phía Nga đang làm hoặc tuyên bố”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Tình hình nhà máy Azovstal bị bao vây, Kiev và Moscow nói gì? Mỹ thừa nhận điện đàm quốc phòng với Nga 'không có kết quả'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO