Xung đột Nga-Ukraine: Thủ tướng Czech tuyên bố ‘ủng hộ bạn bè’ Kiev; Anh kêu gọi cô lập hoàn toàn Moscow

Hậu Hải| 27/02/2022 09:53

Theo Hãng thông tấn Czech (ČTK), ngày 26/2, Thủ tướng nước này Petr Fiala đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về tình hình và các kế hoạch viện trợ cụ thể cho Kiev nhằm chống lại các hành động quân sự của Nga.

Xung đột Nga-Ukraine: Thủ tướng Czech tuyên bố ‘ủng hộ bạn bè’ Kiev; Anh kêu gọi cô lập hoàn toàn Moscow
Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine, Thủ tướng Czech Petr Fiala nói Kiev có thể dựa vào Prague. (Nguồn: Prensa Latina)

Thủ tướng Fiala xác nhận về cuộc đàm thoại với Tổng thống Zelensky đồng thời cho biết: “Chúng tôi phải giúp đỡ bạn bè của mình. Tôi đảm bảo với ông ấy rằng Ukraine có thể dựa vào Czech".

Tổng thống Ukraine đã thông báo cho Thủ tướng Czech về tình hình hiện tại, đồng thời bày tỏ biết ơn vì sự ủng hộ của Prague.

Cùng ngày 26/2, Bộ trưởng Quốc phòng Czech Jana Černochová thông báo, chính phủ nước này đã chấp thuận gói hỗ trợ thêm trị giá 188 triệu Korun (khoảng 9 triệu USD) cho Ukraine gồm súng máy, súng tiểu liên, súng bắn tỉa, súng lục cùng đạn dược để chống lại các hành động quân sự của Nga.

Cũng trong ngày 26/2, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Jozef Síkela tuyên bố, Czech đã chuẩn bị để vận chuyển hàng trăm tấn nhiên liệu viện trợ cho Kiev.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, Thủ tướng Boris Johnson và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhất trí trong cuộc điện đàm ngày 26/2 rằng thế giới cần cô lập Nga “hoàn toàn về ngoại giao và tài chính”.

Tuyên bố của Văn phòng trên nêu rõ: “Thủ tướng (Boris Johnson) đã nói chuyện với Tổng thống Ukraine Zelensky. Các nhà lãnh đạo nhất trí về việc cộng đồng quốc tế cần cô lập Nga hoàn toàn về ngoại giao và tài chính”.

Phương Tây được cho là đang chuẩn bị gói trừng phạt thứ ba đối với Nga, trong đó có khả năng hạn chế sự tiếp cận của Moscow vào hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Thủ tướng Czech tuyên bố ‘ủng hộ bạn bè’ Kiev; Anh kêu gọi cô lập hoàn toàn Moscow
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO