Xung đột Nga-Ukraine: Nga tuyên bố 'giải phóng' nhà máy thép Azovstal, Kiev tiếp tục kêu gọi viện trợ vũ khí, tố Moscow tấn công cơ sở hạ tầng dân sự

Chu Văn| 21/05/2022 07:56

Ngày 20/5, quân đội Nga thông báo đã giải phóng hoàn toàn nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng chiến lược Mariupol, Đông Nam Ukraine, sau khi những binh sĩ Ukraine cuối cùng trong khu vực này đầu hàng.

Xung đột Nga-Ukraine: sda
Nga tuyên bố "giải phóng hoàn toàn" nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng chiến lược Mariupol, Đông Nam Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói: "Từ ngày 16/5, 2.439 phần tử tân phát xít thuộc binh đoàn Azov và binh sĩ Ukraine bị bao vây trong nhà máy này đã đầu hàng. Hôm nay, ngày 20/5, nhóm cuối cùng gồm 531 tay súng đã đầu hàng".

Cùng ngày, phía Ukraine chỉ trích Nga bắn phá trung tâm văn hóa ở miền Đông. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên án các hành động bắn phá của Nga, phá hủy một trung tâm văn hóa mới được tái phát triển gần đây ở miền Đông nước này và khiến 7 người bị thương, trong đó có một trẻ em.

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội, ông Zelensky nói, các hành động bắn phá của Nga đã nhằm vào "Nhà Văn hóa mới được tân trang lại", ở thị trấn Lozova, phía Đông tỉnh Kharkov.

Một đoạn video về vụ tấn công do Tổng thống Zelensky công bố cho thấy khói đen bao trùm một tòa nhà lớn gần các khu dân cư và xe ô tô chạy qua, sau một vụ nổ lớn khiến các mảnh vỡ bay văng tung tóe.

Thời gian qua, Nga thường xuyên bị cáo buộc nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự kể từ khi nước này tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine. Cuộc xung đột đã tàn phá một số trung tâm đô thị. Thành phố cảng miền Nam Mariupol đã trở thành đống đổ nát.

Các lực lượng của Moscow bị cáo buộc tấn công một nhà hát của thành phố cảng này hồi tháng 3, khiến hàng trăm thường dân đang trú ẩn ở đó thiệt mạng.

Trong một thông tin liên quan cuộc xung đột Nga-Ukraine, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak cho biết, nước này vẫn cần vũ khí hạng nặng, tên lửa chính xác cao, hệ thống máy bay không người lái, vũ khí phòng không và các loại vũ khí khác để chống lại chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Trong cuộc họp trực tuyến do Hội đồng Đại Tây Dương tổ chức, ông Yermak nói: “Chúng tôi vẫn cần thiết bị quân sự hạng nặng, vũ khí hạng nặng. Chúng tôi cần rocket và tên lửa có độ chính xác cao, hệ thống máy bay không người lái, một số vũ khí và đạn dược phòng không và nhiều thứ khác”.

Quân đội Ukraine đã nhận được một lượng thiết bị quân sự chưa từng có từ khoảng 14 quốc gia với Mỹ là nước đóng góp lớn nhất. Trong số hàng loạt thiết bị quân sự Ukraine nhận được, có hơn 1.400 hệ thống tên lửa phòng không Stinger, 5.500 hệ thống tên lửa chống tăng Javelin, 700 máy bay không người lái Switchblade, và 90 pháo tự hành M777 155mm.

Hôm 19/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ủy quyền viện trợ quân sự bổ sung 100 triệu USD cho Ukraine. Gói viện trợ này sẽ bao gồm 18 pháo M777 và ba hệ thống radar AN/TPQ-36 cùng các thiết bị khác. Cùng ngày 19/5, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật viện trợ 40 tỷ USD cho Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Nga tuyên bố 'giải phóng' nhà máy thép Azovstal, Kiev tiếp tục kêu gọi viện trợ vũ khí, tố Moscow tấn công cơ sở hạ tầng dân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO