Xung đột Nga-Ukraine: Ngoại trưởng Pháp lo Ukraine bị 'xoá sổ khỏi bản đồ', đồng cấp Nga nói phương Tây chống lưng

Minh Vương| 25/02/2022 18:47

Cập nhật mới nhất của Báo Thế giới & Việt Nam về xung đột Nga-Ukraine.

phap-chien-dich-cua-tho-nhi-ky-o-syria-hien-khong-de-doa-cac-nha-tu-is
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho rằng xung đột Nga-Ukraine có thể 'xoá sổ Ukraine khỏi bản đồ các quốc gia'. (Nguồn: AFP)

AFP cho biết các binh sỹ Nga đã tiến vào quận Obolon, cách trung tâm thủ đô Kiev 10 km. Giao tranh đã nổ ra tại các quận phía bắc của Kiev.

Trước đó, các lực lượng Nga đã tiếp cận ngoại ô Kiev từ ngày 24/2, sau khi trực thăng tấn công một sân bay ngay bên ngoài thành phố, gần khu vực Obolonsky.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã kêu gọi người dân kháng cự: "Chúng tôi kêu gọi người dân thông báo cho chúng tôi về các đợt di chuyển (của quân đội Nga), chuẩn bị chai Molotov và ngăn chặn kè thù."

Thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko cho biết ít nhất 3 người đã bị thương do tên lửa bắn trùng toà nhà cao tầng ở thủ đô hôm 25/2 và gây nên hoả hoạn lớn.

Phát biểu ngày 25/2, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin đã "lựa chọn một chiến dịch tấn công tổng lực và quyết định xoá sổ Ukraine khỏi bản đồ các quốc gia."

Ông khẳng định các trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) trong 24 giờ qua được xây dựng nhằm "bóp nghẹt các hoạt động của Nga".

Ngoại trưởng Pháp cũng cho biết các lệnh trừng phạt của Paris với Moscow sẽ sớm được Tổng thống nước này Emmanuel Macron công bố với mức độ "quyết liệt và mạnh mẽ - đóng băng mọi thứ, từ tài khoản ngân hàng đến các hoạt động kinh tế của Nga trên đất Pháp. Ông nhấn mạnh lãnh đạo châu Âu đã nhận được yêu cầu của Ukraine về cung cấp hỗ trợ quân sự, tài chính và nhân đạo và đang tích cực xem xét.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định an ninh của Tổng thống Ukraine là "yếu tố quan trọng trong những gì đang diễn ra", đồng thời nhấn mạnh Paris sẵn sàng triển khai biện pháp cần thiết để giúp ông Volodymyr Zelensky tại vị.

Ông cho rằng cuộc chiến này "không giống như những gì từng xảy ra trong Chiến tranh Lạnh", bởi đây là "cuộc chiến ở trái tim của châu Âu."

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tố cáo phương Tây bảo vệ chế độ ở Ukraine và phớt lờ những tội ác đối với dân thường ở miền Đông Ukraine. Ông nhấn mạnh rằng các nước phương Tây đã chống lưng cho Kiev, ngay cả khi nước này mong muốn chiếm Donbass bằng vũ lực, cố gắng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và đe doạ phát triển vũ khí hạt nhân.

Ông chỉ trích gay gắt phương Tây vì đã "đồng loã" phủ nhận thực tế rằng một cuộc "diệt chủng" đang diễn ra tại Ukraine khi quân đội Kiev đã triển khai một chiến dịch tấn công người dân của Donetsk và Lugansk.

Đồng thời, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết Nga sẽ tổ chức một triển lãm ảnh tại Liên hợp quốc và mời đại biểu tham dự phiên họp tiếp theo của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UN HRC), với nội dung về những gì đã diễn ra tại Donbass và nỗi thống khổ mà người dân nơi đây phải chịu đựng.

Khẳng định Nga không thể thờ ơ trước những lời thỉnh cầu của Donetsk và Lugansk trước "kẻ gây hấn", ông nhấn mạnh chiến dịch đặc biệt của nước này tại Donbass đang được thực hiện để người dân Ukraine có thể "tự do lựa chọn tương lai của mình một khi họ được giải phóng khỏi chế độ hiện nay".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Ngoại trưởng Pháp lo Ukraine bị 'xoá sổ khỏi bản đồ', đồng cấp Nga nói phương Tây chống lưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO