Xung đột Nga-Ukraine: Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo thủy lôi của Kiev đe dọa an ninh hàng hải, nêu ý nghĩa của chiến dịch quân sự

30/04/2022 13:37

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, các quả thủy lôi do quân đội Ukraine thả đang trôi dạt trên Biển Đen, đe dọa đến hoạt động hàng hải và cơ sở hạ tầng cảng của các nước ven biển. Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo về thiệt hại của quân đội Ukraine.

Xung đột Nga-Ukraine: Thủy lôi của Ukraine đe dọa an ninh hàng hải,
Xung đột Nga-Ukraine, Kiev kêu gọi viện trợ quân sự từ Mỹ và phương Tây. (Nguồn: AP)

Trả lời phỏng vấn của THX, ông Lavrov nói: "Phía Ukraine tiếp tục chặn các tàu nước ngoài, gây ra mối đe dọa từ các cuộc pháo kích trong nội thủy và lãnh hải. Hơn nữa, các đơn vị hải quân Ukraine đã đặt mìn ở bờ biển, khu vực cảng và lãnh hải. Những thiết bị nổ này đã bung ra khỏi cáp neo và trôi dạt ra biển".

Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ: “Rõ ràng những nỗ lực tập thể của phương Tây nhằm cản trở tiến trình tự nhiên của lịch sử, nhằm giải quyết các vấn đề của phương Tây trong khi những nước khác phải trả giá đã bị ngăn chặn. Thế giới ngày nay… là đa cực.

Chúng tôi đã thấy các nước châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh phát triển năng động như thế nào. Mọi người đều có quyền tự do lựa chọn thực sự, bao gồm cả cách thức phát triển và tham gia vào các dự án hoạt động. Chiến dịch quân sự đặc biệt của chúng tôi ở Ukraine cũng góp phần vào quá trình giải phóng thế giới khỏi sự áp bức thực dân kiểu mới của phương Tây”.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cũng lưu ý rằng, ngày nay chúng ta đang nói không phải về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, mà là về “mong muốn dai dẳng của Washington và các vệ tinh của họ, những người tự cho mình là 'chủ nhân số phận con người', áp đặt một mô hình trật tự thế giới lấy người Mỹ làm trung tâm”.

Ngoài ra, ông Lavrov cho biết, Nga quan ngại về cuộc khủng hoảng lương thực có thể xảy ra do các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow, có thể ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội của một số nước ở châu Á, châu Phi, Mỹ Latinh và Trung Đông.

Theo ông Lavrov, nền kinh tế của Nga sẽ có sự điều chỉnh trước các động thái của phương Tây, đồng thời "tiến hành thích ứng với các thách thức từ bên ngoài, tăng cường chính sách phát triển ở những lĩnh vực có triển vọng và khả năng cạnh tranh".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đang góp phần giải phóng thế giới khỏi sự áp bức thực dân của phương Tây.

Trước đó, ngày 29/4, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, lực lượng vũ trang Nga đã tiêu diệt 142 chiến đấu cơ, 112 trực thăng và 640 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước láng giềng ngày 24/2.

Ngoài ra, ông Konashenkov tiết lộ thêm, 279 hệ thống tên lửa đất đối không, 2.646 xe tăng và xe bọc thép, 305 hệ thống rocket đa nòng, 1.184 khẩu pháo và súng cối, cùng 2.475 phương tiện quân sự đặc biệt đã bị loại khỏi vòng chiến đấu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo thủy lôi của Kiev đe dọa an ninh hàng hải, nêu ý nghĩa của chiến dịch quân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO