Xung đột Nga-Ukraine: Nghị viện châu Âu hành động, EU cấm cửa truyền thông Nga

Việt Hà| 02/03/2022 07:14

Ngày 1/3, Nghị viện châu Âu đã thông qua dự thảo nghị quyết về hành động quân sự của Nga ở Ukraine, trong đó kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) áp một số trừng phạt lên Moscow.

Xung đột Nga-Ukraine: Nghị viện châu Âu hành động, EU cấm cửa truyền thông Nga. (Nguồn: Shutter stock)
EU tiếp tục có các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga để phản ứng chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine. (Nguồn: Shutterstock)

Theo đó, nghị quyết kêu gọi EU hạn chế nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga, cấm các khoản đầu tư mới của EU vào Nga, loại tất cả các ngân hàng Nga khỏi hệ thống tài chính châu Âu, cũng như hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Tại phiên họp bất thường ngày 1/3, dự thảo nghị quyết đã được thông qua với 637 phiếu ủng hộ, 13 phiếu trống và 26 phiếu trắng. Tuy nhiên, nghị quyết này chỉ mang tính chất tham vấn và không có ý nghĩa ràng buộc

Trong khi đó, cùng ngày, EU thông báo sẽ cấm các kênh truyền thông nhà nước của Nga là RTSputnik phát sóng ở khối này, đồng thời cấm "một số" ngân hàng Nga tham gia hệ thống SWIFT.

Thông báo của Chủ tịch EU, dự kiến có hiệu lực từ ngày 2/3 sau khi công bố trên công báo của khối.

Đại diện của 27 quốc gia thành viên EU cũng nhất trí cấm tham gia các dự án có vốn của Quỹ đầu tư trực tiếp Liên bang Nga (RDIF).

Hiện Mỹ và các đồng minh phương Tây đang tìm cách làm tê liệt lĩnh vực ngân hàng của Nga và đồng Ruble thông qua một loạt biện pháp trừng phạt.

Kể từ đầu năm đến nay, đồng Ruble đã mất 27% giá trị và đang giao dịch ở mức thấp nhất trong lịch sử so với đồng USD.

Cũng trong ngày 1/3, Apple thông báo dừng bán mọi sản phẩm của hãng tại Nga, sau khi dừng toàn bộ việc xuất khẩu qua kênh bán hàng ở quốc gia này hồi tuần trước.

Apple Pay và các dịch vụ khác cũng sẽ bị hạn chế.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Nghị viện châu Âu hành động, EU cấm cửa truyền thông Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO